Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nam thanh niên tử vong sau chầu rượu

Cập nhật: 09/01/2021 13:01 | Người đăng: Lường Toán

Thanh niên 29 tuổi, ở Hưng Yên, uống rượu cùng bạn bè, tối về nhà không ăn uống, lên giường ngủ, sáng hôm sau gọi không phản ứng.

Người nhà kiểm tra thấy chân tay anh lạnh duỗi cứng, hôn mê, đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên cấp cứu. Ngày 4/1 bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, trong tình trạng hôn mê sâu, thở máy, nhiễm toan chuyển hóa, suy thận, tiêu cơ vân nặng, do ngộ độc rượu.

Các bác sĩ hồi sức, lọc máu, bệnh nhân không có dấu hiệu hồi phục, gia đình xin đưa về nhà ngày 6/1, tử vong.

Đây là một trong nhiều bệnh nhân tổn thương nặng do uống quá nhiều rượu mà Trung tâm Chống độc tiếp nhận gần đây.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, cho biết ngày nào cũng tiếp nhận 2-3 ca ngộ độc rượu, trong đó có cả ngộ độc ethanol (rượu thường) và methanol (rượu cồn công nghiệp). Cận Tết và Tết, số bệnh nhân ngộ độc rượu nhập viện tăng cao gấp nhiều lần.

"Không phải chỉ có người uống phải rượu giả pha cồn công nghiệp (methanol) mới ngộ độc, mà rượu thông thường cũng gây ngộ độc nặng do uống quá nhiều, khi uống không ăn, dẫn đến hạ đường huyết, tổn thương não nặng", bác sĩ Nguyên nói.

Một bệnh nhân ngộ độc rượu đang điều trị tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai

Bác sĩ Nguyên cho biết nhiều người uống rượu nhiều đến mức khi đến viện xét nghiệm nồng độ ethanol lên đến 500 mg/dl. Uống quá nhiều rượu khiến thần kinh ức chế, dễ rơi vào hôn mê sâu, ngừng thở, thiếu oxy, tổn thương não, ngừng tim.

Uống rượu tạo cảm giác no giả nên người uống không ăn, ngủ, bỏ bữa dẫn đến hạ đường huyết, hôn mê lúc nào không biết.

"Ethanol trực tiếp gây hạ đường huyết, uống rượu mà không ăn thì chỉ số đường huyết càng giảm, thậm chí bằng 0, không còn năng lượng nữa. Những người gầy yếu, thể trạng kém rất dễ bị hạ đường huyết", bác sĩ Nguyên nói.

Bác sĩ Nguyên khuyến cáo hạn chế uống rượu bia, khi uống phải bổ sung năng lượng cho cơ thể, ăn thêm cơm, cháo, uống nước đường, hoa quả, sữa....

Người sau uống rượu có các dấu hiệu như trả lời hạn chế, không thể đi lại được, không tỉnh, lơ mơ, thở khò khè, ứ đọng đờm dãi, lờ đờ chậm chạm, nôn ọe, đau đầu nhiều... có thể bị ngộ độc hoặc bệnh lý khác như đột quỵ, cần đưa ngay đến bệnh viện.

Nguồn tổng hợp: Cao đẳng Y Dược HCM 

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990