Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Người bệnh máu nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng gì?

Cập nhật: 03/03/2024 15:17 | Người đăng: Lường Toán

Máu nhiễm mỡ là một trong những bệnh rất nguy hiểm và phổ biến ngày nay. Khi đời sống người dân ngày càng được nâng cao thì nếu không có chế độ ăn uống phù hợp sẽ là nguyên nhân chính gây nên căn bệnh máu nhiễm mỡ.  Để phòng tránh và điều trị bệnh hiệu quả thì cần phải duy trì chế độ ăn uống khoa học. Vậy máu nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng gì?

Đối với người trẻ tuổi thì biểu hiện của máu nhiễm mỡ thường không rõ rệt nhưng đối với người cao tuổi thì sẽ rõ ràng hơn. Khi mỡ máu lên cao thường sẽ gây ra một số bệnh như tiểu đường, cao huyết áp, xơ động mạch…và những bệnh nguy hiểm hơn. Chế độ ăn uống sau đây sẽ giúp ích rất nhiều cho tình trạng bệnh này.

Bài viết tham khảo:

Máu nhiễm mỡ nên ăn gì?

Rau củ trái cây

Một trong những thực phẩm đứng đầu tốt cho sức khỏe người bệnh máu nhiễm mỡ chính là những rau củ, trái cây. Trong loại thực phẩm này có chứa rất nhiều vitamin, chất xơ thiết yếu giúp giảm nồng độ Cholesterol có hại và chất béo trong máu.

Để trả lời cho câu hỏi “máu nhiễm mỡ nên ăn hoa quả gì?” Sau đây là một số loại quả được nghiên cứu rất tốt cho người bệnh như: cà chua, táo, dâu tây, nho, trái cây có múi ( cam, bưởi, quýt, chanh…), đu đủ…giàu chất xơ, làm giảm mức cholesterol có hại trong máu

Thực phẩm giàu chất xơ

Cơ thể hàng ngày rất cần một lượng chất xơ nhất định. Sự thiếu hụt chất xơ trong cơ thể có thể dẫn đến nhiều căn bệnh khác như mỡ máu, huyết áp cao…Các thực phẩm được xem có nhiều chất xơ là gạo lứt, các loại đậu và lúa mạch…có tác dụng làm giảm lượng cholesterol có hại, chất béo đồng thời sản sinh là lượng cholesterol cho lợi cho cơ thể giúp tăng cường hệ miễn dịch chống lại bệnh tật.

Thực phẩm giàu protein

Khi cơ thể được cung cấp đầy đủ lượng protein trong cơ thể sẽ có tác dụng rất tốt trong việc giảm máu nhiễm mỡ, đồng thời giúp sản sinh lượng hemoglobin và vết sẹo sẽ nhanh lành hơn. Tuy nhiên hầu hết người bệnh thường bỏ qua chế độ ăn uống có protein vì chưa được cung cấp đầy đủ kiến thức giúp bệnh nhanh chóng bình phục.

Một số thực phẩm giàu protein tốt cho người bệnh máu nhiễm mỡ là ức gà ( nên bỏ phần da), cá ( có lượng cholesterol thấp), sẽ có tác dụng tốt trong việc làm giảm nguy cơ tăng mỡ máu ở người bệnh.

Ăn nhạt

Ăn nhạt ít muối rất có lợi cho sức khỏe cho mọi người nói chung và những người bệnh máu nhiễm mỡ nói riêng. Người bệnh cần duy trì chế độ ăn uống hợp lý tốt cho người mắc bệnh tim mạch và bệnh nhân cao huyết áp. Bên cạnh đó, người bệnh nên uống càng nhiều nước càng tốt giúp tình trạng bệnh cải thiện hơn nhiều.

Những loại dầu giúp làm giảm cholesterol

Thay vì phải dùng những loại mỡ có nguồn gốc từ động vật thì người bệnh nên chọn những loại dầu có tác dụng làm giảm cholesterol như dầu đậu nành, dầu ngô, dầu olive, dầu hướng dương…Tuy nhiên mức chất béo này chỉ nên dung nạp tối đa 30% lượng calo cần thiết cho cơ thể.

Bổ sung thêm axit folic

Nếu cơ thể của bạn thiếu lượng axit folic thì người bệnh phải đối mặt với các bệnh tim mạch… Do vậy, bạn đừng quên ăn rau chân vịt, đậu phụ, uống nước ép cam, bánh mì mỗi ngày.

Bị máu nhiễm mỡ nên ăn gì? Bên cạnh những thực phẩm trên thì người bệnh có thể bổ sung thêm một số thực phẩm sau rất tốt cho tình trạng bệnh như: tỏi, các loại đậu ( đậu hũ, đậu xanh, đậu cove..), ăn thịt nạc và uống nhiều nước ( nước trà xanh rất tốt cho tình trạng bệnh).

Máu nhiễm mỡ nên kiêng ăn gì?

Nội tạng động vật

Đây là một món ăn yêu thích của rất nhiều người dân Việt Nam. Tuy nhiên những thành phần có trong nội tạng có chứa nhiều chất béo bão hòa và lượng cholesterol cao gấp nhiều lần so với những thực phẩm khác. Đặc biệt những bệnh nhân bị máu nhiễm mỡ và các bệnh khác như huyết áp cao, tiểu đường, tim mạch…đều được khuyến cáo không nên sử dụng.

Ngoài ra bạn có biết 80% người bệnh liên cầu khuẩn lợi nguyên nhân chủ yếu là do ăn lòng lợn, tiết canh…được bộ y tế khuyến cáo người dân không nên ăn thực phẩm còn sống. Cần ăn chín uống sôi.

Thịt

Bên cạnh những loại thịt màu trắng tốt cho người bệnh như ức gà, cá thì người bệnh nên kiêng những loại thịt màu đỏ như thịt lợn, thịt chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích, đồ ăn nhanh từ thịt có chứa nhiều chất béo và loại cholesterol có hại khiến cho tình trạng bệnh mỡ máu ngày càng nguy hại hơn. Do vậy người bị máu nhiễm mỡ không nên ăn gì? Thì đây chính là một câu trả lời.

Thức ăn nhiều dầu mỡ, chiên xào

Với những thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ thì thường có chứa nhiều chất béo. Khi người bệnh hấp thụ nhiều chất béo vào trong cơ thể thì tình trạng mỡ máu cũng ngày càng tăng cao. Bên cạnh đó những thực phẩm chiên đi chiên lại nhiều lần có chứa lượng lớn cholesterol có hại trong máu khiến tình trạng bệnh nguy hiểm hơn nhiều. Do vậy người bệnh cần hạn chế tối đa những món được chế biến theo chiên, xào. Thay vào đó người bệnh nên chọn thực phẩm được chế biến luộc, hấp, rang không dầu mỡ.

Những thực phẩm chứa nhiều đường

Thực phẩm chứa nhiều đường cũng là đáp án cho câu hỏi máu nhiễm mỡ không nên ăn gì? Theo các thầy cô trường Cao Đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch, người mắc bệnh máu nhiễm mỡ cần đặc biệt hạn chế những thực phẩm như kem, bơ, bánh ngọt… chứa nhiều đường gây nên tình trạng thừa cân, béo phì.

Trên đây là bài viết giải đáp cho câu hỏi “ Máu nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng gì?” Hi vọng với những thông tin bài viết này sẽ giúp người bệnh có chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp cải thiện cho tình trạng bệnh của mình. Nếu có băn khoăn, thắc mắc gì thì hãy để lại thông tin bên dưới để được các thầy cô giải đáp nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990