Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nguyên nhân, biểu hiện bệnh dị ứng thời tiết và cách chữa

Cập nhật: 03/05/2022 10:33 | Người đăng: Lường Toán

Nếu cơ thể bạn đột nhiên phát ban ngoài da với những nốt mẩn ngứa, đỏ thì không nằm ngoài khả năng bạn bị dị ứng thời tiết. Vậy chi tiết biểu hiện dị ứng thời tiết là gì? Nguyên nhân và cách chữa bệnh dị ứng thời tiết ra sao? Mời các bạn cùng theo dõi bài viết “Bệnh dị ứng thời tiết và cách điều trị” sau đây.

Dị ứng thời tiết có biểu hiện gì? Bệnh có nguy hiểm không?

Dị ứng thời tiết do thời tiết thay đổi đột ngột

Rất nhiều người bị dị ứng thời tiết vào mùa đông khiến họ nhầm tưởng bệnh chỉ xảy ra khi thời tiết lạnh. Tuy nhiên trên thực tế thì dị ứng thời tiết phát tán ra cơ thể khi có sự thay đổi nhiệt độ ở môi trường bên ngoài. Do vậy dù là trời nóng, lạnh hay mưa ẩm ướt đều khiến bạn dễ dàng mắc phải.

Biểu hiện của bệnh dị ứng thời tiết rất dễ nhận biết như hiện tượng cơ thể phát ban, nổi mẩn đỏ ngoài da nhất là vùng da hở như mặt, chân, tay…Ngoài ra người bệnh còn kém theo một số triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi, nhức đầu…

Một vài trường hợp nguy hiểm khi bị dị ứng thời tiết với các dấu hiệu khác của nổi mề đay cấp tính như: bị sưng phù nề toàn thân, đặc biệt là vùng cổ họng, môi, mắt…Ngoài ra họ còn bị khó thở, tụt huyết áp và trụy tim cần phải đến bệnh viện gấp. Nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Xem thêm:

Những nguyên nhân gây nên bệnh dị ứng thời tiết

Những nguyên nhân của bệnh dị ứng thời tiết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra cách chữa trị hiệu quả nhất. Bởi theo thầy cô Trường Cao Đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch thì cách chữa của mỗi loại dị ứng thời tiết tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Vậy hãy cùng tìm hiểu một số nguyên nhân sau đây nhé.

Ngày nhiều gió, khô hanh:

Vào những ngày thời tiết khô hanh, làn da ít giảm tiết mồ hôi, chất bã nhờn khiến da khô và mất nước đồng thời khiến chất protein trong cơ thể biến chất gây phản ứng với tình trạng ngứa, nổi mề đay, sần đỏ…

Nếu bạn là người bị dị ứng với phấn hoa thì rất có thể vào những ngày nhiều gió, phấn hoa đi vào cơ thể gây ngứa ngáy.

Những ngày có mưa và ẩm ướt:

Độ ấm cao tạo điều kiện vi khuẩn phát triển cả ngoài trời và trong nhà. Kết hợp với tình trạng khói bụi, ô nhiễm khiến cho da bạn trở nên ngứa ngáy.

Nhiệt độ cao:

Trong vài năm gần đây, ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng khiến nhiệt độ đang ngày càng nóng lên. Khói bụi, nắng nóng khiến cho người bệnh hen suyễn dị ứng trở lên trầm trọng.

Vậy làm thế nào để chữa bệnh dị ứng thời tiết?

BS Đỗ Minh Tuấn chia sẻ “ Bệnh dị ứng thời tiết có thể được giảm triệt để nếu như bạn hạn chế tiếp xúc với những nguyên nhân gây bệnh kể trên khi trời quá lạnh, hoặc nhiệt độ quá nóng… Trong các điều kiện không cho phép mà nếu bệnh phát triển thì hãy tham khảo một số cách chữa sau đây:

Chữa dị ứng thời tiết bằng thuốc Tây Y:

Chữa dị ứng thời tiết bằng thuốc Đông Y

Hiện nay trên các hiệu thuốc bày bán rất nhiều loại chữa trị rất tốt với loại bệnh này. Tùy thuộc vào mức độ nặng, nhẹ hay triệu chứng mà bác sĩ sẽ kê đơn dùng thuốc kháng sinh Histamin thế hệ 1 hoặc 2. Sử dụng thuốc vô cùng đơn giản, chỉ sau 30 phút đến 1 tiếng các triệu chứng hoàn toàn biến mất. Nên uống thuốc đến khi bệnh dứt điểm hẳn.

Đối với những bệnh nhân có cơ địa dị ứng hoặc bệnh nặng mà biểu hiện là phù mạch thì sẽ được các bác sĩ kê đơn thuốc Prednisolone. Đây là loại thuốc Corticoide được bác sĩ chỉ định dùng trong các trường hợp phòng ngừa và điều trị bệnh.

Loại thuốc được bán nhiều trên thị trường, tuy nhiên người bệnh cần uống theo chỉ định của bác sĩ để đạt được hiệu quả, hạn chế các tác dụng phụ và sai thuốc.

Điều trị dị ứng thời tiết bằng thuốc Đông Y:

Trong Đông Y, dị ứng thời tiết được chia làm hai loại: Phong hàn ( nổi mề đay khi thời tiết lạnh), và phong nhiệt ( nổi mề đay khi khí hậu khô nóng). Ở mỗi điều kiện thời tiết, do ngoại tà xâm nhập vào cơ thể có thể dẫn đến bệnh. Việc chữa trị phải dựa trên bài thuốc có tác dụng trừ tà, chống dị ứng, an thần và tiêu độc.

Bài thuốc giải độc:

Bao gồm thành phần: Hồng hoa, bồ công anh, ké đầu ngựa, đơn đỏ, kim ngân cành và một số thảo dược khác.

Tác dụng: giúp thanh nhiệt, thải độc mát gan, chống dị ứng như tiêu viêm, trị mề đay, mẩn ngứa.

Bài thuốc bổ thận giải độc

Thành phần: bách bộ, cành sung, tơ hồng xanh, hoàng kỳ…

Chức năng: bổ thận, dưỡng huyết, giúp tăng cường sức đề kháng để chống lại tác nhân gây bệnh

Bài thuốc phòng và chữa bệnh

Thành phần: Xuyên khung, diệp hạ châu, xích đồng, hồng hoa, phòng phong, cúc tần, ngải cứu…

Tác dụng: Bổ gan, hoạt huyết, thông mật, giải độc…có tác dụng điều trị nổi mề đay, mẩn ngứa và các chứng bệnh do gan như viêm túi mật, vàng da, nước tiểu đậm, viêm gan do virut…

Một số bài thuốc dân gian chữa bệnh dị ứng thời tiết ngay tại nhà

Trà xanh

Trà xanh có tác dụng kháng khuẩn, thanh lọc cơ thể rất tốt, do vậy bạn có thể sử dụng nước uống trà xanh tươi ngày 1 -2 lần để loại bỏ độc tố gây dị ứng ra ngoài cơ thể.

Chanh tươi và mật ong chữa dị ứng thời tiết

Chanh, mật ong có tác dụng rất tốt chữa dị ứng thời tiết

Chắc hẳn ai cũng biết trong chanh có một lượng lớn Vitamin C, có tác dụng rất tốt cho cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng và đẩy lùi các tác nhân gây dị ứng thời tiết ra ngoài.

Cách dùng: Nửa quả chanh vắt vào cốc nước ấm với 2 thìa mật ong khuấy đều. Nên uống vào mỗi buổi sáng để thanh lọc cơ thể.

Mật ong

Mật ong có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và phòng ngừa bệnh dị ứng thời tiết.

Pha mật ong vào nước ấm có tác dụng thải độc và tốt cho sức khỏe. Cần uống hàng ngày, mỗi ngày 1 – 2 lần. Nếu được kết hợp mật ong với chanh, gừng hoặc quất …thì càng hiệu quả hơn

Trên đây là bài viết tổng quan về bệnh dị ứng thời tiết và cách điều trị. Hi vọng bạn đọc đã có những thông tin cần thiết để chuẩn bị phòng ngừa và cách chữa trị hiệu quả.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990