Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Khí hư ra nhiều là triệu chứng của bệnh gì?

Cập nhật: 14/01/2020 11:46 | Người đăng: Lường Toán

Các chị em phụ nữ rất thường hay gặp phải tình trạng khí hư ra nhiều. Tình trạng này có thể là một dấu hiệu sinh lý bình thường nhưng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh phụ khoa. Chính vì thế, các chị em sẽ cần chú ý tới tình trạng khí hư của mình để có thể chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe của  bản thân.

Khí hư là gì?

Khi hư hay còn thường được gọi là dịch âm đạo. Đây là dịch tiết sinh lý ở âm đạo của phụ nữ khi đã bước vào độ tuổi dậy thì. Đặc điểm của khí hư bình thường chính là ướt, đặc dính, trong hoặc có thể giống như hồ nước, không mùi và có tác dụng làm sạch, dưỡng ẩm, chống nhiễm trùng âm đạo.

Khí hư sẽ ra nhiều hơn so với bình thường trước ngày rụng trứng hoặc trước chu kỳ kinh nguyệt. Đây chính là một trong số những phản ứng rất bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, nếu như khí hư ra nhiều liên tục và xuất hiện kèm theo một số dấu hiệu khác thì có thể là biểu hiện của những bệnh lý như:

  • Ung thư cổ tử cung
  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung
  • Viêm âm đạo do trùng roi
  • Viêm âm đạo do tạp khuẩn
  • Nấm âm đạo
  • Khí hư ra nhiều màu vàng hoặc xanh do viêm âm đạo


Khí hư là dịch tiết sinh lý ở âm đạo của phụ nữ khi đã bước vào độ tuổi dậy thì

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng khí hư ra nhiều

Theo thông tin chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa, nguyên nhân dẫn tới tình trạng khí hư bất thường ở nữ giới bao gồm những yếu tố sau đây:

Nguyên nhân sinh lý

  • Do kích ứng: Trong kỳ kinh nguyệt, chị em phụ nữ dễ bị nhạy cảm với vật thể lạ, nhất là việc để băng vệ sinh trong vùng kín nhiều giờ khiến vùng kín kích ứng gây nên hiện tượng khí hư bất thường.
  • Do vệ sinh vùng kín không sạch sẽ: Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng khí hư ra nhiều. Trong kỳ kinh hay sau quan hệ tình dục chị em phụ nữ nên vệ sinh sạch sẽ vùng kín, giữ cho vùng kín luôn sạch sẽ thoáng mát.

Nguyên nhân bệnh lý

  • Do mắc polyp cổ tử cung: Khi chị em mắc polyp cổ tử cung thường không xuất hiện những triệu chứng rõ ràng nên rất dễ bỏ qua. Do đó, cần chú ý khi thấy khí hư có mùi kèm máu, sau khi quan hệ có chảy máu.
  • Viêm vùng chậu: Viêm vùng chậu là khái niệm chỉ sự nhiễm trùng cơ quan sinh dục trên, với vi phạm rộng bao gồm cả tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng và phúc mạc chậu. Phụ nữ bị viêm vùng chậu khí hư thường tiết ra kèm theo các triệu chứng như sốt nhẹ, đau bụng dưới, đau hông và rối loạn kinh nguyệt.
  • Do mắc lạc nội mạc tử cung: Với những chị em phụ nữ chưa mãn kinh khi mắc lạc nội mạc tử cung sẽ thấy khí hư bất thường,kỳ kinh kéo dài…
  • Do mắc viêm cổ tử cung: Chị em phụ nữ thường xảy ra sau khi sinh hoặc sảy thai do cổ tử cung bị rách làm tổn thương các niêm mạc gây ra hiện tượng bất thường ở khí hư, kèm theo triệu chứng phù nề và sung huyết. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính gây chảy máu âm đạo ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Do viêm âm đạo: Đây là căn bệnh phổ biến mà hầu hết chị em phụ nữ nào cũng sẽ gặp phải, nguyên nhân là do vệ sinh vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, quan hệ tình dục không an toàn… khiến các loại nấm,vi khuẩn xâm nhập và phát triển dẫn đến tình trạng viêm nhiễm.

Đối với những trường hợp khí hư ra nhiều bất thường do bệnh lý thì các bạn nên nhanh chóng tới trung tâm y tế để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị bệnh kịp thời vì nếu để bệnh kéo dài sẽ gây ra ảnh hưởng nguyên trọng tới khả năng sinh sản và cả sinh hoạt hàng ngày. 

Ngoài ra, khi phát hiện mắc khí hư bất thường thì các bạn cũng không nên có quan hệ tình dục với bạn tình, vì mầm bệnh có khả năng phát triển và lây lan sang cả bạn đời.


Đối với những trường hợp khí hư ra nhiều bất thường do bệnh lý thì các bạn nên nhanh chóng tới trung tâm y tế để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị

Nên làm gì khi khí hư ra nhiều và có mùi hôi?

Chị em cần phải đi khám để tìm ra chính xác nguyên nhân khí hư ra nhiều bất thường. Bên cạnh đó, bạn cần sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ, ngoài ra, để không còn hiện tượng khí hư ra nhiều, có mùi hôi, chị em phụ nữ cần chú ý ngay tới những điều sau:

  • Không nên mặc quần lót chật, bó sát. 
  • Bạn mặc quần lót cotton thấm hút mồ hôi tốt, thoáng khí.
  • Bạn nên sử dụng nước sạch để vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ. 
  • Chị em không nên tự ý thụt rửa âm đạo. Đây chính là nguyên nhân khiến vi khuẩn bên ngoài dễ dàng xâm nhập vùng kín và gây bệnh nguy hiểm. 
  • Thay quần lót và vệ sinh vùng kín mỗi ngày ít nhất 1 lần để đảm bảo vệ sinh sạch sẽ. 
  • Bạn nên lựa chọn các loại dung dịch vệ sinh phù hợp để tránh làm mất cân bằng pH âm đạo. 
  • Chị em cần tránh stress, thức đêm hay làm việc quá sức
  • Duy trì chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh với nhiều hoa quả, rau xanh, sữa chua. 

Khí hư ra nhiều gây ra những ảnh hưởng gì?

Khí hư ra nhiều sẽ có thể khiến cho vùng kín bị ẩm ướt dẫn và rất dễ dẫn tới tình trạng viêm nhiễm. Nếu như tình trạng này kéo dài sẽ gây bội nhiễm tới những cơ quan lân cận khác như: tắc ống dẫn trứng là tăng nguy cơ bị vô sinh ở các chị em.

khi hư ra nhiều sẽ không chỉ khiến cho các chị em cảm thấy khó chịu, luôn cảm thấy không thoải mái, lo lắng, không tự tin làm ảnh hưởng tới quá trình học tập, công việc cũng như cuộc sống hàng ngày.

Trên đây là một số chia sẻ về tình trạng khí hư ra nhiều là dấu hiệu của bệnh gì. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp cho các bạn có nhiều kiến thức hữu ích đẻ bảo vệ sức khỏe của mình.

Nguồn: Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990