Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Khám sức khỏe tiền hôn nhân là gì? Có nên đi khám không?

Cập nhật: 26/02/2020 13:48 | Người đăng: Lường Toán

Khám tiền sức khỏe tiền hôn nhân giúp đánh giá sức khỏe sinh sản của các cặp đôi, với mục đích bước vào cuộc sống hôn nhân hạnh phúc với sức khỏe toàn diện. Để hiểu rõ hơn về khám sức khỏe tiền hôn nhân thì mời các bạn cùng tìm hiểu trong chuyên mục bài viết hôm nay nhé.

Tại sao phải khám sức khỏe tiền hôn nhân?

Khám sức khỏe tiền hôn nhân sẽ giúp cho các cặp đôi bạn trẻ khi chuẩn bị kết hôn sẽ bước vào đời sống vợ chồng với lối sống tự tin để chào đón một em bé khỏe mạnh ra đời.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân gồm những gì?

>>>Tham khảo thêm: Hội chứng ruột kích thích như thế nào? Cần xử lý ra sao?

Với những người vốn chưa có kinh nghiệm trong đời sống tình dục trước đó thì việc khám sức khỏe tiền hôn nhân và nhận được sự tư vấn của các bác sĩ sẽ giúp các bạn trẻ có nền tảng kiến thức với tâm lý đúng trong cuộc sống tình dục vợ chồng. Qua đó tránh được những rắc rối trong đời sống tình dục, bệnh tật mới xuất hiện liên quan đến đường sinh sản hay xuất hiện những hậu quả của bệnh tật trước những ảnh hưởng của thai nghén cũng như sinh sản.

Với những cặp đôi đang muốn có con sau hôn nhân thì việc khám sức khỏe tiền hôn nhân sẽ là sự chuẩn bị tốt nhất cho quá trình sinh nở và ra đời những đứa con khỏe mạnh. Bởi khám sức khỏe hôn nhân sẽ giúp phát hiện và điều trị sớm những bệnh tật liên quan đến đời sống tình dục, mang thai hay vấn đề về sinh nở về sau.

Phụ nữ nếu muốn có con sớm cũng cần phải hiểu rõ và tiêm vacxin cũng như bổ sung khoáng chất, chế độ dinh dưỡng phù hợp nhằm chuẩn bị điều kiện và sức khỏe tốt cho quá trình mang thai và sinh nở sau này. Bên cạnh đó khám sức khỏe tiền hôn nhân cũng một phần kiểm soát được quá trình mang thai của nữ giới như thời điểm có con và số lượng con cái một cách tốt nhất.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân gồm những gì?

Hiểu được tầm quan trọng của việc khám sức khỏe tiền hôn nhân là gì thì chắc hẳn các bạn vẫn còn đang thắc mắc việc khám sức khỏe này gồm những bước nào và công việc ra sao. Theo các dược sĩ của các Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch thì khám sức khỏe tiền hôn nhân gồm 5 nhóm sau:

Kiểm tra chức năng sinh sản

Trong những trường hợp bị vô sinh và hiếm muộn thì có khoảng 1/3 nguyên nhân xuất phát từ nam giới, và 1/3 nguyên nhân từ nữ giới, còn lại là sự kết hợp của bố mẹ hay không rõ nguyên nhân gây vô sinh. Bên cạnh những yếu tố liên quan đến di truyền hay bẩm sinh thì môi trường sống ngày nay đang là yếu tố ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe sinh sản của cả nam và nữ. Do vậy mà việc khám sức khỏe sinh sản không chỉ quan trọng với nữ giới và còn rất cần thiết với nam giới.

Hiện nay với sự phát triển của y học hiện đại thì việc mang đến những cơ hội làm bố làm mẹ cho rất nhiều cặp vợ chồng. Điều quan trọng là các cặp đôi cần phải nhận biết sớm những vấn đề mình gặp phải trước hôn nhân để điều trị sớm, như vậy sẽ gia tăng khả năng thành công trước khi gây ra những vấn đề về sang chấn tâm lý cũng như khủng hoảng những mối quan hệ của gia đình và xã hội.

Với nữ giới: các bác sĩ sẽ tiến hành tầm soát nguy cơ ung thư vú, kết hợp với siêu âm buồng tử cung, buồng trứng nhằm phát hiện u xơ tử cung, u nang buồng trứng hay tắc vòi trứng…

Với nam giới: Họ sẽ được tiến hành xét nghiệm tinh dịch đồ, tiên lượng khả năng thụ thai tự nhiên. Nếu như thấy số lượng tinh trùng ít, tốc độ bơi kém hay tinh trùng bị dị tật thì cần phải chủ động điều trị nhằm tránh được những ảnh hưởng xấu đến chức năng sinh sản sau này.

Xét nghiệm các bệnh truyền nhiễm

Viêm gan B, C hay HIV hiện nay là bệnh truyền nhiễm chưa thể chữa khỏi, bất cứ lúc nào cũng rất dễ lây nhiễm qua đường tình dục, từ dịch cơ thể hay từ mẹ sang con. Những triệu chứng của bệnh trong giai đoạn đầu rất khó nhận biết, người mắc dường như không phát hiện được và có thể trở thành những gánh nặng trong cuộc hôn nhân sau này.

Thế nhưng những cặp vợ chồng hoàn toàn có thể ngăn chặn được tình trạng lây nhiễm chéo, nếu không phát hiện bệnh kịp thời thông qua phương pháp xét nghiệm, hay hướng dẫn chăm sóc và bảo vệ. Bên cạnh đó khám sức khỏe tiền hôn nhân còn hạn chế được suy cơ sảy thai và vô sinh.

Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu là một trong những bước khám sức khỏe tiền hôn nhân rất cơ bản, đóng vai trò rất quan trọng với sức khỏe của nữ giới và thai nhi sau này. Theo đó thì người mẹ sẽ nắm rõ được số lượng cũng như chất lượng của các dòng tế bào máy, tình trạng thiếu máu trong cơ thể để có chuẩn bị tốt trước khi mang thai.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân là gì

Bên cạnh đó xét nghiệm này cũng cho sự đánh giá tương thích về nhóm máu của các cặp vợ chồng. Chặn hạn với nữ giới có nhóm máu Rh (-) khi kết hôn với người chồng có nhóm máu RH(+) thì vẫn phải được theo dõi và chăm sóc đặc biệt trong quá trình mang thai. Bởi giai đoạn này những kháng thể trong máu của mẹ sẽ phá hủy tế bào máu của em bé làm tăng nguy cơ bị sảy thai hay thai chết lưu.

Xét nghiệm bệnh lý di truyền, nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi

Lợi ích của khám sức khỏe tiền hôn nhân còn giúp phát hiện những bệnh lý di truyền. Trường hợp bố hoặc mẹ mang gen di truyền là gen trội thì trẻ có 50% nguy cơ mắc bệnh. Còn nếu bố mẹ mang gen lặn bất thường thì trẻ cũng có khoảng 25% nguy cơ di truyền từ cả bố và mẹ, 50% nguy co di truyền bệnh của cả 2 người và chỉ có 25% khả năng được khỏe mạnh bình thường.

Ngoài ra những vấn đề về di truyền khác nhau cũng có thể ở trẻ nam và nữ, bởi một số bệnh liên quan đến đột biến gen trên NST giới tính như mù màu, hay rối loạn đông máu. Một số dị tật bẩm sinh bao gồm hở hàm ếch, tim bẩm sinh…có thể xảy ra ở trẻ do sự kết hợp của những yếu tố di truyền và môi trường.

Phương pháp NST đồ sẽ giúp đánh giá cây phả hệ của hai vợ chồng tối ưu nhất , từ đó phát hiện những bất thường trong NST, tiên lượng được tỷ lệ trẻ mắc những bệnh lý di truyền hay dị tật bẩm sinh. Qua đó giúp nhận biết nguy cơ qua sự tư vấn của các bác sĩ giúp các cặp đôi có được tâm lý tốt, theo dõi, sàng lọc gen xấu đồng thời tìm kiếm sự can thiệp đúng lúc.

Xét nghiệm những bệnh lý mãn tính

Đa số những bệnh lý mãn tính đều cần phải được theo dõi, kiểm tra thường xuyên và có phương án điều trị trước khi chúng trở lên xấu đi.

Việc xét nghiệm những bệnh mãn tính này có ý nghĩa quan trọng với nữ giới. Bởi những bệnh lý về tiểu đường hay tim mạch có thể đe dọa đến tính mạng của cả mẹ và bé trong thai kỳ. Qua đó xác định rõ được những bệnh lý mãn tính thông qua xét nghiệm, nhằm mang lại cơ hội chăm sóc sức khỏe tốt hơn và có sự chuẩn bị một thai kỳ khỏe mạnh.

Có thể thấy việc khám sức khỏe tiền hôn nhân mang lại những lợi ích to lớn giúp tầm soát được bệnh cũng như có sự chuẩn bị tốt nhất khi mang thai đầu lòng. Do vậy mà những ai còn băn khoăn về có nên khám sức khỏe tiền hôn nhân không? Thì câu trả lời là CÓ. Rất nhiều người đã kịp thời phát hiện những vấn đề trước hôn nhân để có bước xử lý tốt nhất, nhằm mang lại đời sống vợ chồng thuận lợi.

Thông tin trên đây nhằm giúp bạn đọc hiểu rõ được tầm quan trọng của việc khám sức khỏe tiền hôn nhân để có bước chuẩn bị tốt nhất. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe tốt!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990