Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Lưỡi bị đau là bệnh gì? Cách điều trị như thế nào?

Cập nhật: 29/11/2019 12:00 | Người đăng: Lường Toán

Lưỡi bị đau là bệnh gì? Cách điều trị như thế nào? Lưỡi là một cơ quan rất quan trọng trong miệng và thực hiện những chức năng như: ăn, nuốt, nói. Chính vì thế, chúng ta cần phải đặc biệt lưu ý đến tình trạng đau rát lưỡi vì đó có thể là triệu chứng của một số căn bệnh nguy hiểm.


Khi lưỡi bị đau sẽ khiến cho bạn cảm thấy rất khó chịu nhưng đa phần các trường hợp đều không nguy hiểm.

Lưỡi bị đau là bệnh gì?

Khi lưỡi bị đau sẽ khiến cho bạn cảm thấy rất khó chịu nhưng đa phần các trường hợp đều không nguy hiểm. Tình trạng đau rát lưỡi sẽ nhanh chóng biến mất sau vài ngay hoặc sau khi chúng ta thực hiện những cách điều trị rất đơn giản.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải hết sức lưu ý vì đây có thể là biểu hiện của những căn bệnh nguy hiểm. Một số nguyên nhân phổ biến khiến cho lưỡi bị đau là do:

Lưỡi bị chấn thương hoặc cắn trúng lưỡi

Trong khoang miệng của những người bình thường luôn có đủ chỗ cho răng cũng như giúp cho lưỡi hoạt động một cách nhịp nhàng. Do đó, trong những hoạt động hàng ngày như ăn và nói sẽ rất hiếm khi chúng ta bị cắn vào lưỡi.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp xảy ra ngoài ý muốn như vấp ngã, va chạm trong thể thao, tai nạn giao thông, hay đơn giản khi bạn ăn quá nhanh sẽ khiến cho sự hoạt động của răng và lưỡi ở trong khoang miệng không được đồng bộ nên sẽ vô tình gây ra tổn thương lưỡi nếu cắn trúng.

Đối với những trường hợp này, chúng ta sẽ cần phải mất khoảng vài ngày hoặc 1 tuần thì những cơn đau sẽ nhanh chóng phục hồi lại hoàn toàn mà không cần thực hiện bất cứ sự can thiệp nào. Súc miệng bằng nước muối ấm sẽ có thể giúp cho lưỡi dịu bớt những cơn đau cũng như nhanh hết hơn.

Loét miệng

Hầu hết tất cả chúng ta đều đã từng gặp phải cảm giác đau đớn khó chịu khi trong khoang miệng xuất hiện những vết loét, những vết loét này có thể xuất hiện tại bất kỳ vị trí nào nhưng vị trí phổ biến nhất chính là môi, bên trong má và dưới lưỡi. Những vết loét thường có hình tròn, nhỏ, đáy trắng với bờ đỏ, mỗi khi bạn chạm vào, đặc biệt là khi ăn uống thì sẽ càng cảm thấy đau đớn và khó chịu nhiều hơn.

Để tránh gặp phải tình trạng bị loét miệng thì các bạn nên cần phải đặc biệt lưu ý đến những nguyên nhân như: thói quen ăn uống, ăn những loại đồ ăn cay nóng; hiện tượng sinh lý thay đổi, áp lực trong cuộc sống…

Đối với hầu hết tất cả những trường hợp bị loét miệng đều có thể tự lành nhanh chóng mà không cần phải áp dụng những phương pháp điều trị. Nếu như những vết loét này khiến cho bạn cảm thấy bị đau rát và khó chịu thì có thể tự làm dịu bớt bằng nước muối sinh lý hay nước súc miệng.

Nấm miệng

Candida là một mẫu nấm sống thường trú ở miệng, cổ họng và ở trong đường tiêu hóa. Nếu như hệ miễn dịch của cơ thể bình thường thì có thể kiểm soát được quá trình nấm sinh sôi  và nảy nở.

Tuy nhiên, nếu như hệ miễn dịch bị rối loạn và suy giảm thì nấm Candida sẽ tận dụng cơ hội này để xâm nhập vào trong cơ thể và khiến cho cơ thể bị nhiễm nấm. Hiện tượng này gặp rất phổ biến ở những trẻ sơ sinh do hệ miễn dịch của trẻ chưa phát triển đầy đủ và tình trạng này cũng xảy ra rất phổ biến đối với những người mắc phải hội chứng suy giảm miễn dịch.

Nếu như nấm Candida phát triển quá mức ở trong khoang miệng sẽ gây ra tình trạng nấm miệng. Biểu hiện đặc trưng của tình trạng này chính là trong khoang miệng sẽ xuất hiện những mảng đốm màu vàng hoặc màu trắng khiến cho lưỡi và một số vị trí khác ở trong khoang miệng bị đau rát.

U lưỡi

U lưỡi cũng là một trong những nguyên nhân có thể gây ra những cơn đau rát lưỡi mà chúng ta cần phải đặc biệt quan tâm vì tính chất đặc biệt nguy hiểm của căn bệnh này. Khối u có thể xuất hiện ở bên trong khoang miệng có thể xuất hiện dưới dạng một nốt cứng, hay những mảng trắng, đỏ trên lưỡi và không thể tự hết được trong một thời gian dài.

Ngoài những cơn đau rát lưỡi, bệnh u lưỡi cũng có thể xuất hiện kèm theo những biểu hiện khác như: tê cứng, đau khi nuốt, và chảy máu lưỡi nhiều mà không rõ nguyên do.

U lưỡi có khả năng là u lành hoặc u ác tính. Chính vì thế, khi phát hiện bên trong khoang miệng có khối u thì nên nhanh chóng đi khám chuyên khoa để kiểm tra và có phương pháp điều trị bệnh thích hợp.

Mặc dù tình trạng bị đau rát lưỡi sẽ rất nhanh chóng tự biến mất, nhưng các bạn cũng không nên bỏ qua dấu hiệu này nếu như chúng xuất hiện trong thời gian dài, đặc biệt là khi những cơn đau xuất hiện kèm theo một số vấn đề khác như khối u hay chảy máu. Nếu bạn nhận thấy đợt đau lưỡi lần này không giống như những lần khác, bạn bắt buộc cần đến sự thăm khám từ các bác sĩ.


Tùy vào từng biểu hiện đau rát lưỡi khác nhau cũng như những chẩn đoán y tế sẽ có kỹ thuật điều trị bệnh khác nhau

Những phương pháp điều trị đau lưỡi hiệu quả nhất

Tùy vào từng biểu hiện đau rát lưỡi khác nhau cũng như những chẩn đoán y tế sẽ có kỹ thuật điều trị bệnh khác nhau để khiến cho những cơn đau được làm dịu và giảm một số khó chịu liên quan.

Phương pháp chữa đau rát lưỡi hiệu quả ngay tại nhà

Sử dựng nước lạnh để rửa lưỡi sau khi cắn phải

Nếu như bạn vô tình cắn vào lưỡi khiến cho lưỡi bị tổn thương hãy sử dụng nước lạnh để rửa lưỡi. Cách làm này có thể loại bỏ được hết thức ăn, chất bẩn, máu cùng với mảng bám khỏi vùng bị tổn thương và tránh gây ra nhiễm trùng. Sau khi lưỡi đã được làm sạch bằng nước lạnh, bạn có thể thử ngậm đá lạnh trên mặt lưỡi để giảm bớt tình trạng sưng và đau.

Nếu như vết cắn vào lưỡi khá sâu hãy nhanh chóng đi khám bác sĩ chuyên khoa trong thời gian sớm nhất có thể để hạn chế được những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của mình.

Sử dụng nước súc miệng có chứa muối

Nước súc miệng có chứa muối sẽ giúp cho lưỡi sạch sâu và ngăn cản được tình trạng đau nhức. Các bạn có thể sử dụng nước súc miệng sau khoảng vài giờ 1 cho đến khi những cơn đau đã được dịu bớt.

Sử dụng khoảng 6gram muối và khuấy đều vào nước ấm. Súc miệng trong khoảng 30 giây và nên tập trung vào phần lưỡi bị đau. Tuyệt đối không nên uống nước muối.

Sử dụng kem đánh răng cho răng nhạy cảm

Nếu lưỡi đang bị đau thì việc sử dụng kem đánh răng sẽ khiến cho bạn cảm thấy khó chịu hơn. Chính vì thế, hãy sử dụng những loại kem đánh răng dành cho răng nhạy cảm hoặc một số loại kem đánh răng không có chứa bạc hà và quế.

Tránh sử dụng những thứ có thể khiến cho những cơn đau lưỡi trầm trọng  hơn

Cách tốt nhất giúp cho tình trạng lưỡi bị đau được cải thiện chính là tránh sử dụng bất cứ thứ gì có khả năng làm cho cơn đau tệ hơn như những độ ăn cay nóng, đồ ăn có tính axit hoặc sử dụng thuốc lá. Hạn chế sử dụng những loại thực phẩm này sẽ có thể khiến cho các bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Nên ăn những loại đồ ăn mềm, nước mát để tránh gây ra những cơn đau ở lưỡi khi ăn như: sinh tố, cháo đặc cũng như trái cây mềm như chuối. Kem và sữa chua cũng là một loại đồ ăn rất thích hợp vì chúng mát và dịu.

Những đồ ăn, thức uống có tính axit như: nước ép cà chua, nước cam, đồ uống nhẹ cũng như cà phê có thể sẽ khiến cho những cơn đau của bạn nghiêm trọng hơn. Đồng thời tránh sử dụng quế và bạc hà vì chúng có thể sẽ khiến cho bạn cảm thấy khó chịu hơn.

Uống nhiều nước

Hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Uống đủ nước không chỉ giúp làm giảm cảm giác bị khô miệng mà còn đẩy nhanh quá trình phục hồi của những cơn đau lưỡi.

  • Tránh sử dụng caffein hoặc cồn, chúng có thể dẫn đến kích ứng cho lưỡi của bạn.
  • Cố gắng tránh uống đồ uống nóng như cà phê hay trà để chúng không làm cho lưỡi của bạn đau hoặc rát hơn.
  • Uống rất nhiều nước hoặc nước trái cây mát để giữ ẩm cho miệng.

Khi nào cần phải đi khám bác sĩ và sử dụng thuốc điều trị

Hỏi ý kiến của bác sĩ

Nếu như bạn bị đau rát lưỡi và áp dụng một số phương pháp điều trị ngay tại nhà nhưng không có được hiệu quả như mong muốn thì cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Các bác sĩ sẽ có thể xác định được nguyên nhân gây ra những cơn đau và áp dụng một số phương pháp điều trị phù hợp nhất đối với trường hợp của bạn.

Đau lưỡi có thể là do rất nhiều nguyên nhân khác nhau như: nhiễm trùng nấm, virut, hay ký sinh trùng trong miệng, răng giả không vừa, thiếu dinh dưỡng, nghiến răng hay do chải lưỡi quá nhiều, căng thẳng, dị ứng, lo âu kéo dài. Đau lưỡi cũng có thể là do bạn bị đau rát miệng.

Khi bạn không thể xác định được bản thân có những thay đổi vật lý ở trên lưỡi hoặc trong khoang miệng là do bệnh gì hoặc có thể xuất hiện những dấu hiệu cơ bản của kích ứng hay nhiễm trùng, như mảng bám trắng trên lưỡi do nấm bướu, miệng, loét, hay cảm giác bị đau rát.

Các phương pháp xét nghiệm và chẩn đoán bệnh

Khi bạn gặp phải tình trạng bị đau rát lưỡi có thể bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện một số xét nghiệm để có thể xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng này là do đâu. Xét nghiệm thường sẽ không thể xác định được nguyên nhân dẫn tới đau lưỡi, tuy nhiên các bác sĩ sẽ dựa vào đó để xây dựng một kế hoạch chữa trị phù hợp nhất đối với bạn.

Bác sĩ có thể sẽ sử dụng một số dụng cụ chẩn đoán không giống nhau để xác định nguyên do đau lưỡi. Bao gồm những phương pháp cụ thể như: xét nghiệm máu, xét nghiệm dị ứng, cấy vi khuẩn miệng, sinh thiết, cũng như xét nghiệm mức độ axit trong dạ dày. Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ hỏi các bạn một số câu hỏi về tâm lý để mẫu trừ chức năng đau lưỡi ở bạn có liên quan đến trầm cảm, lo âu hoặc căng thẳng không.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, các bạn cũng nên ngưng sử dụng một số loại thuốc nhất định để có thể loại trừ được nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị đau rát lưỡi.

Điều trị đau lưỡi bằng cách sử dụng thuốc

Tùy vào từng trường hợp cụ thể của bệnh nhân và bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp để làm giảm bớt tình trạng bị đau lưỡi. Nếu như sau khi thực hiện xét nghiệm không thể tìm ra nguyên nhân thì có thể bác sĩ sẽ kê đơn thuốc hay biện pháp chữa trị tại nhà để giảm đau và khó chịu.

Những loại thuốc thường được kê đơn điều trị đối với những người bị đau lưỡi là: olanzapine, amisulpride và amitriptyline. Tác dụng của những loại thuốc này chính là ngăn chặn hoạt động của axit gamma-butyric, chất có thể là thủ phạm của cảm giác đau cũng như rát ở lưỡi.

Ngoài ra, bác sĩ điều trị sẽ có thể khuyên bạn sử dụng một số loại thuốc giảm đau không kê đơn để giảm bớt tình trạng khó chịu bởi những cơn đau lưỡi, đặc biệt là khi bạn có vấn đề về giấc ngủ. Thuốc giảm đau nhức không kê đơn thường được sử dụng là: acetaminophen, ibuprofen và aspirin.

Hãy tuân thủ theo đúng những yêu cầu của bác sĩ điều trị để nhanh chóng đẩy lùi cảm giác khó chịu và tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc uống vì có thể sẽ khiến cho tình trạng đau rát lưỡi của bạn thêm trầm trọng.

Sử dụng viên ngậm hoặc bình xịt điều trị đau họng

Viêm ngậm hoặc bình xịt điều trị tình trạng đau họng đều có chứa chất giảm đau nhẹ nên có thể làm dịu bớt những cơn đau. Chúng ta sẽ có thể mua được viên ngậm cũng như bình xịt điều trị đau họng tại những các hiệu thuốc. Tốt nhất nên sử dụng bình xịt hoặc viên ngậm khoảng 2 đến 3 tiếng 1 lần hoặc sử dụng theo chỉ định của bác sĩ.

Đảm bảo bạn ngậm viên ngậm trị đau họng cho đến lúc nó tan hoàn toàn. Không nên nhai hoặc nuốt nguyên viên, điều này có khả năng khiến tê cổ họng bạn và khó nuốt.

Sử dụng nước súc miệng có tính khử trùng

Một số loại thuốc có tính khử trùng như benzydamine hoặc chlorhexidine có thể được sử dụng để điều trị tình trạng nhiễm trùng ở miệng hoặc lưỡi. Chúng cũng có thể làm giảm được những cơn đau nhức do bị viêm.

Cơ chế giảm đau của Benzydamine chính là ngăn chặn prostaglandin, đây là một chất hóa học được tiết ra khi xuất hiện những cơn đau do viêm. Đổ 15ml benzydamine vào cốc rồi súc miệng trong 15-20 giây trước lúc nhổ đi.

Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết trên đây, hy vọng rằng các bạn có thể giải đáp được thắc mắc lưỡi bị đau là do bệnh gì và những cách điều trị tình trạng đau rát lưỡi. Với những kiến thức hữu ích này, các bạn sẽ có thể giúp ích cho các bạn nếu như gặp phải tình huống này.

Nguồn: Trường cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990