Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Huyết áp thấp không nên ăn gì? Dấu hiệu nhận biết người bị huyết áp thấp

Cập nhật: 26/07/2019 15:30 | Người đăng: Lường Toán

Huyết áp thấp không nên ăn gì? Câu hỏi này nhận được rất nhiều sự quan tâm của người mắc bệnh. Được biết chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong việc phòng ngừa và điều trị cho người huyết áp thấp. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi trên.

Dấu hiệu nhận biết người bị huyết áp thấp

Huyết áp thấp không nên ăn gì ?

Tham khảo thêm:

Cảm giác hoa mắt, chóng mặt

Dấu hiệu huyết áp thấp như hoa mắt chóng mặt rất thường gặp, xuất hiện khi bạn thay đổi vị trí đột ngột như đứng dậy sau khi ngồi quá lâu, hoặc đứng trong thời gian dài. Lúc này bạn sẽ có cảm giác mọi vật thể như đang quay cuồng. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên thì bạn cần phải lưu ý hơn.

Đau đầu dữ dội

Với những người bị huyết áp thấp thì biểu hiện nhận thấy dễ nhất là chứng đau đầu. Những cơn đau này sẽ càng nặng nề hơn khi não gặp phải căng thẳng hoặc lao động thể lực nặng. Mỗi người có chứng đau đầu khác nhau, nhưng nặng hơn ở đỉnh đầu, vừa đau vừa gây cảm giác tê nhức.

Mất tập trung

Huyết áp thấp cũng gây nên mất tập trung. Bởi khi huyết áp giảm đồng nghĩa với việc máu lưu thông lên não kém khiến các tế bào không được nhận đủ chất dinh dưỡng và oxy để hoạt động hiệu quả. Đây chính là nguyên nhân gây cản trở sự tập trung ở người bệnh.

Lạnh người, da nhợt nhạt

Huyết áp thấp còn khiến cho cơ thể bạn bị lạnh cóng. Đó là do cơ thể bạn không thể cung cấp oxy và máu đến các tế bào cũng như các bộ phận khác của cơ thể. Khi gặp phải trường hợp này, bạn cần phải uống ngay một cốc nước nóng để giúp tăng nhiệt cho cơ thể.

Thở nhanh và nông

Huyết áp xuống quá thấp thì cơ thể sẽ bị thiếu oxy trầm trọng, nó sẽ khiến cho các cơ quan không thể thực hiện được các chức năng trong cơ thể, đặc biệt là tim và não. Đây là nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng khó thở.

Mệt mỏi

Bệnh nhân huyết áp thấp thường xuyên cảm thấy tinh thần uể oải, mệt mỏi, tê buồn chân tay. Tuy nhiên nếu được ngủ một giấc ngắn rồi nghỉ ngơi thì sẽ khiến tình trạng trên được cải thiện. Dấu hiệu này diễn ra thường xuyên là do rối loạn chức năng hệ thần kinh do các cơ bị co thắt quá mức. Với tình trạng này, người bệnh cần phải ăn những loại trái cây tươi ngọt để tăng cường năng lượng cho cơ thể, chống lại cảm giác mệt mỏi.

Ngất

Ngất là tình trạng huyết áp thấp ở mức độ nghiêm trọng. Tình trạng này nếu không được phát hiện sớm thì việc ngất xỉu đột ngột có thể dẫn đến những chấn thương cơ thể, gãy xương...Nguy hiểm hơn khi bạn đang lái xe trên đường.

Người huyết áp thấp không nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng với những người bị huyết áp thấp. Nếu bổ sung kịp thời một số thực phẩm thì người huyết áp thấp thể nhẹ có thể được cải thiện nhanh chóng nhưng dùng sai thực phẩm thì lại khiến tình trạng này trở lên nghiêm trọng hơn. 

Vậy bệnh huyết áp thấp không nên ăn gì?

Sữa ong chúa

Sữa ong chúa là một thực phẩm rất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp nhưng không đúng với một số trường hợp. Đặc biệt là bệnh nhân bị huyết áp thấp.

Trong sữa ong chúa có chứa lượng lớn hoạt chất Insulin làm tăng khả năng hạ đường huyết. Insulin có tác động làm giãn động mạch và giúp hạ đường huyết nhanh chóng. Người huyết áp thấp nếu dùng thì khiến tình trạng càng nguy hiểm hơn.

Cà chua

Cà chua là một loại quả rất giàu lycopen được nghiên cứu có tác dụng làm giảm huyết áp. Do vậy với những người huyết áp thấp thì cà chua chính là kẻ thù, đặc biệt là các loại cà chua xanh.

Táo mèo

Táo mèo là một vị thuốc được chỉ định dùng cho những người huyết áp cao, có tác dụng giãn mạch ngoại vi. Đồng nghĩa tào mèo lại vô tình khiến tình trạng huyết áp thấp ngày càng nghiêm trọng hơn. Bệnh nhân cần phải lưu ý khi dùng táo mèo.

Củ cải đường

Cũng giống như những loại thực phẩm trên, củ cải đường thường được khuyên dùng cho bệnh nhân huyết áp cao. Nếu như uống 1 cốc nước ép củ cải đường thì huyết áp bệnh nhân giảm nhanh chóng. Điều này thường được khuyến cáo không nên sử dụng cho người có tiền sử huyết áp thấp.

Mướp đắng và một số loại rau

Thực phẩm không tốt cho bệnh nhân huyết áp thấp

Mướp đắng giúp hạ đường huyết nên chỉ thích hợp với bệnh nhân bị huyết áp cao. Ngoài ra, người bệnh cũng nên tránh một số loại thực phẩm sau như:

Khoai tây, chuối, rau diếp cá… một vài nghiên cứu cho thấy những loại thực phẩm này có chứa nhiều Kali và rất ít Natri. Khi bổ sung cho cơ thể nhiều kali sẽ làm cho thận đào thải Natri nhiều hơn trong nước tiểu. Do vậy mà sẽ làm giảm huyết áp.

Hành tây, cần tây, hạt hướng dương, dưa hấu, tỏi...có khả năng làm giãn mạch, hạ huyết áp và lợi tiểu.

Rượu bia

Rượu bia là một trong số thực phẩm lợi tiểu. Khi uống chúng, bạn sẽ có cảm giác huyết áp tăng do kích thích nhịp tim. Nhưng khi bị mất nước nhiều do đi tiểu thì huyết áp sẽ giảm nhanh chóng gây hại cho cơ thể.

Chế độ sinh hoạt không tốt cho bệnh nhân huyết áp thấp

Khi mắc phải bất kỳ một loại bệnh nào, những thói quen hàng ngày sẽ ảnh hưởng đến tình trạng bệnh lý. Với bệnh nhân huyết áp thấp thì cần lưu ý những thói quen dưới đây sẽ ảnh hưởng không tốt đến bệnh này.

Uống ít nước

Chúng ta đều biết được vai trò của nước trong cơ thể giúp lưu thông tuần hoàn máu tốt. Do vậy nếu không được bổ sung đủ nước thì khiến huyết áp giảm nhanh chóng.

Thức đêm nhiều

Thầy cô khoa Cao đẳng Dược Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hệ thần kinh trong cơ thể giúp điều khiển toàn bộ hoạt động của cơ thể và điều hòa huyết áp nhanh chóng. Khi cơ thể bạn trong trạng thái ngủ cũng là lúc hệ thần kinh được nghỉ ngơi để tăng cường hoạt động cho ngày hôm sau. Khi bạn thức đêm nhiều thì hệ thần kinh phải làm việc quá sức, gây mệt mỏi và ảnh hưởng không tốt đến chức năng điều hòa huyết áp.

Ăn uống không điều độ

Khi cơ thể được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp máu lưu thông dễ hơn và các cơ quan trong cơ thể hoạt động trôi chảy hơn nhất là não bộ và tim mạch. Do vậy khi ăn uống không điều độ thì sẽ khiến trì trệ các hoạt động trên dẫn đến choáng váng, chóng mặt.

Thay đổi tư thế đột ngột

Tình trạng này được khuyến cáo với những người huyết áp thấp không nên thay đổi tư thế quá nhanh sẽ khiến bạn bị choáng váng và chóng mặt khi đang ngồi và đứng lên đột ngột

Những thông tin trên đây nhằm giúp các bạn giải đáp” huyết áp thấp không nên ăn gì?” Hi vọng với bài viết này sẽ giúp người bệnh chăm sóc sức khỏe bản thân thật tốt. Nếu có băn khoăn nào hãy để lại comment bên dưới để được giải đáp nhé. Chúc các bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990