Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nền giáo dục đang ngày càng hướng tới chất lượng

Cập nhật: 09/09/2019 09:59 | Người đăng: Lường Toán

Trong kỳ tuyển sinh năm nay, điểm chuẩn trúng tuyển tại một số trường đại học TOP đầu đã công bố đều cao hơn so với kỳ tuyển sinh năm 2018. Thậm chí có nhiều nhóm ngành điểm chuẩn cao hơn 1-2 điểm. Đặc biệt là đối với những ngành học thuộc lĩnh vực khoa học cơ bản và điểm chuẩn ngành sư phạm tại một số trường cũng có sự biến động theo từng ngành học.


Điểm chuẩn trúng tuyển tại một số trường đại học TOP đầu đã công bố đều cao hơn so với kỳ tuyển sinh năm 2018

Theo nhận định của các chuyên gia tuyển sinh, đây là một điều rất dễ hiểu vì điểm thi của thí sinh năm nay cao hơn so với năm 2018. Ngoài ra, với sự phân tầng đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ tại các trường cũng cho thấy nền giáo dục đại học đang ngày càng phát triển và hướng đến chất lượng nhiều hơn.

Phân khúc chất lượng

Trong kỳ tuyển sinh năm nay, các trường đại học top đầu như Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Y Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Đại học Ngoại thương… và nhiều trường đại học top giữa đều tăng điểm chuẩn trúng tuyển vào một số ngành đào tạo trọng điểm. Theo phân tích của các chuyên gia tuyển sinh cho thấy, với điểm thi của thí sinh cao hơn nên điểm chuẩn cao hơn năm 2018 là một điều rất dễ hiểu.

Điều đáng mừng trong kỳ tuyển sinh năm nay là điểm chuẩn trúng tuyển vào hầu hết các ngành đều có sự tăng nhẹ, những trường nằm từ top giữa đến top đầu, cùng với đó là sự phân hoá chất lượng và độ uy tín giữa các trường cũng ngày càng được thể hiện rõ ràng hơn. Trong khi các trường top đầu cùng với một số trường top giữa đã xét tuyển hết chỉ tiêu ngay từ đợt đầu tiên thì cũng có không ít trường top dưới lo lắng sẽ tiếp tục gặp phải khó khăn về nguồn tuyển.

Dù các trường đã thực hiện quyền tự chủ trong đề án tuyển sinh, từ việc sử dụng điểm thi THPT quốc gia để xét tuyển cho đến hình thức xét tuyển bằng kết quả học tập THPT. Tuy nhiên vẫn sẽ có rất nhiều trường tiếp tục gặp phải khó khăn trong tuyển sinh.

Khẳng định điều này với truyền thông, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, cho rằng: “Sự chênh lệch về điểm chuẩn giữa các nhóm trường đã thể hiện chính sách chất lượng của từng trường và sự phân khúc chất lượng của mỗi nhóm trường trong toàn hệ thống. Điều đó cũng phản ánh uy tín của các trường và cũng phản ánh sự minh bạch về chất lượng trong tuyển sinh và đào tạo…”


Một tín hiệu đáng mừng trong kỳ tuyển sinh năm nay chính là điểm trúng tuyển của khối sư phạm đã tăng cùng với mức tăng của điểm sàn

Sư phạm và các ngành khoa học cơ bản lên ngôi

Một tín hiệu đáng mừng trong kỳ tuyển sinh năm nay chính là điểm trúng tuyển của khối sư phạm đã tăng cùng với mức tăng của điểm sàn. Ngoài ra, còn có rất nhiều thí sinh được giải quốc tế đăng ký xét tuyển thẳng vào học sư phạm. Mặt bằng điểm trúng tuyển vào các trường đào tạo các ngành sức khỏe cũng có sự tăng nhẹ và đồng đều hơn so với những năm trước.

Bên cạnh đó, khối các trường đào tạo nhóm ngành khoa học cơ bản có liên quan đến lĩnh vực khoa học tự nhiên cũng có nhiều thay đổi theo hướng tích cực. Theo ông Trương Thanh Tú, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội): “Trường có 3 nhóm ngành thuộc top đầu là Công nghệ Sinh học, Hóa dược - Hóa học, Máy tính và Công nghệ thông tin đều có mức điểm trúng tuyển cao”.

Đối với khối ngành sư phạm, điểm chuẩn tuyển sinh năm nay ở nhiều trường đại học đều tăng. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội có điểm trúng tuyển khá cao, từ 22 đến trên 26 điểm cho các ngành học. Các ngành Sư phạm Toán, Vật lý bằng tiếng Anh có mức điểm chuẩn từ 21 - 22 điểm (Vật lý) và 26,35 - 26,4 (Toán). Một số ngành sư phạm truyền thống như sư phạm Lịch sử, Sư phạm Ngữ văn, Giáo dục công dân, Giáo dục đặc biệt đều có mức tăng…

Đặc biệt, điểm chuẩn cao nhất trong kỳ tuyển sinh năm nay là ngành Sư phạm Toán học (dạy Toán bằng tiếng Anh) với mức 26,4 điểm. Như vậy, thí sinh phải đạt được gần 9 điểm với mỗi môn thi mới đủ điểm đậu vào ngành Sư phạm Toán của trường này. Nhiều ngành sư phạm khác như Sư phạm Sinh học (24,95 điểm); Sư phạm Ngữ văn (24,75 điểm); Sư phạm Tin học (24,25 điểm); Giáo dục công dân (24,05 điểm) và Sư phạm Tiếng Anh (24,04 điểm).

Theo nhận định của các chuyên gia tuyển sinh, thay đổi tích cực này chính là nhờ vào tác động hiệu quả từ công tác quản lý và điều hành hoạt động. Thực tế cho thấy, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã rất quyết liệt trong vấn đề này. Để đảm bảo chất lượng nguồn tuyển, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các trường phải minh bạch thông tin để người học và xã hội biết, có lựa chọn phù hợp.

Cùng với đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức đào tạo của các trường này để buộc họ phải nỗ lực nâng cao chất lượng trong dạy và học. Việc kiểm soát các chương trình đào tạo phải đạt chuẩn đầu ra theo khung trình độ quốc gia và đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động cũng được đẩy mạnh. Ngay sau khi một số trường đưa ra mức điểm ngưỡng nhận hồ sơ thấp, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành thanh tra những trường này về công tác bảo đảm chất lượng đào tạo.

Trường Cao đẳng Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990