Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Một số mẹo dân gian chữa bệnh thường gặp ở trẻ

Cập nhật: 19/11/2019 13:46 | Người đăng: Lường Toán

Trẻ nhỏ và đặc biệt là trẻ ở trong độ tuổi từ 1 đến 3 tuổi, hệ miễn dịch của cơ thể chưa được hoàn thiện nên rất dễ mắc phải một số căn bệnh thông thường như: nóng sốt, tiêu chảy...Chính điều này đã khiến cho các bậc phụ huynh cảm thấy lo lắng khi phải cho bé của mình uống nhiều loại thuốc tây. Việc sử dụng những mẹo dân gian đơn giản có thể mang đến hiệu quả cao và các bậc phụ huynh cũng cảm thấy yên tâm hơn khi chăm sóc cho trẻ.


Việc sử dụng những mẹo dân gian đơn giản có thể mang đến hiệu quả cao và các bậc phụ huynh cũng cảm thấy yên tâm hơn khi chăm sóc cho trẻ

Điều trị bệnh tiêu chảy

Chuối là một loại trái cây có tác dụng rất tốt đối với hệ tiêu hóa của cơ thể, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ khi hệ tiêu hóa vẫn còn yếu. Hãy sử dụng những quả chuối xanh đã được bỏ bớt phần vỏ bên ngoài sau đó xay nhuyễn rồi sử dụng để nấu cháo và cho trẻ ăn dặm trong khoảng 3 ngày sẽ có thể cải thiện rất hiệu quả tình trạng tiêu chảy của trẻ.

Điều trị rôm sảy

Sử dụng một nắm lá mã đề ngâm trong nước muối và sau đó rửa sạch, giã nhuyễn và thoa lên trên những vùng da bị mụn nhọt hoặc rôm sảy của trẻ. Thực hiện cách làm này đều đặn trọng khoảng 4-5 ngày sẽ khiến cho những vết rôm sảy lặn dần. Khi thực hiện những cách làm này, các mẹ nên chú ý quan sát những phản ứng ở trên da đề phòng trường hợp trẻ bị dị ứng với các thành phần có trong lá mã đề.

Điều trị nóng sốt

Lá sống đời hay còn được gọi là lá bỏng có hiệu quả rất tốt trong việc làm giảm những cơn sốt của trẻ mà không cần phải uống thuốc để hạ sốt. 

Hãy vò hơi nát một nắm đá sống đời sau đó cho vào khăn sạch và thoa lên trên những vùng da ở nách, bẹn của trẻ để làm mát và làm giảm nhiệt độ cơ thể của trẻ. Ngoài ra, khi chúng ta sử dụng lá ngải cứu với cách làm tương tự cũng mang lại hiệu quả trị nóng sốt rất cao.

Điều trị kiết lỵ

Sử dụng lá nhót tươi hoặc lá nhót khô thái nhỏ sau đó mang đi sao vàng. Sắc lá nhót cùng với 4 chén nước để lấy được 1 chén và chia ra làm phần để uống vào sáng tối sau mỗi bữa ăn. Sử dụng cách làm này trong khoảng 5-7 ngày sẽ có hiệu quả cải thiện hệ tiêu hóa của trẻ rất tốt. Bên cạnh đó, các mẹ cũng có thể luộc thêm một củ khoai lang để cho trẻ ăn dặm mỗi buổi.

Điều trị ho

Tía tô không chỉ là một loại rau thường được dùng là gia vị để tăng thêm hương vị cho các món ăn mà đây cũng là một loại là thường được sử dụng trong những bài thuốc dân gian. Sử dụng khoảng 20 hạt tía tô  và tán thành bột sau đó hòa cùng với một cốc nước đun sôi để nguội. Lấy nước đã được loại bỏ xác để uống hàng ngày hoặc sử dụng để nấu cơm, nấu cháo cho trẻ ăn. Sử dụng cách làm này trong khoảng 3-5 ngày sẽ có thể làm giảm triệu chứng của những cơn ho.

Tẩy giun

Đối với những bà con ở khu vực miền Nam, món canh rau san chính là một loại đặc sản. Đây không chỉ là một loại rau rất thơm ngon mà còn có tác dụng tẩy giun rất hiệu quả. Sử dụng một nắm rau sam cho thêm vào một chút muối vào hầm, giã nhuyễn rồi vắt lấy nước cho trẻ uống trong khoảng 3-4 ngày sẽ có hiệu quả rất tốt.


Để có thể cải thiện được tình trạng trẻ quấy khóc về đêm, rất nhiều mẹ bỉm sữa đã sử dụng mẹ dân gian với lá trầu

Điều trị khóc đêm

Nỗi lo lắng của rất nhiều bậc cha mẹ chính là việc trẻ thường quấy khóc về đêm. Để có thể cải thiện được tình trạng này, rất nhiều mẹ bỉm sữa đã sử dụng mẹ dân gian với lá trầu. Lấy lá trầu hơ qua lửa sau đó để một lúc cho lá nguôi bớt và đắp lên rốn của trẻ. Chỉ với những thao tác vô cùng đơn giản này sẽ có thể làm cho trẻ ngủ ngon giấc hơn.

Điều trị bỏng nhẹ

Trẻ con thường rất nghịch ngợm và hiếu động nên sẽ không thể tránh khỏi những lúc trẻ va chạm bị chấn thương hoặc bị bỏng. Đối với những vết bỏng nhẹ ở bên ngoài da, các mẹ có thể sử dụng một miếng lá nha đam để đắp lên trên vùng da bị bỏng và xoa đều. Cách làm này sẽ có thể khiến cho vùng da bị bỏng mát hơn, thanh nhiệt, dịu hơn và nhanh lành lại hơn.

Điều trị hóc xương

Hóc xương chính là một tình trạng rất nguy hiểm nhưng đối với những trường hợp bị hóc xương  nhỏ thì các mẹ hãy bình tĩnh xử lý, đưa tỏi hoặc tiêu lại gần mũi của trẻ. Với vị nồng của tiêu và tỏi sẽ khiến cho trẻ hắt hơi và khạc xương ra ngoài một cách dễ dàng hơn.

Trên đây là một vài mẹo dân gian giúp mẹ yên tâm hơn trong việc chăm sóc bé yêu. Tuy nhiên, nếu tình trạng của trẻ có diễn biến nặng và phức tạp hơn thì các bạn nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nguồn: Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990