Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hội chứng ống cổ tay: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Cập nhật: 28/05/2020 15:12 | Người đăng: Lường Toán

Hội chứng ống cổ tay mặc dù hiếm gặp nhưng lại để lại nhiều biến chứng với những ai mắc phải bệnh này. Những thông tin về hội chứng ống cổ tay sẽ được chúng tôi tổng hợp chi tiết dưới đây. Mời các bạn cùng tham khảo nhé.

Hội chứng ống cổ tay là gì?

Hội chứng ống cổ tay là một di chứng bất thường xảy ra khi giải phẫu ống cổ tay. Bởi ống cổ tay là một đường hầm nhỏ có chức năng bảo vệ dây thần kinh giữa, nó có bề rộng khoảng 2,5cm. Hai thành cổ tay và mặt nền được gọi là các xương cổ tay. Còn dây chằng ngang hình thành một liên kết chặt chẽ trên mái của đường hầm. Nằm trong ống cổ tay thường là các dây thần kinh giữa đồng thời bao gồm các gân gấp các ngón tay lên bám vào cẳng tay. Trên thực tế thì các mô liên kết trên hình thành cấu trúc rất cứng nhắc với những đường hầm ống cổ tay tương đối chật hẹp và rất thay đổi kích thước. Trong cấu trúc này thì dây thần kinh ở giữa lại mềm nhất đồng thời nằm nông nhất bởi vậy mà nó rất dễ bị tổn thương do chèn ép nhất.

Hội chứng ống cổ tay gây ra những bất tiện sinh hoạt

>>Tham khảo thêm: Tai biến mạch máu não là gì? Cách phòng chống như thế nào?

Dây thần kinh giữa thường đảm nhiệm chức năng là cảm nhận cảm giác ở các ngón tay cái, ngón giữa, ngón đeo nhẫn và cả ngón trỏ. Bên cạnh đó dây thần kinh giữa sẽ làm nhiệm vụ vận động cho các cơ xung quanh gốc ngón tay cái. Nếu như dây thần kinh bị chèn ép, thì nó sẽ bị hạn chế chức năng đồng thời có những triệu chứng của hội chứng ống cổ tay.

Nguyên nhân hội chứng ống cổ tay là gì?

Khi tìm hiểu về nguyên nhân hội chứng ống cổ tay thì có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Theo chia sẻ của các dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược Phạm Ngọc Thạch thì bệnh do những nguyên nhân chính dưới đây:

Chấn thương và các bệnh lý về xương khớp

Hội chứng cổ ống tay bệnh học thường do bị trật khớp hay dãy cổ tay. Từ đó sẽ làm biến dạng xương nhỏ ở cổ tay. Từ đó cũng sẽ làm thay đổi không gian trong ống cổ tay đồng thời gây áp lực cho dây thần kinh giữa. Với những bệnh nhân mắc bệnh về xương khớp, nhất là bệnh viêm khớp dạng thấp cũng là nguyên nhân khiến cho dây thần kinh giữa bị ảnh hưởng.

Một số nghiên cứu cho thấy những người ống cổ tay nhỏ thì nguy cơ mắc hội chứng ống cổ tay cao hơn.

Yếu tố môi trường, nghề nghiệp

Một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc hội chứng ống cổ tay thường gia tăng ở những đối tượng như biên tập viên, nhân viên văn phòng, nhân viên đánh máy, vận động viên bóng bàn, nghệ sĩ chơi đàn… Những công việc này có tính chất đòi hỏi đôi tay phải cử động nhiều.

Độ tuổi, giới tính

Hội chứng ống cổ tay đa số xảy ra ở những bệnh nhân có độ tuổi trên 35 và tỷ lệ nữ giới mắc phải bệnh này cũng cao hơn. Nhất là phụ nữ đang uống thuốc tránh thai, phụ nữ mang thai hay phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh.

Triệu chứng của hội chứng ống cổ tay là gì?

Khi gặp phải hội chứng ống cổ tay thì người bệnh sẽ xuất hiện những dấu hiệu sau:

Đau và tê

Một trong những triệu chứng khởi phát của hội chứng ống cổ tay thường thường là tê. Ngoài ra còn có cảm giác đau ở các ngón tay, hoặc ở một phần bàn tay. Bên cạnh đó sẽ xuất hiện những cơn đau lan dần lên cẳng tay.

Cảm giác vùng cổ tay bị châm chích

Hội chứng này còn gây ra cảm giác buồn buồn, châm chích tại bàn tay và ống cổ tay giống như có con gì đó đang bò rất ngứa và khó chịu. Để nhận biết chính xác nhất phải dựa trên ngón cái và ngón giữa cảm nhận rõ rệt nhất.

Đau nhiều hơn vào ban đêm

Triệu chứng hội chứng ống cổ tay thường xuất hiện buổi đêm bởi khi ngủ thì mọi người thường có xu hướng gập cổ tay. Điều này vô tình làm tăng áp lực chèn ép lên dây thần kinh giữa.

Ngoài ra người bệnh còn xuất hiện nhưng cơn đau và biến chứng nhất vào ban đêm đó là tình trạng cứng đơ tay vào buổi sáng.

Yếu cơ

Triệu chứng yếu cơ thường xảy ra với người mắc phải hội chứng ống cổ tay, nhất là tại vùng ngón tay sẽ bị yếu đi khi cầm nắm.

Tình trạng này xảy ra ngay cả khi các cơ bắt đầu thư giãn, người bệnh sẽ phải gặp khó khăn trong sinh hoạt với công việc đơn giản như cài cúc áo hay pha trà.

Nhiều người lo lắng “hội chứng ống cổ tay có nguy hiểm không?” Trên thực tế thì bệnh không gây nguy hiểm nhưng có khả năng biến chứng làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh. Đó là lý do mà bạn nên đi khám nếu gặp phải những triệu chứng bất thường trong cơ thể.

Phương pháp điều trị hội chứng ống cổ tay

Nếu xuất hiện những triệu chứng bệnh ống cổ tay thì người bệnh nên đi khám để được điều trị kịp thời như: uống thuốc Tây, thuốc Đông y, vật lý trị liệu hoặc phẫu thuật…Tuy nhiên dựa vào thể trạng ở mỗi người sẽ được chỉ định phương pháp điều trị bệnh khác nhau. Bởi mỗi phương pháp ở trên đều có ưu nhược điểm khác nhau, hoặc có thể sử dụng đồng thời các phương pháp để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Điều trị hội chứng ống cổ tay bằng thuốc tây

Hội chứng ổng cổ tay gặp ở người hay đánh máy

Với bệnh nhân mắc hội chứng ống cổ tay nhẹ thì người bệnh sẽ được sử dụng một số thuốc tây bao gồm thuốc kháng viêm không steroid, thước tiêm tại chỗ, thuốc corticosteroid qua đó giúp cải thiện hội chứng ống cổ tay. Tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này là chỉ làm giảm triệu chứng tức thời và có khả năng tái phát cao. Ngoài ra nếu sử dụng trong thời gian dài thì nó sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới gan, thận, hệ tiêu hóa… của người bệnh.

Phương pháp vật lý trị liệu

Phương pháp vật lý trị liệu: Hỗ trợ cho người bệnh cử động chân tay đồng thời tăng khả năng hồi phục lao động  phù hợp với những người bệnh đang bị mất vận động hay rối loạn cảm giác.

Phương pháp nhiệt trị liệu: chiếu sóng viba, chiếu đèn hồng quang,… được áp dụng giúp làm giảm các triệu chứng sưng viêm hay đau nhức.

Phương pháp máy vật lý trị liệu: giúp làm giảm những triệu chứng đau, kích thích thần kinh hay các gân cơ. Qua đó sẽ hạn chế được tình trạng teo cơ và khôi phục vận động.

Tuy nhiên các biện pháp trên đầu phải được thực hiện tại các trung tâm vật lý trị liệu uy tín để được các kỹ thuật viên hướng dẫn chi tiết và chính xác.

Phương pháp phẫu thuật

Với những trường hợp can thiệp nội khoa không mang lại được hiệu quả thì người bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật khi các triệu chứng nặng hơn. Phẫu thuật ống cổ tay từ đó sẽ làm giảm áp lực dây thần kinh bằng cách cắt dây chằng chèn trên dây thần kinh giữa.

Thường người bệnh sẽ được chỉ định hai phương pháp phẫu thuật sau:

Sau phẫu thuật hội chứng ống cổ tay thì người bệnh có thế kết hợp sử dụng những bài tập cử động tay phù hợp. Ngoài ra có thể đến những cơ sở vật lý trị liệu uy tín sẽ giúp mau lành vết thương đồng thời kích thích thần kinh phục hồi nhanh, giảm teo cơ.

Một số nghiên cứu cho thấy phẫu thuật mang lại hiệu quả cao đến hơn 90% trường hợp và không tái phát. Tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này là chi phí cao, để lại sẹo hoặc có thể biến chứng nhiễm trùng. Bởi vậy sau khi phẫu thuật thì người bệnh cần phải được chăm sóc vết thương cho khỏi.

Trên đây là những thông tin về hội chứng ống cổ tay và cách điều trị. Nếu có thắc mắc gì cần giải đáp thì bạn hãy để lại câu hỏi bên dưới nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990