Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hội chứng Reye: Nguyên nhân, cách chữa và cách phòng ngừa hiệu quả

Cập nhật: 19/05/2020 11:29 | Người đăng: Lường Toán

Hội chứng Reye xảy ra ở trẻ em hay dùng aspirin, tuy hiếm gặp nhưng lại rất nguy hiểm. Cho đến nay thì bệnh hầu như không xảy ra nhưng những kiến thức về bệnh bạn không thể bỏ qua được. Hãy cùng xem hội chứng Reye là gì trong chuyên mục bài viết hôm nay nhé.

Hội chứng Reye là gì?

Hội chứng Reye (HCR) là một loại tổn thương não cấp tính. Bên cạnh đó người bệnh còn bị thoái hóa mỡ phủ tạng, nhất là gan. Hội chứng Reye được đặt tên theo nhà nghiên cứu Douglas Reye, người Australia.

Hội chứng Reye thường gặp ở trẻ em

>>Xem thêm:Sữa bò có tốt không? Những lợi ích và tác hại của sữa bò

Vậy hội chứng Reye là gì? Với những người mắc bệnh thì khi được soi dưới kính hiển vi thì những bộ phận trong cơ thể như thận, lá lách, tuyến tụy, tim  và nhất là gan bị thâm nhiễm mỡ. Trong đó tổn thương não thường không đặc hiệu, có dấu hiệu phù não, phù chất trắng đồng thời bị chèn ép não thất bên. Người bệnh sẽ bị phù tế bào thần kinh đệm, nhưng không phải bị viêm não.

Nguyên nhân gây ra hội chứng Reye

Theo các bác sĩ chuyên khoa thì hiện nay vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây ra hội chứng Reye. Tuy nhiên tình trạng hội chứng Reye thường xảy ra ở những bệnh nhân mắc phải bệnh cúm A, B, bệnh thủy đậu và một số bệnh khác là Enterovirus, myxovirus, Epstein – Barr trước đó. Bên cạnh đó bệnh còn do nguyên nhân cơ thể bị thiếu enzym của một số bệnh di truyền chuyển hóa axit béo chuỗi trung, bệnh chuyển hóa axit amin, axit hữu cơ, enzym chu kỳ urê, thiếu carnitine, axit glutamic niệu, rối loạn chức năng ty thể và thường xảy ra ở bệnh nhân đang điều trị Salicylate. 

Không chỉ vậy, một số nghiên cứu còn chứng minh được sự liên quan giữa uống aspirin và hội chứng Reye. Dễ nhận thấy nhất là ở những trẻ được uống aspirin, họ thường gặp triệu chứng nôn mửa, bất tỉnh sau đó sẽ bị co giật, dẫn đến tử vong nhanh. Đặc biệt với những đứa trẻ bị HCR trong máu khi xét nghiệm sẽ thấy nồng độ aspirin cao hoặc có dẫn chất gốc salicylat được xem là nguyên nhân gây ra hội chứng Reye sau khi bị nhiễm virus .

Triệu chứng của hội chứng Reye

Những người mắc phải hội chứng Reye thường xuất hiện các triệu chứng đột ngột. Những dấu hiệu ban đầu như sốt, tiêu chảy, buồn ngủ, khó thở, bơ phờ, phát ban và lơ mơ. Tình trạng trên thường kéo dài 3 ngày sau khi bắt đầu bệnh hoặc dài nhất là 3 tuần sau khi bệnh đã khỏi.

Với tình trạng bệnh nặng làm ảnh hưởng đến não, người bệnh có thể bị ảnh hưởng tâm lý với tình trạng bị kích động, lẫn lộn, chống cự, xuất hiện các cử chỉ bất thường như ngón chân hướng xuống trong khi cánh tay và chân duỗi thẳng ra, đầu và cổ ngửa ra sau. Cùng với đó là tình trạng mê sảng, co giật, hôn mê sâu. Nếu không được điều trị kịp thời thì nguy cơ tử vong rất lớn.

Hội chứng Reye cho đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị dù vậy, nếu phát hiện và điều trị kịp thời thì trẻ bị bệnh hoàn toàn có thể hồi phục. Người bệnh sẽ được bảo vệ não và phổi khỏi nguy cơ nghiêm trọng để không gây ảnh hưởng đến tính mạng.

Các biện pháp điều trị Hội chứng Reye

Cách điều trị hội chứng Reye hiện nay vẫn chưa được xác minh an toàn. Theo đó thì các bác sĩ mới chỉ điều trị triệu chứng. Người bệnh sẽ được theo dõi huyết áp thường xuyên để có cách điều trị kịp thời:

  • Truyền Glucose và điện giải qua đường tiêm tĩnh mạch.
  • Thuốc lợi tiểu được chỉ định với mục đích là giảm áp lực nội sọ đồng thời tăng mất nước qua đường tiểu.
  • Sử dụng thuốc chống động kinh nhằm phòng tránh xảy ra các cơn động kinh ở người bệnh.
  • Một số trường hợp được chỉ định dùng thuốc ngăn ngừa chảy máu
  • Trường hợp người bệnh bị khó thở thì có thể hỗ trợ bằng máy thở

Phòng ngừa hội chứng Reye

Cho đến nay thì Hội chứng Reye ngày càng hiếm xảy ra ở trẻ em. Nguyên nhân là các bác sĩ đã không còn thói quen kê đơn aspirin cho trẻ. Được biết đây không phải là bệnh truyền nhiễm, bởi vậy các dược sĩ trường Cao Đẳng Y Dược Phạm Ngọc Thạch cách phòng ngừa hội chứng Reye như sau:

Hội chứng Reye có nguy hiểm không?
  •         Với những trẻ bị đau đầu, thì tốt nhất nên cho trẻ sử dụng paracetamol nhằm giảm đau. Tuy nhiên với trẻ em thì khi dùng bất kể một loại thuốc nào cũng cần thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ. Trường hợp dùng thuốc Paracetamol mà dấu hiệu đau đầu của trẻ không thuyên giảm thì ngay lập tức hãy đưa trẻ đi khám bác sĩ.
  •         Các bà mẹ đang cho con bú tuyệt đối không dùng bất kỳ loại thuốc nào có chứa aspirin vì hoạt chất này có thể được truyền qua sữa mẹ. Trước khi cho trẻ dùng bất kỳ loại thuốc nào bạn cũng cần tham khảo chỉ định của bác sĩ đồng thời đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng. Hãy lưu ý một số thuốc không kê đơn có chứa aspirin như thước điều trị xoang, Thuốc cảm lạnh, thuốc giảm cân, thuốc chống buồn nôn.... Do vậy hãy tham khảo thành phần trước khi dùng.
  •         Không dùng aspirin điều trị cho trẻ ở bất kỳ trường hợp nào nhất là những trẻ bị nhiễm virus trong các bệnh đường hô hấp trên, bệnh thủy đậu hay bị cúm... Thay vào đó, bạn có thể điều trị bằng các loại thuốc hạ nhiệt, thuốc giảm đau khác như acetaminophen, naproxen sodium, ibuprofen.
  •         Khi cho trẻ dùng bất kỳ loại thuốc nào cần chú ý đến thành phần aspirin như Salicylate, Alka- Seltzer, Acetylsalicylate, Acetylsalicylic acid Salicylic acid.

 Những thông tin được chia sẻ về hội chứng Reye trên đây hi vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn để có cách điều trị và phòng ngừa kịp thời. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990