Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nghiên cứu cho thấy kháng thể nCov chỉ có thể tồn tại trong vài tháng

Cập nhật: 21/07/2020 12:42 | Người đăng: Lường Toán

Các nhà khoa học thuộc Học viện Hoàng gia London phát hiện lượng kháng thể trong máu bệnh nhân sụt giảm đáng kể sau ba tháng nhiễm nCoV.

Nghiên cứu được công bố vào trung tuần tháng 7, cho thấy bệnh nhân khỏi Covid-19 có thể bị mất đáp ứng miễn dịch đối với căn bệnh và tái nhiễm trong vòng một vài tháng.

Trên thực tế, khi cơ thể gặp phải tác nhân có hại từ môi trường bên ngoài, hệ miễn dịch sẽ sản sinh kháng thể nhằm tiêu diệt mầm bệnh (kháng nguyên). Mỗi kháng thể chỉ có khả năng loại bỏ một kháng nguyên nhất định.

Thông thường, nếu một người có đủ lượng kháng thể trong máu, họ đủ sức chống chọi các tác nhân nhiễm trùng, hay nói cách khác là có khả năng miễn dịch với chúng. Tuy nhiên, nghiên cứu từ Học viện Hoàng gia Anh lại chỉ ra rằng đáp ứng miễn dịch đối với một số loại virus không phải là vĩnh viễn. Trong trường hợp nhiễm nCoV, khả năng miễn dịch chỉ có thể tồn tại trong vòng vài tháng.

Để chứng minh điều này, các chuyên đã gia xác định lượng kháng thể trong máu của hơn 90 bệnh nhân và sự thay đổi của chúng theo thời gian. Xét nghiệm máu cho thấy đáp ứng miễn dịch đối với nCoV có thể xảy ra ngay cả ở những bệnh nhân với triệu chứng nhẹ.

Nghiên cứu cho thấy kháng thể nCov chỉ có thể tồn tại trong vài tháng

Khoảng 60% số người mắc Covid-19 có đáp ứng miễn dịch tốt và hiệu quả trong vòng vài tuần sau khi nhiễm virus. Tuy nhiên, sau ba tháng, chỉ 16,7% trong đó duy trì được nồng độ kháng thể kháng Covid-19 cao.Các nhà khoa học cũng không tìm thấy kháng thể trong máu ở nhiều bệnh nhân trong nhóm đối tượng nghiên cứu.

Các chuyên gia cho rằng kết quả này có thể ảnh hưởng đến việc xây dựng chiến lược phòng chống dịch bệnh trong giai đoạn tiếp theo của chính phủ các nước, bao gồm cả cách mà họ tài trợ và tổ chức các nghiên cứu về vaccine.

Giáo sư Lawrence Young, chuyên ngành Ung thư học Phân tử, Đại học Warwick, cho rằng: "Đây là một nghiên cứu quan trọng, nhằm xác định động lực dài hạn của đáp ứng miễn dịch từ kháng thể đối với nCoV. Đồng thời, nó cũng nhấn mạnh sự cấp thiết trong việc tìm hiểu cơ chế đáp ứng miễn dịch một cách toàn diện, hiệu quả nếu chúng ta có ý định sản xuất vaccine phòng ngừa Covid-19."

James Gill, giảng viên lâm sàng danh dự thuộc trường Y khoa Warwick, cho rằng nghiên cứu này chỉ ra tầm quan trọng của việc tiếp tục các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của virus, đặc biệt là trong thời điểm bắt đầu mùa nghỉ lễ tại châu Âu.

"Kể cả những bệnh nhân có kết quả xét nghiệm máu dương tính với kháng thể, đặc biệt là người có nguy cơ phải đi qua vùng lưu hành dịch, vẫn nên tiếp tục cảnh giác, thực hiện giãn cách xã hội và sử dụng khẩu trang phù hợp", ông Grill nhận định.

Cao đẳng Dược Hồ Chí Minh tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990