Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Malaysia phát hiện biến thể nCoV có khả năng lây gấp 10 lần

Cập nhật: 17/08/2020 11:47 | Người đăng: Lường Toán

Vừa qua Malaysia công bố đã phát hiện ra một loại biến thể của nCoV có khả năng lây nhiễm cao gấp 10 lần so với chủng virus được phát hiện hồi đầu năm tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Malaysia phát hiện biến thể nCoV có khả năng lây gấp 10 lần

Theo đó vào ngày 16/8, giám đốc Cơ quan Y tế Malaysia Noor Hisham Abdullah cho biết, đã phát hiện ra một biến chủng D614G trong 4 ca nhiễm trong các cụm dịch tại Sivangangga và Ulu Tiram.

Theo chia sẻ của ông Abdullah, việc phát hiện những biến thể mới  trên cảnh báo cho người dân quốc gia này và trên thế giới cần phải cẩn trọng hơn rất nhiều, người dân cần phải tiếp tục tuân thủ những biện pháp phòng chống dịch bao gồm giãn cách xã hội, deo khẩu trang và vệ sinh cá nhân hàng ngày.

Giới quan chức y tế của quốc gia này cũng cho hay chủng virus mới phát hiện "có khả năng lây nhiễm cao gấp 10 lần", đã được phát hiện trong xét nghiệm sơ bộ đồng thời các cơ quan y tế Malaysia cũng sẽ tiếp tục xét nghiệm những ca khác trong cùng cụm dịch liên quan.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra Biến chủng D614G khoảng tháng 7/2020. Cũng theo ông Abdullah, điều này có thể khiến cho cuộc nghiên cứu vaccine hiện có trở nên không hiệu quả. Tuy nhiên, ông cũng chia sẻ thêm, cơ quan y tế công cộng tại Malaysia cũng đã hành động nhanh chóng nhằm để kiểm soát được sự lây lan của virus từ các cụm dịch.

Trong tổng số 213 quốc gia, vùng lãnh thổ đã xuất hiện Covid-19, từ hồi tháng 12/2019, trong đó có khoảng 21,8 triệu người nhiễm, cùng với đó là hơn 773.000 người chết. Ngày 16/8, Malaysia nhận thêm 26 ca nhiễm, nâng tổng số ca nhiễm tại quốc gia này lên 9.175, trong đó có 125 ca tử vong.

Thứ tự xuất hiện triệu chứng nhiễm Covid 19

Theo giới chức Y tế, Sốt là dấu hiệu nhiễm Covid 19 đầu tiên. Sau đó người bệnh có suất hiện triệu chứng ho, buồn nôn hoặc nôn, đau cơ, tiêu chảy theo thứ tự lần lượt xuất hiện sau đó.

Đây là một kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học từ Đại học Nam California, được đăng trên tạp chí Frontiers in Public Health hôm 13/8.

Phát hiện về thứ tự xuất hiện triệu chứng nhiễm Covid 19 giúp người bệnh xác định bệnh nhanh, không bị nhầm lần với bệnh khác đồng thời được điều trị hiệu quả hơn. Việc chẩn đoán sớm là một chìa khóa ngăn Covid-19 diễn biến xấu.

"Thứ tự xuất hiện những triệu chứng nhiễm Covid 19 đặc biệt quan trọng khi một người cùng lúc xuất hiện triệu chứng cảm cúm vừa mắc Covid-19", Peter Kuhn, giáo sư Khoa học Y sinh, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết. Cũng theo đó "Bác sĩ sẽ đưa ra quyết định các bước cần thiết nhằm giúp chăm sóc bệnh nhân, từ đó kịp thời ngăn chặn đường phát triển của nCoV trong cơ thể".

"Hiện nay có nhiều biện pháp điều trị Covid-19, nếu như phát hiện bệnh sớm và can thiệp kịp thời thì sẽ giảm thời gian nằm viện", Joseph Larsen, ứng cử viên tiến sĩ, trưởng nhóm nghiên cứu nói. "Việc phát hiện được thứ tự xuất hiện những triệu chứng của bệnh rất quan trọng. Nhằm phân biệt được bệnh khác hay không để đưa ra biện pháp điều trị bệnh sớm và kịp thời nhất".

Có thể thấy những triệu chứng ban đầu khi nhiễm Covid-19 thì rất giống với những bệnh đường hô hấp khác, như MERS và SARS. Dù vậy thì thời điểm xuất hiện những vấn đề về đường tiêu hóa của bệnh nhân nhiễm Covid-19 sẽ giúp các bác sĩ dễ dàng phân biệt với các bệnh lý về đường hô hấp khác.

Cụ thể "nCoV sẽ tấn công vào đường tiêu hóa trên của bệnh nhân trước sau đó đến đường tiêu hóa dưới, Người bệnh khi đó xuất hiện các triệu chứng buồn nôn, nôn mửa sau đó mới chị tiêu chảy, ngược lại với người bị nhiễm MERS và SARS", nhóm nghiên cứu giải thích.

Để đi đến kết luận trên thì nhóm nghiên cứu cũng đã phân tích dữ liệu từ 55.000 bệnh nhân Covid-19 tại Trung Quốc do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thu thập trong thời gian 16-24 tháng 2, xem xét 1.100 dữ liệu người bệnh của Nhóm Chuyên gia Điều trị Y tế thu thập từ ngày 11/12 tới 29/1.

Ngoài ra nhóm cũng đã so sánh các những con số với dữ liệu bao gồm triệu chứng bị cúm mùa trong đó 2.470 ca nhiễm covid 19 tại Bắc Mỹ, vùng Nam bán cầu, Châu Âu hiện nay đã được báo cáo với chính quyền từ năm 1994-1998.

Những thông tin được tổng hợp về diễn biến dịch Covid 19 mới nhất của các trường Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nên nhớ không ra đường khi thực sự cần thiết, đeo khẩu trang mỗi ngày, rửa tay và không đến nơi đông người bạn nhé. Đừng quên theo dõi các bài viết ở chuyên mục tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích, chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990