Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hy hữu hai bé sinh đôi chào đời cách nhau 2 tháng rưỡi

Cập nhật: 19/08/2019 11:13 | Người đăng: Lường Toán

Thông tin mới đây cho biết, một phụ nữ tại Kazakhstan mới đây đã sinh một cặp sinh đôi một trai một gái. Đặc biệt là hai bé lại ra đời cách nhau đến hai tháng rưỡi.

Trường hợp hy hữu này xảy ra với sản phụ có tên là Liliya Konovalova, năm nay 29 tuổi sống tại thị trấn Uralsk, miền bắc Kazakhstan, gần biên giới với Nga.

Các bác sĩ chi biết, cô Konovalova mắc một chứng bệnh cực kỳ hiếm gặp gọi là tử cung đôi hay còn được gọi là tử cung kép. Đây được xem là một biểu hiện dị dạng đường sinh dục khiến tử cung của người phụ nữ có hai buồng nối với hai cổ tử cung tách biệt nhưng chỉ có một âm đạo. Chứng bệnh này rất nguy hiểm, nó có thể khiến người phụ nữ bị sảy thai, thai bị suy dinh dưỡng, thai lưu, ... nguyên nhân do lòng tử cung hẹp, co giãn không tốt.

Giải thích về hiện tượng tử cung kép, các bác sĩ khoa sản cho biết tử cung hay còn gọi là dạ con, là một bộ phận sinh sản của phụ nữ, một cơ quan nội tạng rỗng có hình quả lê lộn ngược. Tử cung đôi (tử cung kép) là một bất thường bẩm sinh hiếm gặp, điển hình cho bất thường ở tử cung (dị dạng tử cung).

Hai bé sinh đôi ra đời cách nhau 2 tháng rưỡi

Tử cung đôi là tử cung có hai buồng tử cung riêng biệt, mỗi buồng có thể dẫn đến cổ tử cung và âm đạo. Điều này có nghĩa là bạn có thể có hai tử cung và hai âm đạo riêng biệt cùng hai ống dẫn trứng.

Với thai phụ có tử cung đôi, các nhánh động mạch nuôi dưỡng thai nhi sẽ bị phân tán, lòng tử cung hẹp, tử cung co giãn không tốt dễ dẫn đến tình trạng sẩy thai, thai nhi chậm phát triển hay thậm chí là chết lưu, sinh non.

Tuy nhiên, người phụ nữ Konovalova này đã thực sự may mắn thụ thai đôi và hạ sinh một bé gái vào ngày 24/5, ở tuần thai thứ 25. Bé gái chỉ nặng 850g và khi vừa mới ra đời cũng cần được theo dõi trong phòng chăm sóc đặc biệt.

Đáng nói hơn cả, người em trai song sinh của bé gái đến hai tháng rưỡi sau mới chào đời, cụ thể vào ngày 9/8 với cận nặng 2,9kg. Cô Konovalova nói đùa rằng, con trai của cô đã không vội vã gia nhập thế giới nên để chị song sinh chui ra khỏi bụng mẹ trước.

Konovalova miêu tả con trai cô là một "Bogatyr thực sự", hay còn gọi là một chiến binh anh hùng trong chuyện cổ tích Nga.

Các bác sĩ cho biết thêm, việc cặp sinh đôi vừa chào đời của Konovalova còn sống và hiện tại khỏe mạnh là điều thực sự kỳ diệu. Trong thông báo chia sẻ về trường hợp của sản phụ này, trước đó Bộ Y tế Kazakhstan cho hay, tỉ lệ những người phụ nữ mắc hội chứng bệnh lạ như Konovalova khi mang thai và sinh trẻ  ra khỏe mạnh tỉ lệ cực kỳ thấp, chỉ đạt 1/50 triệu. Hơn thế nữa, khoảng cách chào đời giữa hai bé sinh đôi lên tới 11 tuần như hai bé của Konovalova cũng tương đối lạ thường.

Bà mẹ trẻ này còn tâm sự thêm, cô biết rõ các rủi ro về việc mang thai của cô rất khó khăn và gây nguy hiểm. Khi có những dấu hiệu chuyển dạ, Konovalova đặc biệt hoảng sợ nhưng nhờ các y bác sĩ, mọi việc đã diễn ra suôn sẻ. Các con của cô hiện tại khá khỏe mạnh, nặng gần 3kg và đã sẵn sàng xuất viện.

Vợ chồng Konovalova đặt tên con gái mới sinh là Liliya theo tên mẹ và con trai là Maxim. Trước cặp sinh đôi này, họ đã có một con gái đầu hiện 7 tuổi.

Nguyên nhân tử cung đôi

Tử cung đôi là một hiện tượng bất thường xảy ra ở tử cung xảy ra khi bào thai còn ở trong bụng mẹ. Tử cung của thai nhi được hình thành trong suốt quá trình phát triển của phôi thai bởi sự sát nhập của hai ống dẫn song song (ống Müllerian) tạo thành một tạng rỗng gọi là tử cung. Nếu quá trình sát nhập hai ống này diễn ra suôn sẻ sẽ hình thành một tử cung hoàn toàn bình thường. Nếu quá trình sát nhập trên có thể xảy ra bất thường sẽ xuất hiện tình trạng tử cung hai sừng hoặc tử cung đôi. Nguyên nhân của tình trạng sát nhập không hoàn toàn này hiện vẫn chưa được tìm ra. Nhiều phỏng đoán cho rằng: yếu tố di truyền có thể là một trong số những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bất thường ở tử cung hiếm gặp này.

Hình ảnh tử cung ghép

Với trường hợp tử cung đôi, người có tử cung đôi có thể có một cổ tử cung và một âm đạo hoặc mỗi buồng tử cung có thể có một cổ tử cung riêng biệt. Trong nhiều trường hợp, một vách ngăn mỏng xuất hiện dọc theo âm đạo chia âm đạo thành hai ngả riêng biệt.

Những người phụ nữ có tử cung đôi thường ít gặp khó khăn trong việc mang thai. Nhưng bất thường này ở tử cung lại có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai, thai nhi chậm phát triển hoặc sinh non, thậm chí là vô sinh.

Dấu hiệu nhận biết tử cung đôi

Dấu hiệu nhận biết tử cung đôi rất khó phát hiện, thông thường nó không để lại nhưng biểu hiện nào cả. Do vậy, việc bạn có tử cung đôi chỉ có thể được phát hiện khi bác sĩ sản khoa tiến hành kiểm tra vùng chậu của bạn hoặc bạn thực hiện các xét nghiệm hình ảnh theo chỉ định.

Đa phần phụ nữ có tử cung đôi vẫn có đời sống tình dục bình thường, mang thai và sinh nở. Một số ít người có tử cung đôi lại gặp hiện tượng sau: vô sinh, kinh nguyệt bất thường, sẩy thai, sinh non, chảy máu sau sinh.

Nguồn tổng hợp: Trường Cao Đẳng Y Dược TPHCM

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990