Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Mổ dạ dày nên ăn gì? Và cần lưu ý những gì?

Cập nhật: 15/05/2019 08:49 | Người đăng: Lường Toán

Mổ dạ dày nên ăn gì là câu hỏi rất nhiều người quan tâm. Bởi sau khi trải qua cuộc phẫu thuật thì hoạt động tiêu hóa ở dạ dày sẽ bị rối loạn. Do vậy chế độ dinh dưỡng giúp dễ tiêu hóa, giảm bớt gánh nặng cho hoạt động của dạ dày, giúp dạ dày phục hồi nhanh hơn là thực sự cần thiết.

Nguyên tắc sau mổ dạ dày nên ăn gì?

Sau mổ dạ dày nên ăn gì?

Dạ dày sau khi mổ giống như một người vừa ốm dậy. Cho nên về chế độ dinh dưỡng cũng cần phải đảm bảo theo một số nguyên tắc để duy trì sức khỏe khỏe mạnh, nhanh chóng hồi phục.

Tham khảo thêm: 

Không nên ăn ngay sau khi vừa mổ xong

Người sau mổ dạ dày nên ăn gì? Các bác sĩ khuyến cáo rằng: Người bệnh không nên ăn uống ngay sau khi phẫu thuật. Sau khi rút ống ra khỏi dạ dày, người bệnh có thể uống nước khoảng  4, 5 thìa canh, mỗi lần cách nhau 2 tiếng. Nếu không có những phản ứng nào bất thường xảy ra thì người bệnh có thể uống thêm chất lỏng khoảng 50 – 80ml / lần để kích thích hoạt động của dạ dày làm việc vừa phải.

Thực đơn chia làm nhiều bữa

Thay vì ăn 3 bữa chính mỗi ngày như trước kia thì người bệnh cần phải chia nhỏ những bữa ăn để giảm áp lực làm việc của dạ dày quá nhiều cùng một lúc. Người bệnh không nên ăn quá nhiều chất béo, ăn quá no hoặc quá nhiều đạm

Nguyên tắc nhai kỹ nuốt chậm, thúc đẩy hệ tiêu hóa

Sau khi mổ dạ dày nên ăn gì và ăn như thế nào? Trải qua quá trình phẫu thuật, chức năng nghiền nát thức ăn có trong dạ dày không được nguyên vẹn. Do vậy để việc tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng hoàn chỉnh thì hàm nhai phải gánh vác chức năng chính.

Khi người bệnh ăn những thực phẩm thô thì cần phải nhai kỹ, nuốt chậm

Trong chế độ ăn có canh thì không nên trộn đồ ăn với canh. Mà phải ăn canh 30 phút trước khi ăn cơm để việc hấp thu dinh dưỡng tốt, không bị đào thải nhanh.

Chế độ dinh dưỡng có chọn lọc

Sau khi mổ dạ dày, lượng chất béo, carbohydrate và protein trong phân tăng lên, là do những tổn thương của hệ thần kinh và hậu môn khiến cho thực phẩm bị đào thải mặc dù chưa được hấp thu hết. Ngoài ra nguyên nhân còn do chức năng thần kinh đường mặt và tuyến tụy không còn được như ban đầu.

Vậy người mới mổ dạ dày nên ăn gì? Người bệnh phải bổ sung những thực phẩm có lượng protein và nhiệt lượng cao, nên lựa chọn những thực phẩm dễ tiêu hóa và có đầy đủ acid amin.

Ngoài ra, người mới mổ dạ dày nên bổ sung chất sắt do trong quá trình phẫu thuật, người bệnh thường mất máu nhiều.

Mổ dạ dày xong nên ăn gì?Người bệnh cần phải bổ sung thêm canxi cho cơ thể. Bởi theo nghiên cứu, sau khi mổ dạ dày có đến 15% số người bị mềm xương do ăn uống nhưng không được hấp thu canxi hoặc mất quá nhiều canxi.

Người mổ dạ dày nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng tốt cho bệnh nhân vừa mổ dạ dày

Với những nguyên tắc ăn uống dành cho người vừa trải qua phẫu thuật dạ dày kể trên thì dưới đây là một số thực phẩm tốt cho bệnh nhân sau khi mổ dạ dày:

  • Ăn cháo loãng, soup ninh nhừ

Thực phẩm này rất tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là những người vừa trải qua ca phẫu thuật. Nếu là cháo thịt nạc, cháo đường thì nên xay nhuyễn, rau củ quả thái nhỏ cho vào ninh cùng.

Bổ sung những thực phẩm và thức uống có chứa nhiều Vitamin B1, B12 và sắt như nội tạng động vật, cá trứng, gia cầm, hải sản. hàm lượng axit folic có trong lạc, đậu cũng rất tốt trong việc ngăn ngừa máu ác tính

  • Nên bổ sung thêm những thực phẩm có chứa nhiều rau xanh và protein

Mổ dạ dày nên ăn gì? Người bệnh cần phải ăn những thức ăn như rau xanh hoặc gan động vật giúp làm tăng hấp thu các chất khoáng và vitamin. Khi xuất hiện những triệu chứng thiếu sắt thì cần phải chú ý lượng thức ăn có màu đỏ như thịt nạc, cá, lòng đỏ trứng và các thực phẩm từ rau xanh, đậu nành, táo tàu, vừng…

  • Một số thực phẩm giàu canxi

Canxi rất tốt cho những người bệnh vừa trải qua phẫu thuật như sữa, yến mạch, cải thảo, rau cần, bí đỏ, cà rốt, vịt, hẹ, bồ công anh, bầu, bắp cải…

Một số loại rau có chứa oxalic, có thể gây cản trở quá trình hấp thu canxi như rau muống, rau chân vịt, rau dền…Do vậy khi chế biến loại rau này, cần chần qua nước sôi để hòa tan phần oxalic có trong đó rồi mới đem lên xào.

  • Bổ sung những thực phẩm chứa nhiều Vitamin D

Việc tăng cường bổ sung Vitamin D giúp hồi phục sức khỏe bệnh nhân đồng thời tăng khả năng hấp thu Canxi trong cơ thể.

Những lưu ý trong chế độ ăn uống của bệnh nhân sau khi mổ dạ dày

Những bệnh nhân vừa trải qua cuộc phẫu thuật dạ dày cần phải chú ý đến chế độ ăn uống. Bởi trong vài ngày đầu tiên, bệnh nhân thường cảm thấy mệt và yếu sức dẫn đến hay bị táo bón hoặc tiêu chảy, chảy máu hoặc nhiễm trùng…Những biểu hiện này sẽ được kiểm soát khi bạn được thay đổi khẩu phần ăn uống và dùng thuốc đúng bữa, liều lượng theo chỉ định.

Với những bệnh nhân mổ do ung thư dạ dày thì hiện tượng chán ăn, sụt cân nhanh. Do vậy cần phải duy trì sức khỏe cho bệnh nhân bằng đường tĩnh mạch hoặc đường ruột. Một số bệnh nhân bị buồn nôn, tiêu chảy, chóng mặt, đau bụng từng cơn do thức ăn đi vào ruột non nhanh thì cũng cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng.

Ngoài câu hỏi sau mổ dạ dày nên ăn gì thì người bệnh cũng cần lưu ý về những thực phẩm có thể gây kích ứng dạ dày như cà chua, dưa muối, các gia vị như ớt, giấm tiêu, các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, chè, thuốc lá…

Trên đây là một số thông tin về mổ dạ dày nên ăn gì? Để biết thêm thông tin về cách phòng ngừa các bệnh lý liên quan dạ dày. Mời các bạn cùng theo dõi các bài viết trong chuyên mục tiếp theo để lắng nghe những chia sẻ của các thầy cô Trường Cao Đẳng Y Dược TPHCM nhé. 

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990