Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Làm sáng tỏ nghi vấn Bác sĩ Bệnh Viện Việt Đức tự ý cắt bỏ một bên thận khi mổ lấy sỏi

Cập nhật: 28/08/2019 09:12 | Người đăng: Lường Toán
Mới đây, một nữ bệnh nhân 56 tuổi (Thanh Hóa) đã tố cáo các bác sĩ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tự ý cắt thận của người này khi chưa được thông qua ý kiến từ gia đình. 

Siêu âm vẫn thấy thận dù đã cắt?

Ngày 6/8/2019, bà Lê Thị Nga (SN 1964, xã Hà Thái, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) đã viết đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ việc bà bị cắt một bên thận trái trong một ca phẫu thuật tại Bệnh viện Việt Đức 4 năm trước mà gia đình không hề hay biết.

Bà Nga cho biết, ngày 20/7/2019, bà bị tiểu buốt và ra máu nên đã ra Bệnh viện Việt Đức thăm khám. Cách đây khoảng 4 năm, bà Nga cũng từng phẫu thuật lấy sỏi tại Bệnh viện nên rất tin tưởng chuyên môn của bác sĩ.

Ngày 24/7/2019, sau khi thăm khám xong, các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức chỉ định bà Nga đi siêu âm ngay tại Bệnh viện. Kết quả siêu âm cho thấy, thận trái có kích thước bình thường, nhu mô dày mỏng không đều, đài bể thận giãn, đài bể thận có vài sỏi, các sỏi nhỏ nhất kích thước lớn nhất là 23mm.

GS.TS Trịnh Hồng Sơn – Phó Giám đốc BV Việt Đức trao đổi với phóng viên về
vụ việc bệnh nhân tố bác sĩ tự ý cắt thận.

Sau đó, bà Nga được cho đi chụp Xquang và cắt lớp, kết quả lúc này lại cho thấy: Không thấy thận trái bình thường trong hố thận trái. Không thấy khối khu trú bất thường trong hố thận trái (không có thận trái).

Tiếp đó, bệnh nhân và người nhà đã đến Bệnh viện Việt Đức về thắc mắc kết quả là tại sao không có thận trái. Lúc này, các bác sĩ tại Bệnh viện tiếp tục cho siêu âm lại lần 2 và kết quả cũng khẳng định thêm: Thận trái không quan sát thấy và kết luận người bệnh không có thận trái.

Giải thích về vấn đề này, Bác sĩ Đỗ Ngọc Sơn – Phó Trưởng khoa Tiết Niệu, Bệnh viện Việt Đức cho biết, trong cuộc phẫu thuật trước đây thì bác sĩ đã cắt thận ở dưới bao, có nghĩa là bao thận còn nguyên. Thận của bệnh nhân thời điểm đó bị ứng mủ nhiều, bao thận dày và không thể cắt bỏ hết được. Do vậy, khi siêu âm nhiều khi thấy bao này là thận.

Bác sĩ tự ý cắt thận không thông báo cho gia đình bệnh nhân?

Trong nội dung đơn của mình, bà Nga cũng cho rằng cuộc phẫu thuật lấy sỏi 4 năm trước đó các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đã tự ý cắt thận của bà mà không hề thông báo cho gia đình được biết. Chỉ đến đi khám lại Bệnh viện Việt Đức gần đây thì mới biết là mình bị cắt thận trái.

"Trước khi phẫu thuật, tôi và anh trai Lê Văn Bảy làm các thủ tục tại bệnh viện. Chúng tôi được bác sĩ giải thích là mổ để lấy sỏi và gia đình ký cam kết theo đúng quy trình. Gia đình đồng ý và ký cam kết phẫu thuật lấy sỏi. Sau phẫu thuật, tôi xuất viện về quê. Từ thời điểm đó đến nay, tôi vẫn không biết mình bị mất thận trái", bà Nga nêu rõ trong đơn.

Liên quan đến vụ việc này, GS.TS Trịnh Hồng Sơn – Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, trường hợp bệnh nhân này có hồ sơ rõ ràng. Cụ thể, bệnh nhân này có chỉ định mổ và đánh giá thận đã mất chức năng.

Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức khẳng định, Bệnh viện không thể bịa đặt hay sửa chữa hồ sơ bệnh nhân. Có nhiều phương pháp điều trị sỏi thận, mỗi chỉ định khác nhau là có thể thay đổi dựa theo quá trình tiến triển của bệnh.

"Bác sĩ trước khi thực hiện phẫu thuật đã giải thích với người bệnh và gia đình về những biến chứng trong phẫu thuật và gia đình đã ký cam kết. Trong đó, biến chứng chính là phải cắt thận hay biến chứng nặng nhất là tử vong" – Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức nói.

Cũng theo ông Trịnh Hồng Sơn, với sỏi thận có thể không mổ nếu chức năng thận còn tốt, nhưng, khi thận mất chức năng phải xử lý thì một trong những phương pháp tiến hành điều trị là cắt thận vì không thể tán sỏi và điều trị được nữa.

Còn theo bác sĩ Đỗ Ngọc Sơn, trong giấy ra viện của bệnh nhân cách đây 4 năm đều ghi rõ việc cắt bỏ thận. Ngoài ra, bệnh viện cũng đã giao các giấy tờ cho bệnh nhân giữ như: Giấy chứng nhận cách thức phẫu thuật, Giấy hẹn khám lại, Đơn thuốc.

Ngoài ra, trong hồ sơ của người bệnh vẫn còn lưu Bản mạch của điều dưỡng theo dõi treo đầu giường bệnh. Thậm chí, quả thận bị cắt cũng phải gửi xuống Khoa giải phẫu bệnh để đánh giá quả thận có đáng bị cắt hay không.

Về phía bệnh nhân Lê Thị Nga, bà này đề nghị Bộ Y tế tổ chức buổi đối thoại với sự có mặt của cơ quan chức năng về vụ việc này. Đối với tổn hại sức khỏe khi bị cắt thận, bà Nga đề nghị được hỗ trợ chi phí sau này khi điều trị tại Bệnh viện Việt Đức.

Nguồn tổng hợp: Trường Cao Đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990