Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nguyên nhân bị thủy đậu, triệu chứng và cách điều trị

Cập nhật: 24/04/2019 12:19 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh thủy đậu do một loại siêu vi mang tên Varicella Zoster Virus gây nên. Đây là bệnh có tính lây truyền cao thông qua tiếp xúc với người bệnh thông qua đường nói, ho, hắt hơi…các virus sẽ dễ dàng lan sang người khác. Vậy nguyên nhân bị thủy đậu và triệu chứng, cách điều trị như thế nào? Hãy theo dõi thầy cô Trường Cao Đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ gì về bệnh này nhé.

Nguyên nhân bị thủy đậu là gì?

Bệnh thủy đậu là bệnh lành tính, có thể gặp ở mọi đối tượng, mọi độ tuổi những trẻ em là đối tượng dễ bị nhiễm bệnh nhất và đặc biệt virus phát triển mạnh vào mùa đông khiến dịch bệnh hoành hành.

Nguyên nhân bị thủy đậu là gì?

Nguyên nhân bị thủy đậu ở người lớn hay trẻ em đều do tiếp xúc trực tiếp qua đường hô hấp với những người bệnh khác như nói chuyện, ho, hắt hơi, ăn, ngủ cùng..Ngoài ra bệnh có thể lây lan gián tiếp của đồ dùng sinh hoạt cá nhân như đánh răng, khăn mặt, quần áo…

Nguyên nhân bị thủy đậu ở trẻ em còn có thể là do tiếp xúc với người lớn bị zona thần kinh.

Thủy đậu có tốc độ lan truyền chóng mặt và trở nặng hơn với người già và trẻ em dưới 5 tuổi do sức đề kháng kém. Nghiêm trọng hơn nếu phụ nữ mang thai ba tháng đầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cấu tạo hình hài và sức khỏe của thai nhi.

Virus gây thủy đậu cũng chính là nguyên nhân khiến người bệnh bị zona thần kinh trong thời kỳ trưởng thành. Với những vùng bị mụn nước do thủy đậu có nguy cơ nhiễm trùng nếu không được vệ sinh đúng cách. Nặng hơn có thể khiến vi khuẩn xâm nhập vào đường máu gây nhiễm trùng huyết. Và một số biến chứng nặng khác như viêm não, viêm tiểu não và viêm phổi…có thể gây nguy hại đến tính mạng và những di chứng về sau cho người bệnh.

Xem thêm:

Những triệu chứng bị thủy đậu

Thời gian ủ bệnh tính từ lúc nhiễm virus cho đến khi khởi phát những triệu chứng bị thủy đậu rõ rệt trên cơ thể thường là khoảng 12 đến 14 ngày. Ở một vài trường hợp, thời gian ủ bệnh có thể sớm hơn là 10 ngày và muộn hơn là 20 ngày.

Khi bắt đầu phát bệnh thủy đậu, người bệnh có những dấu hiệu đau đầu, mệt mỏi, chán ăn và sốt.

Sau đó, cơ thể người bệnh sẽ bắt đầu xuất hiện những nốt tròn nhỏ trong vòng 12 đến 14 giờ. Những nốt nhỏ này sẽ lớn dần thành mụn nước có kích thước 3 – 10mm và có chứa dịch trong. Sau 24 giờ, bóng nước sẽ hóa đục và có thể mọc ở mọi nơi trên cơ thể.

Người bệnh có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, kéo dài 4 – 5 ngày và ở trẻ em thường kéo dài 5 đến 10 ngày tùy vào chế độ kiêng khem và phương pháp chữa trị. Số lượng các mụn nước khoảng 100 đến 150 nốt mọc ở toàn thân.

Tiếp xúc trực tiếp với các mụn nước cũng là một trong những nguyên nhân khiến bệnh thủy đậu phát triển nhanh chóng ở người bệnh.

Đối với trẻ em, nếu không phát hiện những triệu chứng bệnh thủy đậu và có cách chữa sớm thì bệnh có thể gây nên những biến chứng cực kỳ nguy hiểm. Do vậy bố mẹ cần phải chăm sóc trẻ đúng cách và tìm hiểu phương pháp điều trị bệnh thủy đậu để ngăn chặn biến chứng tối đa.

Cách điều trị bệnh thủy đậu

Bệnh thủy đậu là bệnh lành tính, do vậy bệnh nhân có thể tự điều trị tại nhà theo chỉ định của các bác sĩ. Hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị, thay vào đó người bệnh có thể dùng thuốc và các phương pháp hỗ trợ điều trị. Hãy lưu ý những cách làm dưới đây để giúp bệnh nhanh chóng khỏi, người bệnh nhanh bình phục.

Điều trị thủy đậu hiệu quả nhất

Hỗ trợ điều trị thủy đậu ngay tại nhà

  • Nên mặc những trang phục thoáng mát, vải mềm và dễ thấm hút mồ hôi để tránh làm vỡ các mụn nước gây nhiễm trùng
  • Hạn chế ra gió, tắm nhiều khiến các nốt mụn càng lan rộng hơn.
  • Không nên gãi ngứa sẽ làm vỡ các nốt mụn nước thủy đầu, dịch sẽ lây lan nhiều hơn ra cơ thể.
  • Khi xuất hiện những biểu hiện của thủy đậu cần đưa bệnh nhân đến thăm khám tại các cơ sở y tế ngay.
  • Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, nên tắm bằng nước ấm nhẹ nhàng rồi dùng dung dịch sát khuẩn.
  • Chủ động cách ly để không lây truyền bệnh cho người khác.

Thuốc hỗ trợ điều trị bệnh thủy đậu:

  • Để kháng viêm và ngừa sẹo, bệnh nhân thủy đậu hãy bôi thuốc tím lên những nốt mụn trên cơ thê
  • Khi những nốt mụn nước bị vỡ ra, người bệnh có thể sử dụng Methylen dung dịch xanh để bôi lên
  • Ngoài ra người bệnh không nên tự ý sử dụng các loại thuốc khác khi chưa có chỉ định của bác sĩ, nhất lfa phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 6 tháng tuổi.
  • Với những nguyên nhân bị bệnh thủy đậu ở trên thì cách phòng ngừa hiệu quả nhất chính là tiêm chủng ngừa vắc xin thủy đậu ngay từ nhỏ đúng liều quy định.

Đối với những người tiếp xúc với bệnh nhân bị thủy đậu mà chưa tiêm phòng thì cần phải tiêm chủng ngừa trong vòng 3 ngày sau đó. Ngoài ra, bạn không nên sử dụng chung đồ với người bệnh và không tiếp xúc với người bệnh để tránh lây lan rộng.

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân bị thủy đậu, triệu chứng và cách chữa. Hi vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn có được kiến thức bổ ích để phòng ngừa và bảo vệ sức khỏe của bản thân khi bị thủy đậu. Nếu còn băn khoăn nào, hãy gọi ngay hotline: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898 để được giải đáp nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990