Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Loét lưỡi là dấu hiệu của bệnh ung thư hay không?

Cập nhật: 12/11/2019 10:57 | Người đăng: Lường Toán

Không ít người thường hay nhầm lẫn rằng loét lưỡi chỉ là một triệu chứng của bệnh nhiệt miệng thông thường. Nhưng tình trạng loét lưỡi kéo dài có thể là dấu hiệu của những căn bệnh nghiêm trọng. Trong một vài năm trở lại đây, số lượng người bị bệnh ung thư lưỡi đang ngày một tăng cao hơn ở nước ta và loét lưỡi chính là một trong những triệu chứng của căn bệnh này.


Không ít người thường hay nhầm lẫn rằng loét lưỡi chỉ là một triệu chứng của bệnh nhiệt miệng thông thường

Loét lưỡi là dấu hiệu của bệnh ung thư hay không?

Có khoảng 20% dân số trên thế giới gặp phải tình trạng bị nhiệt miệng. Nhiệt miệng là một căn bệnh nhẹ và lành tính. Bệnh nhiệt miệng có thể tự khỏi nhanh chóng bằng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý hoặc kết hợp với một số loại thuốc đặc trị.

Triệu chứng của bệnh nhiệt miệng chính là những mụn nước xuất hiện ở môi, lưỡi, lợi, má trong. Các mụn nước thường bị vỡ ra và hình thành những vết loét khi có tác động mạnh. Những vết loét thường có hình tròn hoặc bầu dục, đáy có màu vàng nhạt hoặc trắng đục, viền xung quanh vết loét có màu đỏ tươi.

Những vết loét ở lưỡi, khoang miệng sẽ gây ra đau đớn, khó chịu cho người bệnh khi ăn uống hoặc  thậm chí là những sinh hoạt hàng ngày. Cơ chế tự phục hồi ở trong cơ thể của chúng ta sẽ khiến cho những vết loét nhanh chóng lành lại.

Tuy nhiên, những vết loét ở trên lưỡi không thể tự khỏi và xuất hiện trong thời gian dài thì đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư lưỡi. Bệnh ung thư lưỡi là một trong những căn bệnh có diễn biến tương đối phức tạp và nghiêm trọng.

Theo số liệu thống kê chung, bệnh ung thư khoang miệng chiếm khoảng 10-12% trên tổng số các trường hợp bị ung thư. Ung thư lưỡi chiếm khoảng 52% trong tổng số các bệnh nhân bị ung thư khoang miệng.

Nếu như phát hiện sớm có thể điều trị dứt điểm bệnh ung thư lưỡi. Tuy nhiên, nếu bệnh đã phát triển đến giai đoạn muộn nhất thì cơ hội sống sót sẽ chỉ khoảng 8%. Từ số liệu này chúng ta có thể thấy được bệnh ung thư lưỡi và một căn bệnh có mức độ nguy hiểm cao.

Trong giai đoạn đầu mắc bệnh, người bệnh thường rất khó phát hiện ra bản thân mình đã bị ung thư lưỡi. Hầu hết tất cả những triệu chứng của bệnh ung thư lưỡi đều rất dễ bị nhầm lẫn với bệnh nhiệt miệng. Chính vì thế, người bệnh cần phải nhanh chóng đi khám nếu như thấy tình trạng của mình bắt đầu trở nặng hơn.

Nếu như bản thân nắm được những kiến thức cơ bản về bệnh ung thư lưỡi thì chúng ta có thể dễ dàng phân biệt được triệu chứng của bệnh ung thư lưỡi và nhiệt miệng.


Khi mắc bệnh ung thư lưỡi giai đoạn đầu thường có những biểu hiện rất giống với nhiệt miệng

Triệu chứng của bệnh ung thư lưỡi

Triệu chứng ung thư lưỡi trong giai đoạn sơ phát

Khi mắc bệnh ung thư lưỡi giai đoạn đầu thường có những biểu hiện rất giống với nhiệt miệng. Trong khoang miệng và đặc biệt là ở lưỡi xuất hiện những vết bị loét dài nhưng không khiến cho  người bệnh cảm thấy đau. Có thể người bệnh sẽ cảm giác giống như lưỡi của mình bị một thứ gì đó cắm vào gây khó chịu. Trong một số trường hợp có thể bị nổi hạch ở vùng cằm hoặc hàm dưới.

Triệu chứng ung thư lưỡi trong giai đoạn toàn phát

Ung thư lưỡi trong giai đoạn toàn phát, người bệnh sẽ cảm thấy được ở vùng lưỡi xuất hiện những dấu hiệu bất thường rất rõ ràng. Những cơn đau bắt đầu xuất hiện và kéo dài khi nói chuyện, nhai, đặc biệt là khi ăn những loại đồ ăn cay nóng. Hiện tượng loét lưỡi kéo dài sẽ có thể dẫn đến tình trạng hoại tử, hơi thở có mùi khó chịu và trong nước bọt thấy có lẫn máu.

Trong giai đoạn này, vết loét lưỡi sẽ không chỉ xuất hiện đơn lẻ mà sẽ phát triển thành các ổ có kích thước to hơn và gây ra tổn thương nặng hơn. Trong những ổ loét có hình thành mủ máu, khi có những va chạm nhẹ rất dễ chảy máu và có hình dạng nham nhở. Đôi khi người bệnh còn có thể gặp phải tình trạng khít hàm gây ra tình trạng khó nuốt, khó nói.

Triệu chứng ung thư lưỡi trong giai đoạn phát triển mạnh

Khi bệnh ung thư lưỡi đã phát triển đến giai đoạn muộn sẽ gây ra ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Trong giai đoạn này,  người bệnh sẽ bị giảm cân rất nhanh chóng vì những cơn đau đớn khiến cho người bệnh không thể tiêu thụ được nhiều thức ăn vào cơ thể bằng được miệng.

Các khối u bắt đầu trồi lên trên bề mặt lưỡi và hình thành những mảng cứng khiến cho lưỡi bị cứng lại và rất khó hoạt động. Người bệnh sẽ thường xuyên cảm thấy đau và bị chảy máu liên tục.

Bệnh ung thư lưỡi có thể điều trị được bằng phương pháp xạ trị, hóa trị. Trong trường hợp khối u đã bắt đầu phát triển nhanh và nhiều thì người bệnh sẽ cần phải tiến hành thực hiện phẫu thuật cắt bỏ một phần lưỡi để có thể đảm bảo được tính mạng. Chính vì thế, khi bạn thấy khoang miệng của mình xuất hiện những dấu hiệu bất thường, điển hình nhất chính là những vết  loét lưỡi không gây đau nhưng kéo dài thì cần phải nhanh chóng đi khám.

Trên đây chính là một số thông tin về triệu chứng của bệnh ung thư lưỡi mà chúng ta sẽ cần phải nắm được để bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất. Vì bệnh ung thư lưỡi giai đoạn đầu rất dễ bị nhầm lẫn với tình trạng nhiệt miệng nên cần phải nắm thật kỹ những triệu chứng của bệnh để phân biệt dễ dàng hơn.

Nguồn: Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990