Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Kiến Ba Khoang tấn công nhiều nơi tại địa bàn Hà Nội

Cập nhật: 08/10/2020 10:21 | Người đăng: Lường Toán

Thống kê trên địa bàn Thành phố Hà Nội vừa qua, người dân đã phát hiện rất nhiều kiến ba khoang, nhất là vào các buổi tối. Trong đó cũng có khá nhiều người phải đến các cơ sở y tế khám và điều trị. Cụ thể nếu tính theo thông tin từ Bệnh viện (BV) Da liễu Trung ương, thì trong khoảng hai tuần gần đây mỗi ngày Bệnh viện đã tiếp nhận đến gần 100 người bệnh đến khám do có tiếp xúc với kiến ba khoang.

Lượng bệnh nhân nhập viện ngày càng tăng

Hai tuần nay, không ít các cư dân ở khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ xuất hiện khá nhiều kiến ba khoang ở trong nhà, cụ thể là vào buổi tối với số lượng kiến ngày càng tăng lên do chúng bị thu hút bởi ánh đèn điện. 

Cụ thể tại bệnh viện Da liễu Trung ương, xuất hiện bệnh nhân L.V.A. (tại Hà Nội) chia sẻ, sau khi ngủ dậy, cả 2 chân đều xuất hiện rất nhiều vết loét, đỏ, và đau rát. Dù đã nghi ngờ do kiến khoang đốt, những bệnh nhân đã ra hiệu thuốc mua thuốc mỡ để bôi, tuy nhiên các vết loét không những không đỡ, mà còn bị phồng rộp.

Khi được đưa đến bệnh viện, các bác sĩ cho biết ngoài vết đốt ban đầu, do bệnh nhân còn chà xát, cào gãi nên đã làm lan rộng vị trí tổn thương ban đầu xuất hiện thêm nhiều sự tổn thương dạng vệt ở xung quanh. Cho đến nay người bệnh vẫn đang tiếp tục được điều trị tại Bệnh viện.

Trường hợp của chị L.V.A như nêu trên còn cho thấy, có khoảng hàng trăm người bệnh đã đến khám và được điều trị tại Bệnh viện  Da liễu Trung ương trong thời gian gần đây. Có không ít trường hợp người bệnh đã đến khám sau khi đã tự điều trị mà không đỡ, đến thời điểm này thì các vết thương cũng ngày càng bị lan rộng, chảy nước, đau rát và đau nhức … Không ít bệnh nhân đã bị với zona thần kinh do những triệu chứng tương đồng mà sử dụng các loại lá để đắp lên vết thương, dẫn đến tổn thương nặng hơn đồng thời bị lan ra các vị trí khác.

Cũng theo các Bác sĩ Bích Diệp - Trưởng Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Da liễu Trung ương thông tin đến báo chí: “Tại thời điểm này, thì số lượng người bệnh bị kiến ba khoang đốt đã tăng lên gấp 2, 3 lần so với bình thường. Theo đó thì thời tiết hè, thu mưa nhiều thì kiến ba khoang vào nhà nhiều hơn, do vậy mà lượng bệnh nhân đến khám cũng tăng lên rõ rệt.

Về triệu chứng kiến ba khoang đốt: Buổi sáng thức dậy người bệnh sẽ xuất hiện làn da bị phồng rộp đau rát và rất khó chịu… Nếu như người bệnh đang tự điều trị không đúng phác đồ thì rất dễ bị lan rộng nặng nề hơn. Nhưng triệu chứng của kiến ba khoang đốt rất dễ nhầm với zona thần kinh, do vậy mà dược sĩ đưa ra phác đồ điều trị thuốc thường rất ít khi khỏi.Thậm chí chúng còn có thể gây kích ứng khó chịu nhiều hơn và vết thương lan rộng”.

Bác sĩ Diệp cũng cho biết thêm: “Người bệnh nếu như đã có tiền sử tiếp xúc với kiến ba khoang thì họ có thể phát hiện ra việc tiếp xúc với kiến ba khoang, nhất là trong lúc ngủ. Tại vùng da này, người bệnh sẽ xuất hiện nhiều tổn thương với triệu chứng khó chịu, bỏng rát và bị châm chích.… Tiếp theo người bệnh có thể bị xuất hiện các nốt ban đỏ, thậm chí một số tổn thương xuất hiện mọng nước và bị hoại tử dần...”.

Độc tính gấp 12-15 lần nọc rắn hổ mang

Một số nghiên cứu cho thấy, các loại kiến ba khoang thường là một loại bọ cánh cứng với các tên khoa học là Paederus fuscipes. Chúng có thân hình giống các loại kiến thông thường với màu sắc phân bố xen kẽ cam - đen do vậy mà trong dân gian thường gọi là kiến ba khoang.

Bản chất kiến ba khoang là một loại côn trùng khá hiền lành, chúng sẽ không cắn hoặc đốt chích người. Trên thực tế thì Kiến ba khoang còn rất có ích cho nhà nông, đây là một loại kình địch của các loài sâu rầy phá hoại mùa màng. Chúng thường xuất hiện ở nhiều đồng ruộng, trong đống rơm rạ ở ngoài bãi cỏ, ngoài đồng, gần vùng nước, ruộng rau, hay tại những nơi đang xây dựng dở dang.

Kiến ba khoang thường sống ẩn náu và sinh sản trong các đống thực vật mục nát, không khí ẩm như bụi rậm, cỏ cây và nơi có nhiều chất mùn như rơm rạ. Do cơ chế phòng thủ sinh học thì kiến ba khoang sẽ chống lại các kẻ thù khác bởi bên trong cơ thể kiến thường có chứa chất Pederin, đây là một loại chất độc gây rộp, phỏng da.

Cũng theo đó thì trong cơ thể của kiến ba khoang thường có chứa nhiều độc tố Pederin (C24H43O9N), nghiên cứu mà độc tính gấp 12-15 lần so với nọc rắn hổ mang. Theo đó thì độc tố Pederin xuất hiện trong máu con vật thậm chí khi các con vật đã chết khô trong vòng 8 năm thì vẫn còn tồn tại độc tính này, ngoài ra thìhoạt chất này còn có tính xuyên thấm qua da.

Bởi vậy mà bị bạn đập kiến ba khoang ngay trên vùng da mình, thì loại độc tố Pederin sẽ tiếp xúc với da khiến cho vùng da viêm nặng hơn. Nếu người bệnh không rửa tay ngay thì có thể khiến cho độc tốc này dính lên vùng da lành khác làm tổn thương. Nguy nhiểm là dính lên mắt hay vùng da niêm mạc mỏng làm tổn thương nặng, viêm kết mạc mắt, không điều trị kịp thời có thể gây mù tạm thời.

Dính độc kiến ba khoang, người bệnh xuất hiện triệu chứng ngứa râm ran, đồng thời sau khoảng 6-8 giờ sẽ xuất hiện thêm các nốt ban đỏ, rát đỏ. Trong khoảng từ 12-24 giờ tiếp theo thì người bệnh có thể xuất hiện thương tổn điển hình. Vết thương tổn này sau 3 ngày có thể bắt đầu đỡ rát bỏng và bong vảy. Sau 5-7 ngày thì vảy bong hết tuy nhiên chúng có thể để lại các vết thâm lâu mất. Với người bệnh không được giữ gìn cẩn thận thì các vết thương này có thể bị loét, làm rỉ dịch. Không ít trường hợp xuất hiện triệu chứng sốt, nổi hạch, đồng thời có thể bị biến chứng nhiễm trùng toàn thân.

Cũng theo các bác sĩ, nếu người bệnh bị kiến ba khoang đốt thì trước tiên, bạn hãy rửa ngay với nước sạch, tại khu vực dính nọc của kiến. Tiếp theo hãy rửa lại chúng với xà phòng. Đặc biệt hãy lưu ý khi rửa vết thương cần phải nhẹ nhàng, không được chà xát mạnh từ đó sẽ khiến cho vết thương bị trầy xước.

Nếu như trong gia đình có sẵn cồn thì bạn có thể lấy cồn 70 độ để rửa sạch vùng da bị tổn thương sau đó hãy đưa bệnh nhân đến thăm khám đồng thời để được điều trị kịp thời, tránh nguy cơ biến chứng xảy ra. Cũng theo các bác sĩ da liễu đặc biệt lưu ý đến người dân không được tự ý mua thuốc bôi ngoài hay sử dụng thuốc uống mà không có chỉ định của bác sĩ bởi trong những loại thuốc này thường có chứa một lượng Corticoid có hại đến cơ thể trường hợp chưa biết cách sử dụng. 

Thông tin được các dược sĩ Cao đẳng Dược Hồ Chí Minh tổng hợp trên đây hi vọng giúp các bạn phòng ngừa kiến ba khoang tốt và nhanh chóng đến bệnh viện nếu như phát hiện triệu chứng để có biện pháp chữa kịp thời. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

 

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990