Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nên chăm sóc trẻ bị viêm phế quản như thế nào?

Cập nhật: 12/10/2019 15:14 | Người đăng: Lường Toán

Khi trẻ bị viêm phế quản nên chăm sóc trẻ như thế nào để trẻ nhanh chóng bình phục cũng như tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm? Trong bài viết sau đây, chúng tôi sẽ cung cấp một số thông tin liên quan đến bệnh viêm phế quản để các bạn có thể hiểu thêm về căn bệnh này.


Bệnh viêm phế quản chính là một chứng viêm ở phần niêm mạc của ống phế quản do tình trạng nhiễm trùng gây ra

Bệnh viêm phế quản là gì?

Bệnh viêm phế quản chính là một chứng viêm ở phần niêm mạc của ống phế quản do tình trạng nhiễm trùng gây ra. Phế quản chính là ống để không khí di chuyển. Tình trạng phổ biến nhất khi bị viêm phế quản chính là ho có đờm, có thể bị đổi màu. Dựa vào cấp độ mà bệnh viêm phế quản sẽ được chia ra làm 2 loại là: Viêm khí phế mạc cấp tính và viêm phế quản mạn tính.

  • Viêm khí phế mạc cấp tính hay còn được gọi là viêm phế quản cấp tính: Đây là tình trạng nhiễm trùng đường là cho đường hô hấp trong của phổi bị sưng lên và đầy chất nhầy. Viêm phế quản cấp tính thường chỉ kéo dài trong khoảng vài tuần.
  • Viêm phế quản mạn tính: Đây chính là tính kích thích liên tục lên các ống phế quản. Bệnh có thể kéo dài vài tháng hoặc thậm chí là nhiều năm. Viêm phế quản mạn tính nghiêm trọng hơn rất nhiều so với viêm phế quản cấp tính.

Triệu chứng bệnh viêm phế quản

Khi trẻ bị viêm phế quản sẽ có những triệu chứng rất phổ biến sau đây:

  • Tức ngực;
  • Sốt;
  • Khó thở;
  • Mệt mỏi;
  • Ho ra chất nhầy, có lẫn máu;
  • Ho kéo dài;

Nếu như bệnh viêm phế quản cấp tính, người bệnh sẽ bị ho dai dẳng kéo dài trong khoảng vài tuần ngay cả khi chứng viêm đã hết. Đối với những trường hợp bị viêm phế quản mạn tính sẽ mất nhiều thời gian điều trị bệnh hơn khi bệnh đã trở nên tồi tệ. Trong thời điểm đó, người bệnh sẽ có dấu hiệu và triệu chứng giống như viêm phế quản cấp tính.

Ngoài ra, một số triệu chứng của bệnh không được liệt lê ở trên. Các bạn có tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để nắm được những thông tin chi tiết nhất.

Nguyên nhân gây bệnh viêm phế quản

Viêm phế quản cấp tính: Nguyên nhân ban đầu gây bệnh thường là do cơ thể của trẻ bị nhiễm vi rút. Các vi rút này có thể lây lan trong không khí khi người bệnh ho hoặc có thể là do tiếp xúc trực tiếp với vi rút gây bệnh. Bệnh viêm phế quản cấp tính cũng có thể do bị bội nhiễm vi khuẩn và thường gặp nhất chính là phế cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn, H.influenzae, liên cầu khuẩn…

Viêm phế quản mạn tính: Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu chính là do người bệnh hút thuốc lá. Bên cạnh việc hít phải bụi bẩn, môi trường bị ô nhiễm, khói bụi cũng chính là  những yếu tố có thể khiến cho bệnh lý trở nên trầm trọng hơn.

Những trẻ dễ bị mắc bệnh viêm phế quản

Khi thời tiết thay đổi sẽ khiến cho hệ miễn dịch của trẻ kém đi, dễ gặp phải tình trạng viêm phế quản với những biểu hiện rất phổ biến như khó thở, ho, sổ mũi. Trẻ bị viêm phế quản thường không quá nguy hiểm nhưng nếu không được theo dõi và điều trị kịp thời có thể gây ra biến chứng viêm phổi, suy hô hấp và thậm chí là dẫn tới tử vong. Vậy những đối tượng nào dễ bị viêm phế quản? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

Những trẻ bị béo phì

Đã có một số nghiên cứu chỉ ra rằng khi chỉ số cơ thể cao có thể có liên quan đến bệnh viêm phế quản. Nguy cơ xuất hiện bệnh viêm phế quản ở độ tuổi thanh thiếu niên bị béo phì và thừa cân sẽ cao hơn. 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chính là do sự hoạt động của hệ hô hấp bị giảm và hạn chế luồng khí có thể. Chính vì thế, duy trì một cân nặng phù hợp đối với trẻ để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh viêm phế quản ở trẻ nhỏ.

Trẻ bị dị ứng đường hô hấp với lông súc vật, bụi nhà, phấn hoa

Đối với những trẻ có cơ địa bị dị ứng thường tăng tính phản ứng của phế quản, đặc biệt là khi trẻ tiếp xúc với những yếu tố dị nguyên. Do đó, trẻ sẽ dễ bị viêm phế quản hơn đối với những trẻ khác khi ở trong một điều kiện sống như nhau.

Trẻ thường xuyên tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá

Trong khói thuốc lá có chứa tới khoảng 4.000 chất độc hại. Chúng có thể gây ra tình trạng viêm các tế bào lông chuyển ở đường hô hấp. Đặc biệt là đối với trẻ em, nếu như trẻ hít phải khói thuốc lá thường xuyên thì trẻ sẽ có nguy cơ bị mắc bệnh viêm phế quản mãn tính rất cao.

Trẻ sống trong môi trường có độ ẩm cao và nhiều nấm mốc

Môi trường sống chật chội  và có độ ẩm cao chính là các yếu tố rất thuận lợi cho nấm mốc phát triển. Nếu như trẻ sống trong môi trường này sẽ có nguy cơ cao bị mắc phải những căn bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là bệnh viêm phế quản.


Khi trẻ bị bệnh viêm phế quản có thể khỏi được nếu phát hiện sớm và có phương hướng điều trị đúng cách

Bệnh viêm phế quản ở trẻ em có thể điều trị dứt điểm không?

Khi trẻ bị bệnh viêm phế quản có thể khỏi được nếu phát hiện sớm và có phương hướng điều trị đúng cách. Cha mẹ cần phải chăm sóc trẻ ngay từ khi thấy trẻ xuất hiện những triệu chứng đầu tiên để chữa dứt điểm bệnh. Sau đây là một số chăm sóc trẻ bị bệnh:

  • Thường xuyên giữ ấm cơ thể và cho trẻ uống nước ấm.
  • Vệ sinh mũi sạch sẽ cho trẻ bằng nước muối sinh lý dưới dạng nhỏ mũi.
  • Hạ sốt cho trẻ bằng cách chường ấm toàn thân. Nếu như chườm ấm đúng cách có thể giúp cho trẻ giảm được nhiệt độ cơ thể đến 1 độ C. Nếu như trẻ sốt cao 38.5 độ C thì có thể uống thuốc hạ sốt theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Bác sĩ có thể kê một số loại thuốc làm loãng đờm như N-acetylcystein giúp cho bé ho và đẩy đờm ra khỏi đường dẫn khí một cách dễ dàng hơn.
  • Bệnh viêm phế quản chủ yếu là do vi rút gây ra, do đó dùng thuốc kháng sinh thường không có tác dụng lớn và chỉ nên sử dụng thuốc kháng sinh khi có chỉ định của bác sĩ.

Nên cho trẻ viêm phế quản ăn gì?

Theo khuyến cáo của Viện dinh dưỡng Quốc gia, khi chăm sóc cho trẻ bị viêm phế quản sẽ cần phải đặc biệt chú ý tới chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Đối với những trẻ bị bệnh, cơ thể thường bị suy yếu, suy kiệt, dễ bị mất nước nên cần phải bổ sung thức ăn với lượng dưỡng chất phù hợp để trẻ nhanh chóng hồi phục.

Những loại thực phẩm nên cho trẻ viêm phế quản ăn

  • Cá, tôm, rau xanh, những chất béo lành mạnh…
  • Nên cho trẻ uống nhiều nước lọc cùng với các chất điện giải đối với những trẻ xuất hiện tình trạng tiêu chảy và sốt cao.

Những loại thực phẩm nên tránh

  • Những loại thực phẩm, đồ ăn có chứa nhiều đường
  • Các loại đồ uống có ga có thể khiến cho tình trạng tiêu chảy của trẻ trở nên trầm trọng hơn.
  • Tránh những loại đồ ăn có chứa nhiều chất xơ, khó tiêu hóa, ít dinh dưỡng.

Một số nguyên tắc khi chế biến đồ ăn

  • Nên cho trẻ ăn thành nhiều bữa với số lượng thức ăn mỗi bữa vừa phải.
  • Nên chế biến thức ăn dưới dạng loãng, nhừ để dễ tiêu hóa hơn.

Những cách điều trị bệnh viêm phế quản ở trẻ

Việc điều trị bệnh viêm phế quản ở trẻ em sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh. Nếu như trẻ bị viêm phế quản do vi khuẩn gây ra bác sĩ thường kê đơn thuốc kháng sinh. Đối với trường hợp mắc bệnh do vi rút gây ra điều trị bằng thuốc kháng sinh sẽ không có hiệu quả. Sau đây chính là một số mẹo chữa bệnh bằng phương pháp dân gian mà các bạn có thể tham khảo:

  • Cho trẻ uống nhiều nước để tránh tình trạng đường hô hấp bị tắc nghẽn, dễ ho để tống xuất đờm ra ngoài và ngăn ngừa tình trạng mất nước.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm để trẻ thở dễ dàng hơn.
  • Sử dụng nước muối sinh lý để làm giảm tình trạng nghẹt mũi.
  • Nên cho trẻ nghỉ ngơi nhiều hơn
  • Khi bé nằm nên kê cao đầu để dễ thở hơn
  • Uống thuốc giảm đau theo đúng hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ
  • Không được cho bé uống thuốc ho hay thuốc cảm lạnh không kê toa vì ho sẽ giúp tống xuất đờm khiến cho trẻ cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Cách tốt nhất để làm giảm ho khi trẻ bị viêm phế quản chính là cho trẻ sử dụng mật ong.
  • Đối với những trường hợp bị viêm phế quản nặng bác sĩ có thể kê đơn một số loại thuốc uống như cortisone (dexamethasone).
  • Nếu như trẻ bị hen suyễn có thể kê thêm một số loại thuốc có tác dụng giãn phế quản để mở rộng đường hô hấp hoặc thuốc giảm viêm như corticosteroid.

Các phòng bệnh viêm phế quản ở trẻ em 

  • Giữ ấm cơ thể trẻ, luôn giữ sạch sẽ môi trường sống, thường xuyên thay chăn đệm và vệ sinh nhà cửa.
  • Đối với những trẻ bị dị ứng với lông động vật, phấn hoa, bụi… cần phải hạn chế trẻ tiếp xúc cùng với những tác nhân gây bệnh. Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với khói thuốc lá, khói bụi…
  • Nên chủ động cách ly trẻ với những người đang mắc phải bệnh về đường hô hấp.
  • Tiêm vắc xin phòng bệnh

Trẻ bị viêm phế quản có thể tự khỏi nếu được phát hiện sớm và có biện pháp xử lý đúng cách. Tuy nhiên cũng có thể gây ra những hậu quả vô cùng nặng nề. Do đó, các bậc phụ huynh sẽ cần phải nắm rõ những dấu hiệu của bệnh để chăm sóc trẻ một cách phù hợp nhất.

Nguồn: Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990