Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nghẹn cổ họng là dấu hiệu của bệnh gì? Có nghiêm trọng không?

Cập nhật: 28/10/2019 15:36 | Người đăng: Lường Toán

Nghẹn cổ họng chính là một dấu hiệu cảnh báo về tình trạng sức khỏe của bạn. Để có thể xác định được mức độ nguy hiểm và có những biện pháp khắc phục kịp thời,phù hợp nhất với tình trạng bệnh thì các bạn sẽ cần phải tìm hiểu được Nghẹn cổ họng là bệnh gì và nguyên nhân cụ thể gây ra tình trạng này.


Nghẹn cổ họng chính là một dấu hiệu cảnh báo về tình trạng sức khỏe của bạn

Nghẹn cổ họng có thể là triệu chứng của nhiều tình trạng sức khỏe khác nhau. Mức độ nghiêm trọng của triệu chứng này sẽ phụ thuộc và từng nguyên nhân gây bệnh cụ thể. Chính vì thế, người bệnh sẽ cần phải xác định chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng nghẹn cổ họng để có biện pháp khắc phục và điều trị hiệu quả nhất. Sau đây là một số căn bệnh có thể gây ra triệu chứng nghẹn cổ họng:

Trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản sẽ khiến cho lượng axit dư thừa ở trong hệ tiêu hóa  di chuyển ngược lên trên thực quản và cổ họng. Khi lượng axit dư thừa bị trào ngược trong thời gian dài sẽ có thể khiến cho cổ họng bị sưng tấy, tổn thương và có cảm giác giống như bị nghẹn khi nuốt nước bọt hoặc ăn uống thứ gì đó.

Ngoài cảm giác bị nghẹn ở cổ họng, trào ngược dạ dày thực quản còn có thể gây ra những triệu chứng khác như: ợ hơi, ợ chua, chua miệng, cảm thấy nóng rát ở ngực, cổ họng, đau họng, buồn nôn, khàn tiếng…

Hen suyễn

Hen suyễn chính là một bệnh lý được hình thành do đường dẫn khí bị hẹp và viêm khiến cho phổi không có đủ lượng không khí để hô hấp. Khi cơn hen suyễn bị bùng phát, người bệnh sẽ thấy xuất hiện một số triệu chứng như: nghẹn cổ họng, thở khò khè, khó thở, đau thắt ngực,…

Lo lắng quá độ

Cổ họng có cảm giác giống như bị nghẹn có thể là do hậu quả bạn đã lo lắng và căng thẳng quá độ. Tuy nhiên, những triệu chứng của tình trạng này sẽ không quá nghiêm trọng và có thể sẽ biến mất nếu như bạn cải thiện được tình trạng lo lắng và căng thẳng quá độ.

Viêm amidan

Amidan là hai hạch lympho nằm ở hai bên của cổ họng. Chức năng của Amidan chính là bắt giữ và tiêu diệt tất cả những loại vi khuẩn hay vi rút có thể gây ra tình trạng bị nhiễm trùng. Trong trường hợp số lượng vi khuẩn hoặc vi rút đã xâm nhập vào trong cơ thể quá lớn sẽ có thể khiến cho Amidan bị tổn thương và bị sưng tấy.

Khi Amidan bị nhiễm trùng thường gây ra cảm giác họng bị nghẹn do hạch lympho bị sưng viêm và chèn ép lên không gian ở trong cổ họng. Ngoài ra, viêm Amidan còn có thể gây ra những triệu chứng khác như: ngứa, đau rát họng, sốt, mệt mỏi, nhức đầu và ù tai.

Viêm họng

Cũng giống như bệnh viêm amidan, tình trạng hầu họng bị nhiễm trùng cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho cổ họng có cảm giác giống như bị nghẹn. Viêm họng và viêm amidan thường có những triệu chứng rất giống nhau. Chính vì thế, để có thể xác định chính xác tình trạng bệnh lý người bệnh cần phải được chẩn đoán bằng những bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng và được áp dụng những phương pháp điều trị bệnh kịp thời, hiệu quả nhất.

Khi lớp niêm mạc của hầu họng bị sưng lên sẽ khiến cho không gian ở trong cổ họng bị thu hẹp lại và gây ra tình trạng nghẹn cổ họng. 

Tình trạng bị nhiễm trùng niêm mạc hầu họng và amidan sẽ có thể được cải thiện trong khoảng từ 7 cho đến 10 ngày nếu có phương pháp điều trị đúng cách. Ngược lại, nếu như chủ quan để để cho tình trạng này kéo dài sẽ có thể khiến cho bệnh tiến triển thành mãn tính và gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến các cơ quan tai mũi họng.

Khối u thực quản

Tình trạng bị trào ngược dạ dạ thực quản kéo dài do uống rượu bia và hút thuốc lá… có thể khiến cho thực quản bị tổn thường và gây ra kích thích đối với những tế bào loạn sản. Khi khối u đã hình thành và phát triển sẽ là thu hẹp không gian trong thực quản dẫn đến tình trạng bị nghẹn ở cổ họng và khó nuốt.

So với một số bệnh lý nêu trên thì mức độ nghiêm trọng có khối u thực quản là cao hơn và nếu không được can thiệp kịp thời sẽ có thể để lại những di chứng vĩnh viễn. Cùng với triệu chứng nghẹn ở cổ họng còn gây ra một số triệu chứng như: khó chịu khi ăn, hơi thở có mùi hôi. mất nước, đau ngực, thiếu máu, thường xuyên cảm thấy buồn nôn, ho, ho ra máu, đau nhức xương bả vai, khàn giọng…

Dị ứng

Dị ứng phấn hoa hoặc vật phẩm chính là một trong những nguyên nhân khiến cho cổ họng bị sưng và gây ra cảm giác nghẹn cổ họng. Khi bị phản ứng dị ứng, người bệnh cũng có thể sẽ gặp phải những triệu chứng như: khó thở, chảy nước mũi, ho, khàn tiếng, ù tai, nổi phát ban trên da…

Trong trường hợp bị dị ứng nghiêm trọng đối với thực phẩm, các bạn nên nhanh chóng đến bệnh viện để nhận được sự điều trị kịp thời nhất. Một số trường hợp bị dị ứng có thể sẽ gây ra biến chứng sốc phản vệ và nguy cơ dẫn đến tử vong rất cao.

Trong cổ họng có dị vật

Các dị vật như xúc xích, thuốc viên, xương cá… có thể bị vướng lại ở trong cổ họng và gây ta cảm giác bị nghẹn. Nếu như tình trạng này không thể cải thiện tốt hơn trong khoảng từ 10-15 phút thì nên nhanh chóng đưa bệnh nhân đến trung tâm y tế để được các bác sĩ loại bỏ những dị vật ra khỏi cổ họng của người bệnh.


Một khi số lượng hạt ở hầu họng tăng lên sẽ khiến cho bạn cảm thấy bị nghẹn ở họng mỗi khi ăn uống

Viêm họng hạt

Nếu như lớp niêm mạc của hầu họng bị nhiễm trùng và tái phát nhiều lần trong năm có thể gây ra tình trạng viêm họng hạt. Khi vi khuẩn và vi rút xâm nhập vào bên trong cơ thể, các tế bào lympho ở thành họng sẽ phải hoạt động để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. 

Đối với trường hợp bệnh tình trạng nhiễm trùng bị tái phát nhiều lần sẽ khiến cho các tế bào lympho phải hoạt động quá nhiều và có xu hướng bị sưng viêm lên tạo thành những hạt nhỏ ở thành họng.

Một khi số lượng hạt ở hầu họng tăng lên sẽ khiến cho bạn cảm thấy bị nghẹn ở họng mỗi khi ăn uống. Ngoài ra, bệnh viêm họng hạt còn có thể khiến cho người bệnh có cảm giác bị khó chịu, ngứa ngáy và vướng mắc ở phần cổ họng. Bệnh này có thể gây ra tình trạng hình thành ổ áp xe ở thành họng, viêm xoang, viêm thanh quản hoặc có thể là ung thư vòm họng nếu như không khắc phục kịp thời và đúng cách.

Những nguyên nhân gây bệnh khác

Khi cổ họng xuất hiện tình trạng bị nghẹn cũng có thể là do một số tình trạng bất thường về sức khỏe như: cảm cúm, cảm lạnh, dây thanh quản bị tổn thương…

Như những thông tin mà chúng tôi đã đề cập đến ở trên thì mức độ nghiêm trọng của tình trạng bị nghẹn ở cổ họng sẽ phụ thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh cụ thể. Đối với những trường hợp bệnh xuất hiện là do đường hô hấp bị nhiễm trùng thì triệu chứng nghẹn cổ họng thường không gây ra nguy hiểm và có thể nhanh chóng thuyên giảm sau một thời gian ngắn điều trị bệnh đúng cách.

Nếu như triệu chứng nghẹn cổ họng bắt nguồn từ những bệnh lý nguy hiểm như khối u thực quản hoặc sốc phản thì các bạn có thể sẽ gặp phải những biến chứng nghiêm trọng nếu như không có biện pháp điều trị kịp thời.

Những thông tin mà chúng tôi cung cấp trong bài viết trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Để có thể chẩn đoán rõ tình trạng bệnh lý mà bản thân đang mắc phải sẽ cần phải thăm khám cụ thể ở các trung tâm y tế, từ đó đưa ra được một biện pháp điều trị bệnh phù hợp và hiệu quả nhất.

Nguồn: Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990