Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ngày kinh hoàng của người dân Trà Leng

Cập nhật: 30/10/2020 14:51 | Người đăng: Lường Toán

Nghe tiếng lùng bùng như tiếng sấm, ông Nguyễn Thành Sơn ngước nhìn lên thấy ngọn núi cách nhà khoảng trăm mét đang rung chuyển, ông vội gào lên "chạy, chạy".

Ông Nguyễn Thanh Sơn, 56 tuổi, là một trong số 34 người may mắn sống sót sau vụ lở núi, san phẳng nóc Ông Đề tại thôn 1, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam vào trưa ngày 28/10.

Trước khi bão Molave đổ bộ vào miền Trung, tất cả 14 hộ dân trên nóc Ông Đề đã chọn hai ngôi nhà kiên cố nhất thôn, đó là nhà ông Sơn và một ngôi nhà của bí thư xã Trà Leng Lê Hoàng Việt để tránh trú. Trong suốt 7 tiếng gió bão cấp 12 quần thảo, thì không ai dám ra ngoài.

Hiện trường vụ lở núi ở thôn 1, xã Trà Leng khiến 53 người gặp nạn.

Đến khoảng 12h trưa 28/10, ông Sơn nghe tiếng nổ âm thanh nhỏ, lùng bùng phát ra từ lòng đất, ông"tưởng là sấm mà không nghĩ lở núi". Đến khoảng 3 tiếng sau, khi gió ngớt, thì đàn ông trong nóc đã ra suối lấy đá về với mục đích ngăn dòng nước chảy vào nhà. Còn một số người dùng điện thoại để quay cảnh nước trên núi ầm ào đổ về.

Ông Sơn ngước nhìn lên ngọn núi Pa Ranh cách nhà khoảng một trăm mét thì bất ngờ thấy cây cối rung chuyển, ông vội gào lên: "Chạy, chạy". Tiếp theo là luồng đất đá, nước và cây gỗ từ trên núi ầm ầm đổ về. "Chúng ập vào nóc giống như một đợt sóng to làm xô đẩy nhà cửa, cuốn mọi thứ trôi đi, cho đến tận chân núi mới chịu dừng", ông Sơn kể.

Đợi đến khi đất đá nằm im, và nước chảy về suối, thì ông Sơn lúc này đã bị đẩy đi khoảng 30m, ông bò dậy với đầu óc choáng váng. Ông nhìn thấy một cánh tay giơ lên khỏi đất bùn, ông đã cào bới và lôi lên một cô gái bị gãy chân. Ông đặt phụ nữ ấy trước một trại nuôi gà chưa bị vùi lấp rồi để lại cho ô một chiếc áo mưa, ông dặn có ai đến thì kêu lên sau đó hãy tiếp tục đi cứu người.

Ông Sơn cố gắng đi tìm vợ mình, nhưng không thấy. Và đến sáng hôm sau, người trong thôn đã tìm thấy thi thể vợ ông dưới vài mét bùn đất lẫn cây.

Lúc phát ra tiếng ầm ầm liên tiếp, anh Hồ Văn Kim, hiện đang sống tại nóc Ông Đề cho biết đã linh tính có chuyện chẳng lành. Đồng thời bảo vợ con sơ tán ngay khỏi nhà, rồi tiếp tục khoác cái áo gió, chạy theo hướng tiếng nổ, và tiếng người la hét mà chạy đến. Nhiều trai làng đã đến cùng lúc rồi cố đào bới đất đá để lôi người còn sống ra.

"Người chết rồi thì phủ bạt và để đó, họ phải đi tìm người sống đã", anh Kim kể, bàn tay đang vân vê vết máu dính trên tà vạt áo, vết máu của những người được anh cứu.

Chị Hồ Thị Hòa có cha mẹ, em gái, con trai cùng hai gia đình họ hàng đang mất tích, nhà bị vùi lấp

Suốt buổi chiều 28 cho đến mờ sáng ngày 29/10, anh Kim cùng với trai làng dùng thân cây để làm đòn gánh, và lấy võng thay cáng cứu thương, đã khiêng được ba người từ nơi sạt lở đến tới Trạm Y tế xã Trà Leng. Quãng thời gian đi bộ đến 15 km, mỗi lượt đi về mất khoảng ba tiếng, đồng thời phải băng qua hàng chục điểm sạt lở, và bị chắn đường bởi hàng cây đổ rạp để tìm lối ra quốc lộ 40B. Một người đi trước để cầm rựa phát cành, mở một lối để cho đoàn người phía sau.

Cách nơi người dân Trà Lang sống khoảng 50km, hơn 200 chiến sĩ Quân khu 5 và các bộ đội địa phương, dân quân... cũng đã và đang bổ từng nhát cuốc san gạt những điểm sạt lở đồng thời chặt cây mở đường nhằm tiếp cận hiện trường. Cùng với đó thì trung tâm Y tế Bắc Trà My cũng đã chuẩn bị xe, cáng cứu thương đồng thời dọn giường bệnh, sẵn sàng chi viện để cứu hộ hiện trường.

Đến khoảng 14h30 ngày 29/10, đoàn người của Kim đã đi được đến đầu quốc lộ 40B, và cách hiện trường sạt lở khoảng 15km, thì cùng đồng gặp bộ đội đang mở đường tìm cách vào. Kim ngồi phịch xuống đất như trút được gánh nặng bởi biết dân làng đã được cứu.

Khu dân cư nóc Ông Đề thuộc thôn 1 đã hình thành cách đây khoảng 20 năm. Có rất nhiều người là họ hàng với nhau chia sẻ "Trong số những người đã mất tích, có 6 nạn nhân là anh em nhà tôi", ông Hồ Văn Đề chia sẻ. Ba hôm trước là ngày 26/10, ông đã cùng vợ để lên nương thu hoạch lúa và cả hai ông bà ở lại chòi. Đến khoảng sáng ngày 29/10, sau khi thu hoạch lúa xong trở về nhà, thì họ đã chứng kiến cả thôn đã trở thành bình địa. Trong đống đổ nát đó có cả con trai họ.

Chị Trần Thị Phi Yến vừa khóc vừa cõng con út bị gãy chân đi bộ 15 km để được cấp cứu.
Ba đứa con khác của chị đã bị vùi lấp, mới tìm thấy thi thể một cháu.

Trong khi hàng trăm người đang tìm kiếm 13 nạn nhân còn lại đang mất tích, chị Hồ Thị Hòa, 20 tuổi, mắt đỏ hoe, ngồi lặng lẽ với tâm trạng thất thần. Hiện chị đang học nghề ở TP Tam Kỳ, vừa nhận được hung tin, chị ngay lập tức trở về làng sáng 29/10 nhưng trước mắt chị là một đống đổ nát được san bằng với bùn đất, gạch đá và cây cối ngổn ngang. Trong đó có cả cha mẹ, em gái và con trai chị. Ngoài ra còn có gia đình cậu, dượng của chị cũng bị vùi lấp. Chị Hòa đã ngất xỉu khi nhìn dân làng đang cố gắng đào bới trong đống đổ nát đồng thời biết rằng những người đang nằm dưới đó đều đã tử vong.

Trận bão số 9 vừa qua đã làm tổn hại rất nhiều về vật chất, tinh thần cũng như sinh mạng của người dân Quảng Nam. Thông tin sẽ được chúng tôi tiếp tục cập nhật đồng thời hi vọng Quảng Nam nói riêng và Đồng bào Miền Trung sớm khắc phục, mạnh mẽ ổn định lại cuộc sống!

Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990