Loại bỏ thành công virut HIV ở chuột, ngày chữa khỏi HIV cho người đang rất gần

Cập nhật: 04/07/2019 08:53 | Người đăng: Lường Toán

Các nhà nghiên cứu đã loại bỏ thành công virus HIV khỏi DNA của những con chuột bị nhiễm bệnh. Đây được xem là bước đầu tiên để chữa bệnh cho con người.

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Communications, các nhà nghiên cứu từ Trường Y khoa Lewis Katz của Trung tâm Y tế Đại học Nebraska (UNMC) và trường Đại học Temple đã kết hợp công nghệ chỉnh sửa bộ gen với một loại thuốc ức chế virus giúp giải phóng chậm để loại bỏ hoàn toàn tế bào HIV khỏi một số con chuột bị nhiễm bệnh. Nghiên cứu này là một bước tiến đầy hứa hẹn để chữa trị cho gần 37 triệu người đang sống với virus HIV này.

Hiện tại, điều trị HIV có thể loại bỏ virus hoàn toàn nhưng không ngăn chặn được sự nhân lên của nó. Điều trị bằng thuốc kháng virus, hay ART, đòi hỏi phải sử dụng suốt đời để ngăn chặn sự lây lan của vi-rút.

Phương pháp mới loại bỏ HIV ra khỏi chuột nhiễm bệnh

Phương pháp thử nghiệm mới của các nhà khoa học trên một nhóm "chuột nhân bản" bị nhiễm bệnh hoặc các loài gặm nhấm được thiết kế để tạo ra các tế bào T của con người dễ bị nhiễm HIV, các nhà nghiên cứu đã thực hiện một phương pháp điều trị có tên là LASER ART, hoặc ART giải phóng chậm, hiệu quả chậm, để ngăn chặn các tế bào HIV nhân lên.

Nhóm nghiên cứu đã sửa đổi loại thuốc này để phát hành chậm trong vài tuần, nhắm mục tiêu mô vào lá lách, tủy xương và não nơi các ổ chứa HIV tiềm ẩn hoặc cụm tế bào HIV không hoạt động có khả năng xảy ra.

Để loại bỏ các tế bào nhiễm trùng còn lại khỏi DNA của những con chuột nhiễm bệnh, họ đã sử dụng một công cụ chỉnh sửa gen có tên CRISPR-Cas9. Quá trình này cho phép các nhóm "làm sạch các đoạn của bộ gen" và loại bỏ nhiễm sắc thể HIV. Đến cuối nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã loại bỏ thành công virus này từ chính trong số 23 con chuột.

Ông Khalili (tại trường Đại học Temple) cho biết, ông coi HIV là một bệnh di truyền. Nếu một khi virus lây nhiễm một đối tượng, bộ gen của virus xâm nhập vào nhiễm sắc thể và trở thành một "gen xấu". Liệu pháp phối hợp là một cách chính để tấn công HIV từ cả hai góc độ: Làm chậm sự lây lan của nó trước tiên bằng LASER ART, sau đó chỉnh sửa nó hoàn toàn bằng CRISPR.

Kết quả cho thấy, việc loại bỏ HIV là có thể, nhưng chúng chỉ là bước đầu tiên, không phải là một bước nhảy vọt để chữa trị. Các phòng thí nghiệm của Khalili đã nghiên cứu một phiên bản thử nghiệm với các loài linh trưởng. Nếu phương pháp này của họ tiếp tục được chứng minh thành công, các thử nghiệm lâm sàng có thể tiến hành cho người ngay sau mùa hè tới.

Nguồn tổng hợp: Trường Cao Đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch