Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Loét hang vị dạ dày: Triệu chứng và cách chữa bệnh hiệu quả

Cập nhật: 04/09/2019 10:48 | Người đăng: Lường Toán

Loét hang vị dạ dày là một bệnh lý đường tiêu hóa rất phổ biến hiện nay. Do vậy mỗi người cần phải nắm được nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị bệnh an toàn và hiệu quả nhất. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn giải quyết nỗi lo lắng đó.

Viêm loét hang vị dạ dày là gì?

Theo các bác sĩ chuyên khoa Nội tiêu hóa, tình trạng bệnh viêm loét hang vị dạ dày là tình trạng hang vị ở niêm mạc dạ dày bị viêm nhiễm, nặng hơn có thể bị loét. Biểu hiện của bệnh là những cơn đau dữ dội hay âm ỉ. Bệnh lý này có thể xảy ra ở mọi độ tuổi nhưng người cao tuổi hay trung niên thường chiếm tỷ lệ cao hơn.

Viêm loét hang vị dạ dày gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người bệnh

Dạ dày khi được nhìn thẳng sẽ có hình chữ J. Xét về mặt giải phẫu thì dạ dày sẽ được chia làm nhiều phần, trong đó bắt đầu từ tâm vị, phình vị rồi đến hạng vị. Vị trí tận cùng là môn vị. Được biết hang vị là phần nằm ngang của dạ dày được tính từ góc bờ cong đến lỗ của môn vị. Hang vị là vị trí rất dễ bị viêm nhiễm bởi đây là nơi chứa đựng đồ ăn, nước uống nên người bệnh rất dễ bị viêm loét.

Tham khảo thêm:

Nguyên nhân gây viêm loét hang vị dạ dày là gì?

Chắc hẳn ai cũng biết Vi khuẩn HP ( Helicobacter pylori) là tác nhân chủ yếu gây nên tình trạng viêm loét hang vị dạ dày. Khi dạ dày bị loại vi khuẩn xâm nhập vào thì nó sẽ tiết ra một loại men urease có thể gây tổn thương niêm mạc dạ dày, nghiêm trọng hơn là tình trạng viêm loét. Bên cạnh đó, viêm loét dạ dày còn do một số nguyên nhân khác sau đây:

  • Do ảnh hưởng từ thuốc

Người bệnh sử dụng quá nhiều thuốc kháng viêm hay giảm đau có thể làm giảm đi sự tổng hợp chất nhày để bảo vệ dạ dày dẫn đến bệnh viêm loét hang vị dạ dày.

  • Do stress

Tình trạng căng thẳng kéo dài có thể là nguyên nhân khiến cho dạ dày bị tổn thương đồng thời khiến cho lượng axit tiết ra nhiều hơn dẫn đến viêm loét hang vị dạ dày.

  • Một số nguyên nhân khác:

Do chế độ ăn uống không điều độ, thức quá khuya hay lạm dụng bia, rượu, thuốc lá có thể gây kích ứng dạ dày và tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng rất dễ xảy ra.

Triệu chứng viêm loét hang vị dạ dày là gì?

Nắm được những dấu hiệu viêm loét hang vị dạ dày sẽ giúp người bệnh nhanh chóng phát hiện ra bệnh để có phương pháp ứng phó kịp thời. Ngay khi có những biểu hiện dưới đây, người bệnh cần phải đi khám ngay để khẳng định chính xác tình trạng bệnh lý này.

Stress - yếu tố ảnh hưởng đến bệnh

Triệu chứng khó tiêu: Khó tiêu là dấu hiệu điển hình của bệnh viêm loét hang vị dạ dày. Tình trạng viêm nhiễm tại vị trí này phát triển mạnh thì sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa gây nên cảm giác nóng rát và khó tiêu ở vùng bụng trên.

Dấu hiệu buồn nôn: Viêm loét dạ dày thường đi với dấu hiệu khó tiêu. Do vậy mà người bệnh sẽ vẫn luôn có cảm giác buồn nôn ngay cả khi dạ dày không có thức ăn. Cảm giác buồn nôn có thể diễn biến từ nhẹ đến nặng và có thể gây nên nôn mửa.

Cơ thể bị suy nhược: Khi những dấu hiệu trên có tần suất tăng và kéo dài thì người bệnh rất dễ bị mệt mỏi, chán ăn, mất cảm giác ngon miệng. Đó cũng chính là lý do mà cân nặng của người bệnh bị giảm đi rõ rệt.

Tình trạng khó chịu, đau đớn tại hang vị dạ dày có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, công việc và sinh hoạt người bệnh. Do vậy nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì người bệnh phải đối diện với rất nhiều biến chứng nguy hiểm.

Biến chứng của viêm loét hang vị dạ dày thường gặp

Dưới đây, các bác sĩ sẽ cảnh cáo cho người bệnh biết được thông tin biến chứng viêm loét hang vị dạ dày để các bạn biết cách phòng ngừa hiệu quả về bệnh

Hẹp môn vị dạ dày

Với những người bị loét hang vị dạ dày nói riêng và viêm loét dạ dày nói chung thì hẹp môn vị dạ dày là một trong những biến chứng rất thường gặp với bệnh nhân bị viêm loét dạ dày. Tình trạng này sẽ khiến người bệnh vô cùng đau và khó chịu với những dấu hiệu sau đây:

  • Tiêu chảy
  • Buồn nôn và có thể nôn. Thực phẩm nôn ra có mùi hôi khó chịu
  • Xuất hiện cơn đau bụng dồn dập, khó chịu và kéo dài
  • Người bệnh lờ đờ, mệt mỏi, toát mồ hôi không còn sức lực. 

Xuất huyết dạ dày

Xuất huyết đường tiêu hóa là tình trạng máu chảy trong đường ống tiêu hóa chảy từ thực quản đến hậu môn. Khi bị biến chứng này, người bệnh có thể bị nôn và đi cầu ra máu. Máu có thể có màu đen hoặc đỏ. Tình trạng này khá nguy hiểm nên người bệnh cần phải đi khám để có biện pháp chữa trị càng sớm càng tốt nhé.

Thủng dạ dày

Tình trạng bệnh viêm loét dạ dày không được điều trị sớm và dứt điểm có thể dẫn đến thủng dạ dày với những biểu hiện rất dữ dội. Người bệnh có thể sẽ cảm thấy đau đớn ở vùng thượng vị dạ dày như bị dao đâm. Dùng mọi biện pháp cũng không thể ngắt được cơn đau. Cơn đau này có thể lan tỏa ra khắp ổ bụng, đến lưng, ngực và vai.

Người bệnh kèm theo những biểu hiện như cơ thể mệt mỏi, không còn chút sức lực, mặt tái mét, chân tay lạnh, người toát mồ hôi và có thể bị tụt huyết áp. 

Nếu thấy những cơn đau mà đi kèm những dấu hiệu trên thì có thể khẳng định chắc chắn người bệnh bị thủng dạ dày. Người bệnh cần phải được đưa đến bệnh viện cấp cứu và phẫu thuật ngay lập tức để tránh nguy hiểm đến tính mạng

Ung thư dạ dày

Viêm loét hang vị dạ dày là bệnh lành tính nhưng nếu để biến chứng ung thư dạ dày khi khá nguy hiểm đến tính mạng.

Một số bài thuốc dân gian chữa viêm loét hang vị dạ dày bạn cần biết

Tình trạng viêm loét hang vị dạ dày nếu được phát hiện sớm thì có thể kết hợp sử dụng các bài thuốc dân gian để điều trị bệnh. Người bệnh có thể tham khảo một số bài thuốc như sau:

Cách chữa viêm loét hang vị dạ dày với trà hoa cúc

Vỏ bưởi chữa bệnh loét hang vị dạ dày rất tốt

Trà hoa cúc là một trong những vị thuốc rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Nó có tác dụng kháng viêm, giảm đau, làm dịu thành ruột rất tốt,

Cách dùng: Hòa tan 2 muỗng cà phê hoa cúc khô vào cốc nước nóng đậy kín trong vòng 10 phút rồi hòa thêm chút mật ong. Nên uống nước trà hoa cúc hàng ngày để kiểm soát những triệu chứng viêm loét hang vị dạ dày tốt nhất.

Chữa viêm loét hang vị dạ dày bằng lá khôi tía

Không phải ai cũng biết lá khôi tía có tác dụng rất tốt chữa loét hang vị dạ dày. Bởi trong lá khôi tía có chứa hai hoạt chất là tanin glycosid có tác dụng rất tốt trong việc điều trị bệnh. Cách sử dụng đơn giản là dùng lá khôi tía sắc lấy nước uống hàng ngày. Sau khoảng 10 ngày, người bệnh sẽ thấy giảm những dấu hiệu của bệnh và đừng quên đi khám lại để kiểm chứng rõ ràng hơn.

Chữa loét hang vị dạ dày bằng vỏ bưởi khô kết hợp với gừng tươi

Gừng tươi có tác dụng kháng viêm và phòng ngừa oxy hóa khá tốt. Bên cạnh đó gừng còn có tác dụng xoa dịu những cơn đau co thắt của viêm loét hang vị dạ dày. 

Cách thực hiện:

Hãy phơi khô vỏ bưởi rồi sắc nước uống hàng ngày cho thêm vài lát gừng. Người bệnh nên kiên trì dùng hàng ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý: Với những phương pháp dân gian khi sử dụng, người bệnh cần lưu ý kiên trì thực hiện mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, trường hợp người bệnh bị biến chứng thì nên đi khám để thực hiện theo chỉ định điều trị của các bác sĩ nhé.

Với những thông tin trên đây hi vọng sẽ giúp các bạn có kiến thức trong việc điều trị viêm loét hang vị dạ dày. Chúc các bạn nhiều sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990