Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Mọc răng khôn hàm trên có đau không? Có nguy hiểm không?

Cập nhật: 05/02/2020 14:44 | Người đăng: Lường Toán

Răng khôn là chiếc răng mọc cuối cùng trong cung hàm. Thường mỗi người sẽ mọc đủ 4 chiếc răng khôn ở độ tuổi trưởng thành. Tùy vào hình thức mọc thẳng hay mọc lệch mà răng khôn có thể gây ra những cơn đau phiền toái khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu về chiếc răng khôn hàm trên và cách xử lý chúng nhé.

Răng khôn là gì?

Thường mỗi người trưởng thành sẽ có đủ 32 chiếc răng, trong đó răng khôn là chiếc răng xuất hiện cuối cùng bên trong miệng. Răng khôn còn được gọi là răng số 8 và có hình dạng giống như những chiếc răng ở hàm lớn như mặt răng phẳng, diện tích lớn và hình dạng khá phức tạp.

Răng khôn hàm trên có đau không? Có nguy hiểm không?

Độ tuổi mọc răng khôn bình thường từ 17 đến 25 tuổi, tuy nhiên một số người thì có thể mọc răng khôn sớm hơn hay trễ hơn độ tuổi này. Bên cạnh đó thì không phải ai cũng mọc răng khôn trong suốt cuộc đời.

>>Tham khảo thêm: Hệ thần kinh giao cảm có tác dụng gì?

Dấu hiệu mọc răng khôn hàm trên

Răng khôn hàm trên cũng như bất kỳ trước răng khôn nào mọc trong khoang miệng. Tùy vào cơ địa ở mỗi người sẽ có những biểu hiện khác nhau, thường thời gian trồi lên của chiếc răng khôn có thể cách nhau từ 3 – 5 tháng và quá trình mọc thường diễn ra không liên tục. Có những người mọc răng khôn mà không để lại dấu hiệu nào cả, tuy nhiên cũng có người xuất hiện đồng thời hoặc riêng lẻ những triệu chứng sau đây:

Nướu đỏ hoặc sưng:

Dấu hiệu mọc răng khôn hàm trên phổ biến nhất đó là phần nướu nơi mọc răng khôn bị đỏ hoặc sưng, có thể bị viêm. Triệu chứng này dễ dàng quan sát hơn nếu như răng mọc ở hàm dưới. Tuy nhiên với răng khôn mọc hàm trên thì bạn có thể dùng lưỡi đẩy nhẹ nhàng để cảm nhận được độ sưng của nướu.

Đau nướu

Triệu chứng đau nướu khi mọc răng khôn là hoàn toàn bình thường. Đó là do khi răng trồi lên khiến cho các mô nướu bị kích thích. Ở một số người sẽ thấy bị ê buốt nhẹ hay không có cảm giác mọc răng khôn. Tuy nhiên với một số người lại vô cùng đau nhức, sưng má và không thể ăn nhai bình thường.

Mặc dù những triệu chứng mọc răng khôn khá phổ biến thế nhưng người bệnh không nên chủ quan trước tình trạng bị đau nướu. Bởi nó có thể là triệu chứng của răng khôn hàm trên mọc lệch. Lúc này nó không chỉ khiến cho vùng nướu răng mọc bị đau mà còn khiến cho răng cận kề cũng có thể bị ê buốt.

Xuất hiện hơi thở khó chịu và có vị đắng trong miệng

Tình trạng nướu bị tách ra để cho răng trồi lên khiến cho thức ăn trong miệng có thể bị mắc kẹt lại. Bên cạnh đó, răng trong cùng thường rất khó vệ sinh sạch sẽ sẽ tạo điều kiện tốt cho sự phát triển của vi khuẩn. Từ đó khiến cho hơi thở của khách hàng có mùi khó chịu và đồng thời có vị đắng trong miệng.

Có nên nhổ răng khôn không?

Khi phát hiện ra tình trạng mọc răng khôn thì rất nhiều người có gửi câu hỏi về hòm thư của các Trường Cao Đẳng Phạm Ngọc Thạch “ Có nên nhổ răng khôn không?” Như ở trên đã nói, răng khôn là chiếc răng mọc sau cùng trên khung hàm sau khi những chiếc răng khác đã mọc đầy đủ và yên vị. Do vậy mà đến khi răng khôn mọc thì xương hàm sẽ không còn đủ chỗ để chứa răng khôn mọc ngay ngắn như những răng khác. Từ đó dẫn đến tình trạng răng khôn mọc lệch, chen chúc, xô đẩy hay mọc ngầm để tìm được vị trí an toàn cho mình.

Hậu quả của việc răng khôn không đủ chỗ mọc trên xương hàm đó là làm ảnh hưởng đến những răng xung quanh, gây áp lực lên răng bên cạnh hay làm cho răng bị tổn thương, bị lung lay và bị sâu…Khi đó răng rất dễ bị nhiễm trùng, sưng, đau, khít hàm, khiến cho người bệnh cảm thấy khó chịu, đau nhức ảnh hưởng khá nhiều đến sinh hoạt hàng ngày. Do vậy mà bất kỳ chiếc răng khôn hàm trên mọc lệch nào cũng được bác sĩ chỉ định nhổ bỏ để tránh được nguy cơ viêm nhiễm, tiêu xương ổ răng bên cạnh, làm hư hỏng răng xung quanh và tạo nang răng xương hàm.

Nhổ răng khôn hàm trên có đau không, có nguy hiểm không?

Ngay khi được chỉ định nhổ răng khôn thì không ít người tỏ ra lo ngại về việc nhổ răng khôn có đau không có nguy hiểm không? Bởi lẽ khi nghĩ đến nhổ răng thì các bạn thường hình dung ngay đến những ống kim tiêm, kìm nhổ răng…và liên tưởng đến sự đau đớn và nguy hiểm. Tuy nhiên với công nghệ nhổ răng ngày càng hiện đại hiện này thì việc đau khi nhổ răng sẽ được giảm thiểu tối đa.

Trước khi tiến hành nhổ răng thì các bác sĩ sẽ tiêm thuốc tê vào vùng răng khôn cần nhổ để người bệnh không cảm thấy đau trong khi tiểu phẫu. Với kỹ thuật nhổ răng hiện đại ngày nay giúp hạn chế xâm lấn đến nướu, xương hàm thì quá trình nhổ răng cũng được rút ngắn chỉ khoảng 25 – 30 phút là xong tùy vào những ca nhổ răng khó hiện nay. Sau khi nhổ răng xong thì các bác sĩ sẽ tiến hành khâu lại chỗ vùng nướu răng vừa nhổ bằng chỉ nha khoa để vết thương mau chóng bình phục.

Tuy nhiên người bệnh cần phải lưu ý là sau khi nhổ răng thì bệnh nhân sẽ có cảm giác đau nhức vì hết thuốc tê. Do vậy trong thời gian này người bệnh có thể dùng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ để có cảm giác dễ chịu hơn.

Mọc răng khôn hàm trên có thể làm ảnh hưởng răng bên cạnh

Thực tế thì với những ca nhổ răng khó có thể gây nguy hiểm đến người bệnh. Tuy nhiên đó là nếu bạn thực hiện nhổ răng tại những nơi không đảm bảo uy tín và chất lượng. Trước khi tiến hành bạn cần được chụp X – Quang để xác định được vị trí mọc răng, độ nguy hiểm của răng để tiến hành nhổ an toàn, hiệu quả.

Yếu tố dây thần kinh là vấn đề cần đặc biệt xem xét khi nhổ răng bởi những răng khôn hàm trên nếu mọc lệch, mọc ngầm thì có thể sát với dây thần kinh mắt, hàm trên hàm dưới. Thực tế thì nhiều ca nhổ răng khôn sẽ khiến cho bạn có cảm giác tê tê tại nơi đầu lưỡi, môi hoặc má. Đó chính là sự ảnh hưởng ở mức độ cực nhẹ với dây thần kinh. Người bệnh không cần phải lo lắng bởi triệu chứng này chỉ cần sau vài ngày là có thể biến mất.

Những lưu ý khi nhổ răng khôn

Sau khi nhổ răng khôn thì người bệnh cần đảm bảo cho sức khỏe tốt nhất bằng cách nghỉ ngơi vài ngày để hồi phục sức khỏe, có chế độ ăn uống hợp lý đồng thời chăm sóc răng miệng đúng cách như sau:

  • Vài ngày đầu khi răng còn đau thì người bệnh chỉ nên ăn cháo, súp hay thức ăn mềm dễ tiêu. Bởi hoạt động nhai những thực phẩm cứng dai sẽ tác động đến vết thương lâu lành hơn. Ngoài ra nó còn khiến cho bạn cảm giác đau nhức và khó chịu
  • Ngay sau khi nhổ răng có thể chườm đá để hạn chế sưng má
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ: Sau khi nhổ răng khiến cho bạn bị đau nhức mặc dù việc vệ sinh răng miệng trong thời gian này khá khó khăn nhưng bạn vẫn cần phải vệ sinh răng tối thiểu 2 lần/ ngày bằng kem đánh răng và chỉ nha khoa, súc miệng bằng nước muối để tránh viêm nhiễm vết thương.
  • Hãy đến nha khoa để kiểm tra theo lời khuyên của bác sĩ.

Những thông tin về tình trạng răng khôn hàm trên vừa được chúng tôi chia sẻ trên đây hi vọng sẽ giúp bạn đọc có kiến thức bổ ích. Nếu có thắc mắc gì bạn có thể để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn đọc sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990