Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Lao phổi là gì? Bệnh có nguy hiểm không?

Cập nhật: 22/08/2019 08:36 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh lao phổi là căn bệnh truyền nhiễm cao với mức độ cực kỳ nguy hiểm hiện nay. Nó có thể khiến cho người bệnh bị tử vong cao nếu không được phát hiện kịp thời. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp bệnh lao phổi là gì và những thông tin liên quan căn bệnh này. Các bạn hãy theo dõi nhé.

Lao phổi là gì?

Bệnh lao phổi do vi khuẩn Mycobacterium Tuberculosis gây nên. Khi cơ thể bị tấn công bởi loại vi khuẩn này, chúng sẽ tấn công và phá hủy các mô của cơ thể. Nguy hiểm hơn cả là loại vi khuẩn này có thể lây truyền qua đường không khí và có tốc độ truyền nhiễm khá cao.

Lao phổi là gì

Bệnh lao phổi có thể được chia ra làm hai loại chính là lao phổi và lao ngoài phổi. Với bệnh lao phổi thì đây là loại có tỷ lệ người mắc bệnh chiếm đến 80%. Ở giai đoạn đầu, người bệnh chỉ được phát hiện khi đi xét nghiệm đờm dương tính với vi khuẩn lao. Giai đoạn này sẽ có sự lây nhiễm cực kỳ nguy hiểm đối với những người xung quanh.

Với bệnh lao ngoài phổi thì thường không có nguy cơ lây nhiễm sang người khác, điển hình là một số trường hợp: Lao màng phổi, lao màng não, lao xương khớp hay lao hệ sinh dịch tiết niệu.

Tham khảo thêm:

Triệu chứng của bệnh lao phổi là gì?

Khi mắc bệnh lao phổi, người bệnh thường có những dấu hiệu dưới đây. Các bác sĩ khuyến cáo nên đi thăm khám ngay để được điều trị kịp thời.

Ho

Ho là một triệu chứng đặc trưng nhất của bệnh lao phổi. Ho có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng trường hợp mà người bệnh sử dụng thuốc kháng sinh sau vài tuần mà không thấy có dấu hiệu thuyên giảm thì đây chính là nguy cơ lớn bạn bị mắc bệnh lao phổi.

Khạc ra đờm

Triệu chứng bệnh lao phổi thường gặp nhất chính là khạc ra đờm. Các bác sĩ chuyên khoa lao phổi chỉ ra những nguyên nhân là do phế quản bị kích thích hoặc tồn tại những tổn thương nhất định tại phổi phế quản.

Ho ra máu

Tình trạng ho ra máu khá phổ biến đối với những bệnh nhân đang mắc phải căn bệnh lao phổi. Điều này xảy ra do đường hô hấp bị tổn thương sẽ dẫn tới chảy máu. Bất kỳ ai khi mắc phải bệnh lao phổi đều có những dấu hiệu này.

Đau ngực dẫn tới khó thở

Lý giải về triệu chứng đau ngực dẫn đến khó thở này. Tình trạng bệnh nhân bị lao phổi ho nhiều sẽ làm cho phế quản bị ức chế và dẫn tới tình trạng khó thở và đau tức ngực.

Sốt

Sốt là triệu chứng của rất nhiều bệnh khác nhau. Nhưng với bệnh lao phổi thì sốt thường xảy ra vào buổi chiều và buổi tối với mức độ nhẹ. Nếu biểu hiện sốt mà kèm theo ho có đờm, ho ra máu thì người bệnh cần phải đi khám ngay.

Ra mồ hôi

Đối với những bệnh nhân bị lao phổi thường bị rối loạn thần kinh thực vật. Đây chính là nguyên nhân khiến người bệnh luôn tiết ra mồ hôi. Tình trạng tiết ra nhiều mồ hôi thường xuất hiện về đêm khi người bệnh bắt đầu đi ngủ.

Gầy sụt cân, cơ thể mệt mỏi

Tất cả những triệu chứng trên khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi dẫn đến tình trạng gầy sút cân. Theo đó các bệnh nhân khi bắt gặp bất kỳ dấu hiệu nào kể trên thì nên đi thăm khám ngay để được điều trị sớm nhất nhé. 

Bênh lao phổi có nguy hiểm không?

Triệu chứng bệnh lao phổi

Như ở trên đã nói bệnh lao phổi khá nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Tuy nhiên mức độ nguy hiểm diễn biến như thế nào thì hãy cùng thầy cô Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tìm hiểu tiếp nhé

Trên thế giới, lao phổi là căn bệnh xếp thứ 2 trong danh sách các bệnh truyền nhiễm có tỷ lệ tử vong cao nhất.

Cụ thể nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh lao phổi thì nó có thể dẫn đến những hậu quả dưới đây:

  • Tràn khí và tràn dịch màng phổi
  • Tình trạng ho ra máu cực kỳ khó chữa và nên đi thăm khám để điều trị thường xuyên, triệu chứng sẽ thuyên giảm hơn

Với những trường hợp bệnh nhân lao phổi có thể được điều trị khỏi thì cũng có nhiều biến chứng như giãn phế quản, suy đường hô hấp mãn tình, tràn dịch màng phổi hay bị u nấm phổi.

Theo thống kê trong năm 2015, Việt Nam có khoảng 1,8 triệu người bị tử vong do bệnh lao phổi gây nên. Cùng với đó, tổ chức y tế thế giới cũng đưa ra con số khá khủng hoảng mỗi năm có đến 9 triệu người bị mắc bệnh lao phổi. Trong đó có khoảng ⅓ số người không được điều trị kịp thời dẫn đến tử vong.

Các biện pháp phòng ngừa lao phổi

Lao phổi mang lại rất nhiều hệ quả cho mỗi gia đình. Do vậy để tránh được căn bệnh này, bạn nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa hiệu quả để thoát khỏi được tình trạng này:

  • Mỗi người nên thực hiện tiêm phòng bệnh lao phổi BCG
  • Nên sử dụng khẩu trang khi đi ra ngoài hoặc khi tiếp xúc với người bệnh có dấu hiệu bị lao phổi.
  • Rửa tay sạch sẽ thường xuyên và che miệng khi bị ho
  • Không nên sử dụng chung đồ dùng cá nhân của người khác
  • Thực hiện vệ sinh nơi ở, nơi làm việc và khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và phòng ngừa bệnh sớm
  • Không nên ngủ cùng phòng với người bệnh, nơi đông người…

Đặc biệt khi thấy các biểu hiện nghi ngờ bệnh lao phổi, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ tư vấn và thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Dựa vào kết quả chẩn đoán, bạn có thể xác định mình có mắc bệnh hay không để có thể đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Quan trọng nhất là bạn phải thực hiện nếp sinh hoạt hàng ngày chu đáo và thực hiện các biện pháp tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ mắc bệnh.

Bài viết vừa được thầy cô Cao Đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch trên đây nhằm giúp các bạn giải đáp lao phổi là gì và những thông tin liên quan đến bệnh lao phổi. Hi vọng nó sẽ giúp các bạn có được kiến thức hữu ích trong việc phát hiện và điều trị bệnh. Nếu có thắc mắc gì hãy để lại comment bên dưới để được giải đáp nhé.

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990