Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nắng nóng, nhiều trẻ nhập viện do viêm não Nhật Bản

Cập nhật: 31/07/2021 17:19 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Từ đầu tháng 5 đến nay, Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) điều trị gần 20 trẻ bị viêm não Nhật Bản. Trong đó, nhiều bé bị di chứng nặng nề.

Các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới trẻ em, cho biết một trường hợp là bệnh nhi T.T.T., 5 tuổi, ở Hải Phòng, đã nằm điều trị tại khoa 3 tuần nay. Tuy nhiên, trẻ vẫn phải phụ thuộc vào máy thở, liệt tứ chi, tiên lượng nặng.

Trước khi nhập viện, bé T. bị sốt cao, sốt từng cơn, kèm theo đau đầu, nôn nên được gia đình đưa vào Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng và được chẩn đoán mắc viêm não Nhật Bản.

Sau đó, bệnh nhi xuất hiện tình trạng giảm ý thức, suy hô hấp, các bác sĩ đã đặt ống nội khí quản và chuyển trẻ đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Khai thác bệnh sử, mẹ bệnh nhi cho hay trẻ được tiêm phòng 3 mũi viêm não Nhật Bản lúc 2 tuổi nhưng từ đó đến nay chưa tiêm nhắc lại.

Bệnh nhi viêm não Nhật Bản đang được chăm sóc tại khoa Điều trị tích cực, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới
Bệnh nhi viêm não Nhật Bản đang được chăm sóc tại
khoa Điều trị tích cực, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới

Một trường hợp khác là bé trai N.M.H. (6 tuổi, ở Hải Dương) được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 17/6. Trước đó 6 ngày, trẻ ở nhà xuất hiện đau đầu, kèm theo sốt cao (38-42 độ C), nôn và giảm ý thức, li bì, ngủ nhiều.

Trẻ được đưa đến viện khi đã rơi vào tình trạng hôn mê. Sau khi thăm khám, chọc dịch não tủy, làm xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị viêm não Nhật Bản. Bé H. sau đó được điều trị tăng áp lực nội sọ, thở máy.

Sau 4 ngày điều trị, bệnh nhi đang thở oxy qua mask, chưa tỉnh hẳn và có biểu hiện tăng lực cơ toàn thân.

Gia đình cho biết trẻ đã được tiêm phòng vaccine theo chương trình tiêm chủng mở rộng nhưng không rõ đã được tiêm vaccine viêm não Nhật Bản hay chưa.

TS.BS Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiêt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết: “Viêm não Nhật Bản là bệnh viêm cấp tính tổ chức não do virus viêm não Nhật Bản gây nên. Đây là virus gây viêm não hàng đầu Châu Á, trong đó có Việt Nam. Bệnh có thể diễn ra quanh năm nhưng cao điểm từ tháng 5 đến tháng 8, có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhất ở trẻ em độ tuổi từ 2 đến 8 tuổi”.

Viêm não Nhật Bản được xem là một trong những bệnh nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong và di chứng cao ở trẻ nhỏ (25-35%). Những di chứng này khiến người bệnh giảm khả năng giao tiếp, giảm hoặc mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Theo tiến sĩ Nguyễn Văn Lâm, hiện nay, tuy đa số trẻ đã được tiêm phòng đầy đủ, vẫn còn nhiều trường hợp trẻ mắc bệnh do sức đề kháng kém, chưa tiêm vaccine phòng bệnh hoặc tiêm không đủ số mũi.

Các bà mẹ có con lớn tuổi mắc viêm não Nhật Bản hầu hết đều cho rằng con đã được tiêm phòng 3 mũi đầy đủ đến 2 tuổi. Nhưng đây là quan niệm sai lầm khiến gia tăng trẻ lớn mắc bệnh. Các bậc cha mẹ nên tiêm phòng cho con mình đầy đủ và tiêm nhắc lại 3-5 năm một lần đến 15 tuổi.

Nguồn tổng hợp: Cao đẳng Dược HCM

Thông tin hữu ích khác
du-thi-khoi-a1-gom-nhung-mon-nao Khối A1 (A01) gồm những môn nào? Có Ngành & Trường nào? Khối A01 gồm những môn nào? Có những ngành nào và Trường nào tuyển sinh? Những câu hỏi này thu hút được nhiều sự quan tâm của thí sinh khi mà khối... bao-ve-suc-khoe-voi-10-thuc-pham-tot-cho-than Bảo vệ sức khỏe với 10+ thực phẩm tốt cho thận Thận là cơ quan đảm nhiệm những vai trò quan trọng trong cơ thể, giúp đào thải những chất độc và chất cặn bã. Khi cơ quan này bị tác động cũng sẽ... nguoi-benh-mau-nhiem-mo-nen-an-gi-va-kieng-gi Người bệnh máu nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng gì? Máu nhiễm mỡ là một trong những bệnh rất nguy hiểm và phổ biến ngày nay. Khi đời sống người dân ngày càng được nâng cao thì nếu không có chế độ ăn... phuong-phap-chua-sot-ret-va-cach-phong-tranh-hieu-qua Phương pháp chữa sốt rét và cách phòng tránh hiệu quả Sốt rét rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu do nhiễm ký sinh trùng lây truyền từ người này sang người khác từ muỗi đốt. Nếu không phát hiện điều... ung-dung-thanh-thao-phau-thuat-robot-cho-benh-nhi-khoa Ứng dụng thành thạo phẫu thuật robot cho bệnh nhi khoa Bệnh viện Nhi Trung Ương là cơ sở đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á tiến hành phẫu thuật bằng robot. Trong nhiều năm qua, đội ngũ y bác sĩ tại... viem-tai-giua-tre-so-sinh-nguyen-nhan-dau-hieu-va-cach-chua-benh-hieu-qua Viêm tai giữa trẻ sơ sinh: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa Viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh là một trong những bệnh rất phổ biến. Vậy nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa viêm tai giữa như thế nào? Cùng đọc bài...
Xem thêm >>



0899 955 990