Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nắng nóng đỉnh điểm, bệnh nhi xếp hàng từ 5h sáng chờ khám

Cập nhật: 29/06/2019 09:34 | Người đăng: Lường Toán

Trong những ngày nắng nóng, hầu hết tất cả các bệnh viện tại Hà Nội chật kín người già và trẻ nhỏ đến khám. Nhiều người phải chờ lấy số khám từ 5h sáng.

Đầu giờ sáng nay (29/6), tại khoa Khám bệnh của Bệnh viện Nhi Trung ương có rất đông bệnh nhi đến khám. Nắng nóng gay gắt đỉnh điểm, nhiệt độ cao khiến không ít trẻ đã bị bệnh lại càng mệt mỏi.

Người già, trẻ nhỏ vật vờ ở bệnh viện từ 5h sáng

Chị Nguyễn Thị Hương (quê ở Hưng Yên) có mặt tại Bệnh viện Nhi Trung ương từ 5h sáng chờ lấy số cho con trai 7 tuổi khám. Chị Hương nói, mấy ngày gần đây, con trai chị kêu đau bụng nên chị phải xin nghỉ việc để đưa con đi khám. "Trời nắng nóng quá, nhưng cháu cứ liên tục bị đau bụng mặc dù đã dùng thuốc uống mà không thấy đỡ nên phải xin nghỉ để đưa đi khám. Mặc dù 2 mẹ con đã đi từ rất sớm nhưng đến đây vẫn phải chờ, nắng nóng quá nên cả 2 mẹ đều mệt mỏi, khó chịu"- chị Hương nói.

Giữa cái nắng như đổ lửa, chị Phạm Thị Thúy (Hà Nội) cùng với mẹ bồng bế đưa con vào viện Nhi để khám bệnh. Chị Thúy với khuôn mặt nhễ nhại mồ hôi cho biết, cái thời tiết nắng nóng, con gái nhỏ hơn 8 tháng tuổi của chị liên tục bị ho và sốt cao nên chị phải đưa con đi khám. "Đây là cháu thứ 2 nhà tôi. Mấy ngày hôm nay cháu bị ho liên tục, đặc biệt là ho về đêm nhiều nên tôi phải đưa bé vào khám. Trời nắng nóng đến 40 độ, đến người lớn còn thấy mệt, huống chi là trẻ nhỏ”- chị Thúy nói.

Trời nóng, nguy cơ trẻ bị bệnh hô hấp cao

Sáng 29/6, Theo chia sẻ của TS.BS Nguyễn Thị Út- Trưởng khoa Khám bệnh chuyên khoa- Bệnh viện Nhi Trung ương, những ngày nắng nóng như thế này, trung bình mỗi ngày, khoa Khám bệnh chuyên khoa của bệnh viện tiếp nhận và khám cho khoảng 1.400 - 1.600 trẻ em. Một số bệnh lý tăng đột biến như viêm mũi, viêm tai giữa, nhiễm trùng đường tiêu hóa do ăn uống, viêm da, viêm đường hô hấp, viêm phế quản...Cũng bởi thời tiết nắng nóng, nhiều phụ huynh thường tranh thủ thời gian đưa trẻ đi khám rất từ rất sớm. Vì vậy, khoa Khám bệnh cũng đã triển khai khám lấy số từ 5h30 phút, đồng thời điều phối nhân lực đi làm rất sớm, tranh thủ đầu giờ buổi sáng mát để phục vụ bệnh nhi và người nhà bệnh nhân, nhằm giúp cho người bệnh giảm thời gian chờ đợi cho và đồng thời tránh để trẻ nhỏ bị mệt mỏi, khó chịu.

TS.BS Nguyễn Thị Út cũng cho biết, trong thời tiết nắng nóng liên tục kéo dài như những ngày này, biện pháp tốt nhất để đảm bảo sức khỏe cho trẻ nhỏ là, bố mẹ cần tránh đưa trẻ ra ngoài khi nhiệt độ ngoài trời quá cao, đặc biệt là thời điểm từ 10-16h/ngày, bởi khi đó tia xạ lớn.

Nhiều bệnh nhi xếp hàng ở hành lang để chờ lấy số khám

“Bên cạnh đó bố mẹ cần chú ý đến không gian sống của gia đình như nhà cửa phải thoáng mát, tránh đưa trẻ ra ngoài khi trời nắng nóng. Ngoài ra, cần cho trẻ mặc quần áo thoáng mát, thấm mồ hôi; tránh làm thay đổi môi trường đột ngột về nhiệt độ đồng thời nên cho trẻ uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả, trái cây mát để tăng sức đề kháng cho trẻ”- TS.BS Nguyễn Thị Út khuyến cáo.

Bệnh viện Lão khoa Trung ương cũng cho biết, do nắng nóng liên tiếp trong những ngày qua, số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại bệnh viện tăng gần gấp đôi, với khoảng 500-600 bệnh nhân/ngày.

Theo chia sẻ của Ts.Bs Trần Quang Thắng – Trưởng khoa Cấp cứu và đột quỵ, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, những ngày qua tại đây, số ca bệnh cấp cứu trong khoa tăng từ 2 – 3 lần. Đặc biệt, có 2 trường hợp người cao tuổi tử vong do thời tiết quá nắng nóng. BS Thắng chia sẻ, thời điểm 2 trường hợp này nhập viện, qua hình ảnh chụp chiếu cho thấy các bệnh nhân đều bị xuất huyết não, bởi người nhà đưa đến bệnh viện quá muộn.

Theo TS.BS Thắng, trẻ nhỏ, người cao tuổi là một trong những đối tượng bị tác động nhiều nhất bởi nắng nóng. Nguyên nhân là do cơ thể của những đối tượng này thích nghi với môi trường kém hơn.

“Với những người cao tuổi hay làm việc hoặc sinh hoạt dưới thời tiết nắng nóng thường hay gặp nguy cơ bị sốc nhiệt, khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao, khoảng trên 40 độ. Người cao tuổi ở nhiệt độ cao sẽ dẫn cơ thể mất nước, nguy cơ gây nên những tổn thương đến các cơ quan như thần kinh, suy đa tạng, có thể dẫn đến tử vong. Với những người cao tuổi mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, tăng huyết áp có nguy cơ biến chứng dẫn đến đột quỵ.

Qua đó bác sĩ Thắng cho rằng, cần kiểm soát, theo dõi định kỳ sớm các bệnh mãn tính ở người cao tuổi. “Khi đã kiểm soát tốt thì phải có các biện pháp phòng tránh như mặc quần áo sáng màu khi ra ngoài trong thời tiết nắng nóng. Cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn nhiều chất rau củ quả, uống đủ nước.Nếu trường hợp nào bị sốc nhiệt, cần phải đưa họ vào nơi râm mát, nới lỏng quần áo để nhiệt độ thoát ra, bên cạnh đó ngay lập tức gọi người hỗ trợ để đưa họ đến cơ sở y tế gần nhất để kịp thời điều trị.”

Nguồn tổng hợp: Trường Cao Đẳng Dược TPHCM

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990