Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Mổ dạ dày và những biến chứng khó lường

Cập nhật: 03/05/2022 10:37 | Người đăng: Lường Toán

Mổ dạ dày thường được chỉ định với những bệnh nhân gặp các vấn đề về dạ dày mà không chữa được bằng các phương pháp khác. Phương pháp này cũng đem lại một số rủi ro đến sức khỏe. Vậy mổ dạ dày có nguy hiểm không? Chế độ ăn uống như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.

Tại sao lại phải mổ dạ dày?

Mổ dạ dày là phương pháp cắt bỏ một phần hoặc toàn phần dạ dày. Phương pháp này được sử dụng trong trường hợp bệnh nhân điều trị ung thư dạ dày, loét dạ dày, các u lành tính và thủng dạ dày hoặc mắc bệnh béo phì…Đối với những bệnh nhân bị mắc bệnh béo phì, việc cắt bớt dạ dày làm giảm kích thước để người bệnh có thể ăn ít hơn. Phương pháp này chỉ được chỉ định khi mà người bệnh trải qua hết mọi chế độ ăn uống, tập luyện, thuốc nhưng đều thất bại.

khi nào nên mổ dạ dày
Khi nào nên mổ dạ dày

 

Có ba loại phẫu thuật dạ dày bao gồm:

  • Mổ dạ dày một phần: Các bác sĩ tiến hàng cắt bỏ 1 nửa dạ dày bên dưới đồng thời loại bỏ các hạch bạch huyết ung thư lân cận.
  • Phương pháp cắt vát dạ dày: ở phương pháp này, bác sĩ sẽ cắt bỏ ¾ dạ dày với mục đích thu nhỏ dạ dày theo hình ống.
  • Cắt toàn bộ dạ dày: Dạ dày được cắt bỏ hoàn toàn thay vào đó là họ sẽ nối thực quản trực tiếp với ruột non, giúp bộ phận tiêu hóa của bệnh nhân tiếp tục được hoạt động bình thường.

Xem thêm:

Mổ dạ dày mất bao lâu?

Mổ dạ dày được thực hiện dưới dạng gây mê toàn thân, bằng 2 phương pháp là mổ nội soi và mổ mở. Đối với những bệnh nhân mổ dạ dày nội soi sẽ có thời gian bình phục nhanh hơn. Do vậy mà với bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến dạ dày được chỉ định mổ thì thường được khuyên chọn phương pháp nội soi.

Vậy mổ dạ dày nội soi mất bao lâu? Trước khi trả lời câu hỏi này, các bạn hãy cùng tìm hiểu về quá trình của ca mổ nội soi dạ dày nhé. Đầu tiên các bác sĩ sẽ sử dụng dao siêu âm để vừa cắt vừa cầm máu, điều này có tác dụng bệnh nhân tránh được tình trạng mất nhiều máu.

Theo các thầy cô Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn thì một ca mổ dạ dày nội soi thường kéo dài 3 tiếng. Sau 24 giờ mổ, bệnh nhân có thể ăn uống bình thường qua ống thông Sonde, nghỉ ngơi tầm 2 ngày là có thể đi lại được. Với phương pháp mổ nội soi, bệnh nhân ít tổn thương, không mất nhiều máu và nhanh chóng lành bệnh, do vậy mà được rất nhiều người bệnh lựa chọn.

Tuy nhiên đối với những bệnh nhân điều trị ung thư dạ dày thì phương pháp mổ dạ dày mở được xem là đạt hiệu quả cao hơn.

Mổ dạ dày có nguy hiểm không?

Cơ thể của mỗi chúng ta được xem như một thể thống nhất, mỗi bộ phận đều đảm nhiệm một chức năng riêng nhưng các bộ phận đều phải hỗ trợ, đảm bảo cho mọi bộ phận khác hoạt động bình thường. Do vậy việc dạ dày bị cắt bỏ một phần hay toàn bộ đều có những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Dạ dày là một bộ phận thuộc hệ tiêu hóa, có chức năng chứa đựng và tiêu hóa thức ăn trước khi bị đẩy xuống ruột non. Với những bệnh nhân bị cắt toàn bộ dạ dày sẽ được các bác sĩ chỉ định nối trực tiếp thực quản với ruột non để đảm bảo quá trình tiêu hóa thức ăn tiếp tục được diễn ra. Sau một thời gian nghỉ dưỡng, người bệnh phục hồi phải có một chế độ ăn uống khác không như những người bình thường, sức khỏe bệnh nhân có thể sẽ giảm sút do không được tiêu hóa kỹ và hấp thu dinh dưỡng và có thể gây biến chứng ảnh hưởng đến tính mạng.

Còn với những bệnh nhân bị cắt bỏ một phần dạ dày thì nếu không xảy ra bất kỳ biến chứng nào thì vẫn hoàn toàn khỏe mạnh. Nhưng đồng thời người bệnh cần phải tuân thủ chế độ ăn uống phù hợp.

Sau mổ dạ dày nên ăn gì?

Người mới phẫu thuật nên ăn cháo, soup dễ tiêu hóa
Người mới phẫu thuật nên ăn cháo, soup dễ tiêu hóa

 

Mổ dạ dày nên ăn gì? là câu hỏi mà không ít người quan tâm. Sau khi trải qua cuộc phẫu thuật, quá trình tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng trong cơ thể người bệnh có sự biến đổi nhất là ở giai đoạn đầu. Để cơ thể phục hồi nhanh chóng thì người bệnh cần tuân thủ chế độ ăn uống như sau:

  • Nên ăn uống thức ăn dễ tiêu hóa như cháo, soup, canh
  • Thực hiện chế độ chia nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày. Thay vì ăn 3 bữa chính thì có thể chia làm 6 – 8 bữa/ ngày.
  • Ăn chậm, nhai kỹ để dạ dày không phải làm việc quá sức do đang trong giai đoạn hồi phục.
  • Chọn những thức ăn nhiều chất dinh dưỡng, tránh đồ ăn cay nóng, chua, nhiều axit,
  • Không sử dụng thức uống rượu, bia, chất kích thích
  • Nghỉ ngơi hợp lý, không vận động mạnh
  • Theo dõi tình trạng sức khỏe bệnh nhân. Nếu gặp những biểu hiện nào bất thường cần báo cho các bác sĩ.

Sau một thời gian thì cơ thê người bệnh hoạt động bình thường nếu như không có bất kỳ biến chứng nào xảy ra. Chỉ lưu ý chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp để cơ thể nhanh chóng bình phục. Nếu không may mắc phải những căn bệnh về dạ dày gây nguy hiểm thì bạn hãy quyết định chọn phẫu thuật dạ dày để có cuộc sống tốt hơn.

Trên đây là một số thông tin về mổ dạ dày, hi vọng qua bài viết này sẽ giúp người bệnh có quyết định đúng đắn trước khi có ý định mổ và thực hiện các lưu ý trên để có sức khỏe tốt nhé. Chúc các bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990