Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024 có những điểm gì mới

Cập nhật: 15/01/2024 16:42 | Người đăng: Huệ Nguyễn

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Trong đó có nhiều điều chỉnh liên quan trực tiếp đến thí sinh.

Dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024

Giữ ổn định về phương thức tổ chức với các bài thi

Theo dự thảo sửa đổi, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 vẫn được giữ ổn định về phương thức. Theo đó, kỳ thi vẫn được tổ chức với 5 bài thi, gồm:

  • 3 bài thi độc lập là: toán, ngữ văn, ngoại ngữ;
  • 1 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên: gồm các môn thi thành phần vật lý, hóa học, sinh học;
  • 1 bài thi tổ hợp khoa học xã hội: gồm các môn thi thành phần lịch sử, địa lý, giáo dục công dân đối với các thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT; hoặc lịch sử, địa lý đối với các thí sinh học theo chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT.

Tuy nhiên năm nay Bộ đưa vào dự thảo quy chế yêu cầu các thí sinh chỉ được đăng ký một bài thi tổ hợp, với các thí sinh tự do được đăng ký các môn thi thành phần trong cùng một bài thi tổ hợp. Đây là điểm mới mà thí sinh cần lưu ý, bởi nếu đăng ký bài tổ hợp này mà lại làm bài tổ hợp kia, hoặc đăng ký cả hai bài tổ hợp sẽ là sai quy chế tuyển sinh, có nguy cơ bị ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả bài thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 vẫn giữ ổn định về phương thức như các năm trước
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 vẫn giữ ổn định về phương thức như các năm trước

>>> Bạn đọc click xem thêm: 

Ghi nhận chung, dự thảo lần này đã điều chỉnh và làm rõ thêm một số nội dung mà trước đây chưa được đề cập đến, tạo ra sự thống nhất trong việc thực hiện và thuận lợi cho thí sinh tham gia. Đơn cử như việc cho phép thí sinh được đăng ký thi môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ thí sinh học ở trường phổ thông.

Cũng liên quan đến môn ngoại ngữ, năm nay Bộ cho phép thí sinh được chọn đăng ký thi một trong số các môn ngoại ngữ sau: Anh, Nga, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nhật và Hàn.

Quy định hồ sơ đăng ký dự thi THPT năm 2024

Theo đó hồ sơ đăng ký dự thi THPT năm 2024 sẽ có một số thay đổi cụ thể như sau:

- Đối với những thí sinh là người đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa đỗ tốt nghiệp THPT ở những năm trước, ngoài các giấy tờ bao gồm:

+ 02 Phiếu ĐKDT giống nhau;

+ Bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao kèm theo bản gốc để đối chiếu (gọi chung là bản sao) học bạ THPT hoặc học bạ GDTX cấp THPT hoặc phiếu kiểm tra của người học theo hình thức tự học đối với thí sinh theo hệ GDTX do Hiệu trưởng trường phổ thông cấp;

+ Các loại giấy chứng nhận hợp lệ để được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có);

+ File ảnh (hoặc 02 ảnh 4x6 trong trường hợp thí sinh đăng ký dự thi trực tiếp) kiểu căn cước công dân được chụp khi nộp hồ sơ không quá thời gian 06 tháng;

Hồ sơ phải có thêm:

+ Giấy xác nhận của trường phổ thông nơi thí sinh đã học lớp 12 hoặc nơi thí sinh ĐKDT về xếp loại học lực đối với những thí sinh bị xếp loại kém về học lực được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 12 quy chế thi ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT.

+ Bản sao Bằng tốt nghiệp THCS;

+ Giấy xác nhận điểm bảo lưu (nếu có) nơi thí sinh đã dự thi năm trước do Hiệu trưởng trường phổ thông xác nhận hoặc do Sở GDĐT xác nhận trong trường hợp thí sinh dự thi tại tỉnh khác.

Đồng thời bổ sung trách nhiệm của đơn vị ĐKDT:

Đơn vị ĐKDT phải có trách nhiệm rà soát và tra cứu thông tin cung cấp bởi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (trên Hệ thống Quản lý thi) để xác nhận chính xác diện ưu tiên theo nơi thường trú của thí sinh.

Những đồ vật được mang vào phòng thi THPT năm 2024

Tại khoản 5 Điều 1 dự thảo 2 Thông tư sửa đổi quy chế thi tốt nghiệp THPT nêu rõ những đồ vật được phép mang vào phòng thi bao gồm:

- Để phục vụ cho quá trình làm bài thi, thí sinh được phép mang vào phòng thi, gồm: Bút viết; bút chì; tẩy chì; thước kẻ; êke; thước vẽ đồ thị; dụng cụ vẽ hình; máy tính cầm tay không có thẻ nhớ và không có chức năng soạn thảo văn bản; Atlat Địa lí Việt Nam (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất kỳ nội dung nào khác).

- Cấm mang vào phòng thi: Giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và các chất gây cháy, gây nổ; tài liệu, thiết bị có thể truyền tin hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi.

Chứng chỉ đạt yêu cầu tối thiểu để được miễn bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT 2024

Tại khoản 12 Điều 1 dự thảo 2 Thông tư sửa đổi quy chế thi tốt nghiệp THPT có nêu rõ danh mục chứng chỉ đạt yêu cầu tối thiểu để được miễn bài thi môn ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT 2024 như sau:

Chứng chỉ tối thiếu để được miễn bài thi môn ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT 2024
Chứng chỉ tối thiếu để được miễn bài thi môn ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT 2024

Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024 dự kiến được tổ chức vào tháng 6, tuy nhiên sẽ tùy theo tình hình thực tế để quyết định lịch thi chung trên toàn quốc.

Trên đây Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đã tổng hợp các điểm đáng chú ý về dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Những quy định này hiện vẫn đang được lấy ý kiến và chưa chính thức được thông qua. Các bạn hãy thường xuyên theo dõi trang để cập nhập những thông tin mới nhất nhé.

Thông tin hữu ích khác
ma-nganh-cao-dang-duoc Mã ngành và Mã trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch Mã trường Cao Đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch như thế nào?. Rất nhiều thí sinh muốn đăng ký học vẫn còn chưa biết. Nắm chắc và ghi chuẩn xác mã trường... on-thi-khoi-b Bí quyết ôn thi khối B hiệu quả đạt điểm cao nhất Để đạt được điểm cao trong kỳ thi xét tuyển Đại học khối B phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Vậy bí quyết ôn thi đạt điểm cao nhất là gì, cùng tìm hiểu... khoi-h04 Khối H04 gồm môn nào, ngành nào, thi trường nào? Khối H04 là khối thi được mở rộng từ khối H, khối này phù hợp với những bạn có năng khiếu về hội họa. Tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu về... cach-chon-truong-dai-hoc 5 Bước chọn trường Đại học phù hợp với bản thân Chọn trường đại học là một quyết định quan trọng trong việc xây dựng nền tảng học vấn và sự nghiệp cho tương lai. Để biết cách chọn trường đại học... may-tinh-duoc-mang-vao-phong-thi-tot-nghiep-thpt Các loại máy tính được mang vào phòng thi THPT 2024 Các loại máy tính được phép mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là vấn đề được nhiều sĩ tử quan tâm. Cùng xem danh sách gồm loại nào... chia-se-bi-quyet-on-thi-mon-toan-thpt-nam-2020-tot-nhat Mẹo ôn thi Toán THPT Quốc gia hiệu quả 2024 Làm thế nào để đạt điểm cao môn Toán? Cách ôn thi THPT quốc gia môn Toán dưới đây sẽ giúp các bạn làm bài thi hiệu quả...
Xem thêm >>



0899 955 990