Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Mỹ thử nghiệm thành công loại thuốc chống cúm mới

Cập nhật: 26/10/2019 15:14 | Người đăng: Lường Toán

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã thử nghiệm một loại thuốc chống cúm mới có tên EIDD-2801 trên con chồn sương (ferrets) và mẫu mô người, khẳng định hiệu quả cao hơn oseltamivir, loại thuốc chống cúm đang được sử dụng.


Các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Georgia (Mỹ) đã thử nghiệm một loại thuốc chống cúm mới trên chồn sương (ferrets) và mẫu mô người, khẳng định hiệu quả của thuốc

Theo Science Transitional Medicine, các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Georgia (Mỹ) đã thử nghiệm một loại thuốc chống cúm mới trên chồn sương (ferrets) và mẫu mô người, khẳng định hiệu quả của thuốc. Thuốc thử nghiệm có tên EIDD-2801 cho thấy hiệu quả cao hơn oseltamivir, loại thuốc chống cúm hiện đang được sử dụng.

EIDD-2801 ngăn chặn RNA polymerase, một loại enzyme đóng vai trò quan trọng trong việc sao chép bộ gien của vi rút cúm. Đồng thời, các đột biến lần lượt phát sinh và tích lũy trong bộ gien khiến vi rút cúm mất khả năng nhân lên.

Tiến sĩ Richard Plemer, tác giả chính của nghiên cứu và giáo sư tại Viện Y sinh thuộc Đại học Georgia, giải thích rằng hợp chất rất hiệu quả chống lại bệnh cúm. Nó có sẵn ở dạng uống, có phổ tác dụng chống lại tất cả các chủng vi rút cúm đã được thử nghiệm và quan trọng nhất là nó tạo ra một rào cản cao khiến vi rút không tránh khỏi tác dụng ức chế của thuốc.

Loại thuốc kháng vi rút mới đã được thử nghiệm trên chồn sương, một loài động vật mẫu, cho thấy chính xác nhất phản ứng của cơ thể người trong trường hợp bị cúm. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng EIDD-2801 có hiệu quả ức chế sự nhân lên của tất cả các chủng vi rút cúm theo mùa và đại dịch.


Hiện tại, bệnh cúm vẫn dễ phòng ngừa hơn chữa trị khi các loại vắc xin chỉ tương đối hiệu quả

Hiện tại, bệnh cúm vẫn dễ phòng ngừa hơn chữa trị khi các loại vắc xin chỉ tương đối hiệu quả, thuốc kháng vi rút lại không hiệu quả lắm. Sự thành công của tiêm chủng có liên quan đến việc dự đoán chủng vi rút cúm nào sẽ nổi trội trong thời gian này và vì vậy, tiêm chủng làm giảm tỷ lệ mắc 10 - 60% và giảm 75% nguy cơ nhập viện với biến chứng.

Với các loại thuốc để điều trị nhiễm cúm, tình hình còn tồi tệ hơn. Cho đến nay, không có tác nhân chống vi rút hiệu suất cao. Oseltamivir được sử dụng để điều trị các triệu chứng gây ra bởi vi rút cúm chỉ giúp làm cho các triệu chứng (như nghẹt mũi, ho, đau họng, sốt/ ớn lạnh, đau nhức, mệt mỏi) trong khi một số chủng cúm có khả năng kháng thuốc ổn định cũng như các thuốc ức chế neuraminidase (neuraminidase inhibitors) khác. Điều tương tự cũng đúng với adamantanes, một nhóm thuốc khác được sử dụng để chống lại vi rút.

Vì vậy, sự xuất hiện của các loại thuốc chống cúm mới là một sự kiện quan trọng. Cúm vẫn là một căn bệnh nguy hiểm với khả năng biến chứng nghiêm trọng và tử vong, đặc biệt đối với các nhóm nguy cơ - trẻ em, người già và bệnh nhân suy nhược cơ thể. Mỗi năm chỉ riêng ở Mỹ, có khoảng 30.000 đến 80.000 người chết vì bệnh cúm.

Các nhà khoa học đặc biệt lưu ý rằng loại thuốc mới, ít nhất là trong thử nghiệm hiện tại, không cho phép vi rút nhanh chóng phát triển sức đề kháng. Tiến sĩ Richard Plemper cho biết các nhà khoa học chưa xác định được các đột biến kháng thuốc cụ thể và tin tưởng rằng hàng rào di truyền chống lại sự kháng thuốc của vi rút là rất cao.

Nguồn: cao đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990