Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hội chứng ruột kích thích là gì? Nên ăn gì và kiêng gì để hỗ trợ điều trị bệnh

Cập nhật: 02/03/2020 08:58 | Người đăng: Lường Toán

Hội chứng ruột kích thích là một trong những bệnh lý khá phổ biến về đường ruột. Mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó cũng làm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống cùng như sinh hoạt của người bệnh. Để tìm hiểu kỹ hơn về hội chứng này thì mời các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh. Hãy cùng theo dõi nhé.

Tìm hiểu hội chứng ruột kích thích là gì?

Hội chứng ruột kích thích còn được gọi là viêm đại tràng co thắt. Đây là một dạng rối loạn chức năng của ruột già. Hiện nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh nhưng một số yếu tố làm tăng nguy cơ gây bệnh như chế độ ăn uống không được đảm bảo, tâm lý bất ổn hay do nhiễm khuẩn đường ruột.

Hội chứng ruột kích thích gây khó chịu

>>>Tham khảo thêm: Tác dụng của dầu cá như thế nào? Nên bổ sung bao nhiêu cho cơ thể là đủ

Hội chứng ruột kích thích gây nên tình trạng táo bón hoặc tiêu chảy. Khi thức ăn đi theo đường tiêu hóa từ ruột non đến ruột già thì ruột già sẽ hấp thu nước đồng thời đẩy phân ra nhờ nhu động ruột. Với những bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích, nhu động ruột do cơ co thắt sẽ diễn ra bất thường gây tiêu chảy. Ngược lại nếu các cơ co thắt chậm hoặc ít thì có thể dẫn đến tình trạng táo bón. Tình trạng nhu động ruột không diễn ra liên tục và bất thường khiến cho người bệnh đau bụng và cảm giác đi ngoài ngay lập tức.

Biểu hiện của hội chứng ruột kích thích

Những người bệnh khi mắc phải hội chứng ruột kích thích thì sẽ có nhiều triệu chứng đa dạng. Cụ thể người bệnh sẽ biểu thị những tình trạng sau:

Đau bụng

Đây là tình trạng khá phổ biến, đóng vai trò quyết định trong việc chẩn đoán về hội chứng ruột kích thích. Thông thường não và ruột sẽ cùng làm việc với nhau để kiểm soát đường tiêu hóa. Chúng xảy ra thông qua các hormone, dây thần kinh và tín hiệu của những vi khuẩn sống trong đường ruột phát ra.

Nếu mắc phải hội chứng ruột kích thích thì triệu chứng này khiến cho các cơ trong đường tiêu hóa bị căng, đau và thường xảy ra ở bụng dưới

Tiêu chảy

Tình trạng tiêu chảy khá phổ biến khi bị mắc phải hội chứng ruột kích thích. Một số nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân IBS tiêu chảy chiếm ưu thế trung bình mỗi tuần đi tiêu 12 lần và gấp 12 lần so với người bình thường.

Những người bệnh khi mắc phải hội chứng ruột kích thích sẽ giúp quá trình vận chuyển thức ăn trong ruột diễn ra nhanh hơn. Điều này gây nên tình trạng căng thẳng nghiêm trọng khiến cho người bệnh tiêu chảy đột ngột.

Táo bón

Ngoài tiêu chảy ra thì táo bón cũng là biểu hiện hội chứng ruột kích thích phổ biến, gây ảnh hưởng đến khoảng 50% số bệnh nhân. Sự thay đổi liên tục giữa ruột và não có thể làm tăng và chậm thời gian vận chuyển bình thường của phân. Khi đó thì ruột sẽ hấp thụ nhiều nước dẫn đến tình trạng khó tiêu.

Do vậy để cải thiện được tình trạng này thì hãy nên đi tập thể dục nhiều, uống đủ nước và bổ sung chất xơ hòa tan.

Tiêu chảy và táo bón luân phiên

Tình trạng vừa bị tiêu chảy vừa bị táo bón chiếm khoảng 20% số người bị hội chứng ruột kích thích. Những dấu hiệu này thường liên quan đến chứng đau bụng kinh niên và tái phát thường xuyên.

Bệnh có xu hướng nghiêm trọng hơn so với hội chứng ruột kích thích thường gặp khác. Do vậy đòi hỏi người bệnh phải được điều trị và theo dõi sát sao hơn, phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Thay đổi nhu động ruột

Khi phân di chuyển chậm trong đường ruột sẽ khiến cho chúng bị khô cứng do ruột hấp thu một phần nước sẽ làm cho tình trạng táo bón ngày càng nghiêm trọng hơn. Ngoài ra sự di chuyển nhanh của phân cũng khiến cho ruột ít hấp thụ nước dẫn đến tình trạng phân lỏng, nói cách khác là tiêu chảy.

Nhất là khi bạn đi cầu ra máu thì đó có thể là những dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm khác. Máu có thể màu đỏ hoặc đen, hãy đến bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Đầy hơi

Hội chứng ruột kích thích dẫn đến sản xuất nhiều hơn trong ruột. Việc này khiến cho người bệnh làm tăng cảm giác đầy bụng chướng hơi. Một số nghiên cứu cho thấy có khoảng 83% người bệnh bị hội chứng ruột kích thích cho biết bản thân bị đầy hơi chướng bụng. Tình trạng này khá phổ biến ở nữ giới với biểu hiện táo bón hoặc vừa tiêu chảy vừa táo bón. Nếu như gặp phải tình trạng này thì người bệnh hãy tránh dùng những thực phẩm chứa lactose để giảm tính trạng khó chịu.

Mệt mỏi và khó ngủ

Đa số những bệnh nhân khi bị mắc hội chứng ruột kích thích thì đều cảm thấy mệt mỏi. Đa số người bệnh được chẩn đoán họ có khả năng chịu áp lực thấp, cảm thấy bị đuối sức trong công việc và sinh hoạt hàng ngày.

Ngoài ra hội chứng ruột kích thích cũng làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của người bệnh như thức giấc thường xuyên, mất ngủ hay không tỉnh táo vào buổi sáng. Những triệu chứng này càng trầm trọng hơn nếu như người bệnh ngủ không đủ giấc.

Thông qua những chia sẻ ở trên, chắc hẳn nhiều người sẽ thắc mắc “ hội chứng ruột kích thích có nguy hiểm không?” Theo các Dược sĩ của các trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, nếu hội chứng ruột kích thích không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì tình trạng này có thể trở thành mãn tính, dẫn đến các bệnh sa trực tràng, bệnh trĩ và ung thư đại tràng…Bên cạnh đó thì người bệnh sẽ luôn phải đối diện với tâm lý lo lắng, rối loạn, chán nản dẫn đến suy nhược cơ thể trầm trọng.

Cách chữa hội chứng ruột kích thích hiệu quả hiện nay

Nếu xuất hiện những triệu chứng của hội chứng ruột kích thích thì người bệnh nên đến những cơ sở y tế để được thăm khám, xác định nguyên nhân cũng như tình trạng bệnh.

Hội chứng ruột kích thích nên uống thuốc gì?

Có lẽ với những người khi gặp phải tình trạng hội chứng ruột kích thích thì sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống cũng như công việc. Vậy nên chắc hẳn ai cũng mong muốn điều trị bệnh sớm, nhanh khỏi. Hội chứng ruột kích thích nên dùng thuốc gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Tùy vào những triệu chứng và mức độ của bệnh thì nhiều người thắc mắc về việc dùng thuốc giảm đau, chống táo bón, cầm tiêu chảy hay giảm co thắt đường ruột, thuốc an thần hay chống xì hơi.

Người bệnh bị táo bón nên sử dụng thuốc chống táo bón kết hợp với việc bổ sung chất xơ làm mềm khối phân để điều trị táo bón hiệu quả hơn

Với người đi ngoài phân lỏng thì nên điều trị bằng thuốc cầm tiêu chảy

Những bệnh nhân bị đau bụng thường xuyên thì sẽ được chỉ định dùng thuốc chống co thắt đường ruột.

Đa số những loại thuốc trên sẽ giúp giảm nhanh triệu chứng của bệnh. Thế nhưng việc sử dụng lâu dài có thể làm ảnh hưởng đến chức năng của dạ dày, gan và thận. Do vậy người bệnh không nên tự ý sử dụng thuốc mà chưa có chỉ định của bác sĩ.

Mẹo chữa hội chứng ruột kích thích

Hoa chuối

Hoa chuối có tác dụng làm dịu hệ tiêu hóa, ngăn ngừa tình trạng đau bụng và đầy hơi do axit. Chất xơ trong hoa chuối có tác dụng làm cải thiện nhu động ruột rất hiệu quả, giảm táo bón và ngăn ngừa bệnh trĩ.

Áp lực, stress làm tăng nguy cơ hội chứng ruột kích thích

Củ riềng

Trong Đông y, riềng có tác dụng làm ấm tì vị, giúp tăng cường chức năng tỳ thổ và làm giảm triệu chứng tiêu chảy và đau bụng

  • Cách 1: Hãy lấy khoảng 50g riềng củ kết hợp với 6g gừng khô đun sôi kỹ lấy nước. Sau đó dùng để uống 2 lần mỗi ngày.
  • Cách 2: Lấy 20g gừng tươi, 20g lá lốt sau đó sắc lấy nước uống hàng ngày thay cho nước lọc.

Chế độ ăn uống cho người mắc hội chứng ruột kích thích

Chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị và phòng ngừa những vấn đề về tiêu hoa. Do vậy người bệnh cần phải lưu ý những thực phẩm dưới đây

  • Hội chứng ruột kích thích nên ăn gì?

Người bệnh cần tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học như sau:

  • Hãy chọn thực phẩm sạch, an toàn, không chứa chất bảo quản
  • Tăng cường bổ sung chất xơ cho cơ thể bao gồm: rau củ quả, rau xanh, cám gạo, bột bắp…trong dinh dưỡng hàng ngày. Chúng sẽ làm mềm phân và cải thiện tốt chứng táo bón cho người bị đại tràng co thắt
  • Hãy duy trì chế độ dinh dưỡng ít chất béo, nhiều carbon như bánh mì, mì ống, gạo và ngũ cốc nguyên cám.
  • Hãy chia nhỏ bữa ăn hàng ngày, dùng đúng bữa để hỗ trợ tiêu hóa hấp thụ tốt
  • Hội chứng ruột kích thích kiêng ăn gì?

Ngoài những thực phẩm tốt cho sức khỏe thì người bệnh cũng cần lưu ý chế độ ăn như sau:

  • Không nên ăn những thực phẩm sống như tiết canh, rau sống, gỏi cá…
  • Thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn như trái cây khô, xúc xích, pate. Thịt hộp
  • Thực phẩm có lượng dầu mỡ cao như gà rán, xào, các món chiên, pizza..
  • Hạn chế thực phẩm có chứa đường và sữa có chứa lactose dẫn đến triệu chứng khó tiêu, tiêu chảy và đau quặn bụng
  • Không nên ăn quá no vào buổi tối và thức ăn giàu năng lượng vì chúng khiến cho hệ tiêu hóa quá tải, gây đau bụng.

Những thông tin về hội chứng ruột kích thích vừa được chúng tôi giải đáp trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Đừng quên theo dõi những thông tin trong bài viết dưới đây để tiếp tục cập nhật thông tin hữu ích, chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990