Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Lo ngại gia tăng về chủng cúm gia cầm gây chết người ở Trung Quốc

Cập nhật: 01/11/2021 15:50 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Hôm 29-10, Reuters đưa tin ngày càng có nhiều lo ngại về một chủng cúm gia cầm gây chết người ở Trung Quốc trong bối cảnh số ca bệnh liên quan đến chủng này ngày càng gia tăng.

Cơ quan y tế ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc cho biết một trường hợp người bị nhiễm virus cúm gia cầm H5N6 đã được báo cáo tại thành phố Đông Hoản.

Theo một số báo cáo, chủng virus chết người - có tỷ lệ tử vong gần 50%, đã lây nhiễm sang số lượng người ngày càng tăng mặc dù các cơ quan y tế toàn cầu ban đầu cho rằng nguy cơ đối với con người là rất thấp.

Chủng này được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2014 nhưng một nửa trong số 48 trường hợp được biết đến ở người đã được ghi nhận trong năm nay.

Sự gia tăng số người nhiễm cúm gia cầm ở Trung Quốc trong năm nay đang làm dấy lên lo ngại giữa các chuyên gia, những người cho biết một chủng virus lưu hành trước đây dường như đã thay đổi và có thể lây nhiễm sang người nhiều hơn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã báo cáo 21 trường hợp nhiễm cúm gia cầm ở người với phân típ H5N6 vào năm 2021, so với chỉ 5 trường hợp năm ngoái.

Mặc dù con số thấp hơn nhiều so với hàng trăm người bị nhiễm chủng cúm gia cầm H7N9 trong năm 2017, nhưng các ca nhiễm bệnh nghiêm trọng, khiến nhiều người bị bệnh nặng và ít nhất 6 người chết đã gây ra quan ngại.

Đầu năm nay, WHO đã kêu gọi Trung Quốc tăng cường giám sát dịch cúm gia cầm chết người.

Số ca nhiễm cúm gia cầm chết người ở Trung Quốc gia tăng
Số ca nhiễm cúm gia cầm chết người ở Trung Quốc gia tăng

Nhưng những trường hợp mới nhất chỉ làm tăng thêm sự lo lắng.

Thijs Kuiken, giáo sư về bệnh học so sánh tại Trung tâm Y tế Đại học Erasmus ở Rotterdam cho biết: "Sự gia tăng các ca bệnh ở người trong năm nay là điều đáng lo ngại. Đây là một loại virus gây tử vong cao".

Hầu hết các trường hợp đã tiếp xúc với gia cầm và không có trường hợp nào được xác nhận là lây truyền từ người sang người, WHO cho biết, trong đó nhấn mạnh sự gia tăng các trường hợp trong một tuyên bố hồi đầu tháng.

Tuy nhiên, một trường hợp gần đây, một phụ nữ ở độ tuổi 60 nhập viện vào tháng 7, cho biết bà không tiếp xúc với gia cầm trước khi bị bệnh, tờ The Telegraph của Anh đưa tin.

WHO cho biết cần phải tiến hành điều tra thêm "khẩn cấp" để tìm hiểu nguy cơ và sự gia tăng các ca nhiễm này.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc đã công bố một nghiên cứu trên trang web của mình vào tháng trước, cho biết "sự đa dạng di truyền ngày càng tăng và sự phân bố theo địa lý của H5N6 là mối đe dọa nghiêm trọng đối với ngành chăn nuôi gia cầm và sức khỏe con người".

Trung Quốc là nhà sản xuất gia cầm lớn nhất thế giới.

Virus cúm gia cầm liên tục lưu hành trong các loài chim trong nước và hoang dã, nhưng hiếm khi lây nhiễm sang người. Tuy nhiên, sự tiến hóa của các loại virus gia tăng khi các quần thể gia cầm phát triển, là một mối quan tâm lớn vì chúng có thể biến đổi thành một loại virus dễ lây lan giữa người với người và gây ra đại dịch.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990