Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hiện tượng đau bụng trên khi mang thai có nguy hiểm không?

Cập nhật: 29/10/2019 09:44 | Người đăng: Lường Toán

Hầu hết các phụ nữ khi mang thai thường bỏ qua những triệu chứng đau bụng và đau bụng trên rốn vì nghĩ rằng đây là một sự thay đổi hết sức bình thường khi mang thai. Tuy nhiên hiện tượng đau bụng trên rốn khi mang thai có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nguy hiểm mà chúng ta không nên bỏ qua để tránh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của thai nhi.


Hầu hết các phụ nữ khi mang thai thường bỏ qua những triệu chứng đau bụng và đau bụng trên rốn

Nguyên nhân đau bụng trên rốn khi mang thai

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho phụ nữ mang thai bị đau bụng trên rốn. Những nguyên nhân phổ biến nhất mà chúng ta có thể kể đến như:

  • Da và cơ bắp ở vùng bụng bị căng ra: Trong thời kỳ mang thai, để có đủ không gian cho thai  nhi có thể phát triển một cách bình thường, da cùng với cơ ở vùng bụng sẽ phải căng ra hết mức khiến cho phụ nữ mang thai gặp phải những cảm giác khó chịu và thường xuất hiện những cơn đau ở quanh rốn. Tình trạng này sẽ xuất hiện rất phổ biến ở những tháng đầu tiên của thai kỳ.
  • Áp lực ở tử cung: Khi thai nhi phát triển sẽ khiến cho tử cung bị mở rộng và gây ra áp lên rốn cùng với vùng bụng. Đây chính là một nguyên nhân gây ra những cơn đau bụng quanh rốn trong 3 tháng đầu và những tháng cuối của thai kỳ.
  • Thoát vị rốn: Đâu là một tình trạng xảy ra rất phổ biến ở trẻ em. Tuy nhiên, tình trạng thoát vị rốn cũng có thể xuất hiện ở phụ nữ mang thai khi áp lực ở trong ổ bụng tăng lên. Tình trạng này có thể tự biến mất sau khi sinh hoặc sau khi trải qua một cuộc tiểu phẫu.
  • Do bệnh lý: Phần lớn những tình trạng đau bụng trên khi mang thai có liên quan đến bệnh lý đều là do các bệnh về dạ dày như: thủng dạ dày, đau dạ dày, dư thừa acid trong dạ dày, viêm đại tràng, viêm tụy… 

Bà bầu bị đau bụng trên rốn có nguy hiểm không?

Như những thông tin mà chúng  ta đã đề cập đến, tình trạng đau bụng trên khi mang thai có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý về tiêu hóa. Đây chính là những căn bệnh cần phải điều trị kịp thời để tránh được những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe của thai nhi cùng với mẹ bầu.

Dư thừa acid trong dạ dày

Dư thừa acid trong dạ dày là tình trạng lượng acid trong dạ dày nhiều hơn mức cần thiết. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do chúng ta thường xuyên ăn nhiều loại hoa quả, thực phẩm có vị chua cùng với một chế độ ăn uống không phù hợp. Nếu như không nhanh chóng điều chỉnh lại sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng kích ruột, gây ra ảnh hưởng đối với hệ tiêu hóa và các bệnh lý về dạ dày.

Biểu hiện dư thừa acid dạ dày:

  • Ợ chua, ợ hơi, đau vùng thượng vị, ăn không tiêu và bụng thường xuyên cảm thấy khó chịu.
  • Nóng rát ở vùng cổ họng, vùng ngực, buồn nôn, nôn do acid trong dạ dày bị trào ngược.

Bệnh lý về dạ dày

Những cơn đau bụng trên mà các mẹ bầu gặp phải có thể là các bệnh lý về dạ dày như: đau dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản, viêm loét dạ dày… Thường gặp nhất chính là trào ngược dạ dày do hoạt động co bóp để tiêu hóa thức ăn của dạ dày bị ảnh hưởng trong quá trình thai nhi phát triển. Thành dạ dày sẽ rất dễ bị tăng áp lực và gây ra tình trạng trào ngược acid.

Biểu hiện của những bệnh lý về dạ dày:

  • Buồn nôn, nôn, cảm thấy vùng bụng bị khó chịu, đặc biệt là sau khi ăn có kèm theo những triệu chứng nóng và ợ hơi.
  • Nóng rát, khó chịu vùng ngực và thượng vị.
  • Thở khò khè, ho, khàn giọng, viêm họng và cảm giác khó nuốt thức ăn

 Bệnh về tuyến tụy

Hiện tượng đau bụng trên khi mang thai cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải một bệnh lý về tuyến tụy. Những bệnh lý tuyến tụy có thể kể đến như: viêm tụy cấp tính, ung thư đầu tụy. 

Biểu hiện của bệnh lý về tuyến tụy

  • Đau bụng kèm theo chảy máu âm đạo
  • Đau bụng trên khi mang thai, có thể là những cơn đau âm ỉ hoặc nhói đau từng cơn.

Viêm đại tràng

Mặc dù bệnh viêm đại tràng sẽ không gây ra ảnh hưởng trực tiếp đối với thai nhi nhưng cũng có thể có những tác động xấu làm tăng nguy cơ bị sinh non hoặc khiến cho thai nhi giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng. 

Biểu hiệu bệnh của bệnh viêm đại tràng là:

  • Sốt cao trên 38.5 độ C kèm theo những triệu chứng buồn nôn và nôn mửa
  • Ợ hơi, khó tiêu, xuất hiện cơn đau bụng đột ngột dọc theo khung của đại tràng, những cơn đau có thể xuất hiện cục bộ hoặc có thể là đau toàn vùng bụng.
  • Tiêu chảy, táo bón, rối loạn tiêu hóa, sút cân, người mệt mỏi và dễ cáu gắt.
  • Chướng bụng đầy hơi, đau bụng, đi ngoài nhiều lần.

Nhiễm trùng đường ruột

Nhiễm trùng đường ruột là một bệnh lý thường xuất hiện ở những người có sức đề kháng kém, cơ địa yếu và các loại vi sinh vật dễ dàng xâm nhập gây bệnh. Tình trạng đường ruột bị nhiễm trùng sẽ không chỉ khiến tử cung bị co thắt lại mà còn gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với sự phát triển của thai nhi.

Biểu hiện của tình trạng nhiễm trùng đường ruột

  • Đau bụng có kèm theo buồn nôn, nôn, sốt, tiêu chảy
  • Cảm thấy người uể oải, mệt mỏi, thân nhiệt bị hạ thấp, thiếu sức sống
  • Sau khi bệnh toàn phát, người bệnh sẽ bị tiêu chảy dữ dội, phân có mùi tanh và không bị lẫn máu.

Tiền sản giật

Tiền sản giật là một trong những hội chứng bị thai nghén toàn thân thường xảy ra trước khi lên những cơn sản giật. Tiền sản giật thường xuất hiện với những trường hợp thai đa ối, mẹ bầu dưới 18 hoặc trên 35 tuổi, thai phụ bị béo phì, mang thai vào mùa lạnh ấm, tăng huyết áp mãn tính…

Biểu hiện của tiền sản giật là:

  • Các triệu chứng chính của bệnh chính là tăng huyết áp, phù nề ở chân hoặc toàn thân, thay đổi mức độ protein.
  • Đau bụng trên khi mang thai ở tháng thứ 5 của thai kỳ
  • Ngoài ra, khi bị tiền sản giật cũng có thể xuất hiện một số triệu chứng kèm theo khác như: đau thượng vị, thiếu máu, buồn nôn, nôn, người lờ đờ, đau vùng chẩm, hoa mắt, chóng mặt và cảm thấy sợ ánh sáng.

Thủng dạ dày

Thủng dạ dày là một bệnh lý có thể xảy ra ở một người bị viêm loét dạ dày nặng hoặc trước đó đã từng bị đâm thủng dạ dày. Đây là một tình trạng vô cùng nguy hiểm, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của cả mẹ bầu và thai nhi.

Biểu hiện của tình trạng thủng dạ dày:

  • Đau vùng thượng vị, đau vùng bụng giống như có một vật sắc nhọn đâm vào người.
  • Khi đứng và nằm sẽ thấy cường độ của những cơn đau mạnh hơn, khi gập người lại sẽ cảm thấy dễ chịu.
  • Cảm thấy lạnh, người choáng váng, tay chân run rẩy, mạch đập nhanh, da tái xanh đột ngột, toát mồ hôi hột.  


Ăn nhiều chất xơ, uống nhiều nước, tuyệt đối không nên sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định rõ ràng của bác sĩ

Đau bụng trên khi mang thai nên xử lý như thế nào?

Trong thời kỳ mang thai, nếu như các bạn gặp phải tình trạng đau bụng trên thì có thể xử lý bằng những cách sau đây:

Áp dụng các biện pháp giảm đau

Nếu như cảm thấy có những cơn đau âm ỉ ở bụng trên khi mang thai, chỉ xuất hiện những cơn đau nhẹ thì các bạn có thể cải thiện được bằng cách:

  • Mặc quần áo rộng rãi với chất liệu mềm mại, tốt nhất nên sử dụng vải mềm hoặc vải bông để tránh cọ xát vào vùng bụng.
  • Chia nhỏ các bữa ăn để tránh gặp phải tình trạng bị đầy bụng. Có thể tắm bằng nước ấm hoặc sử dụng một túi chườm ấm để chườm lên trên vùng bụng trên, không nên chuông trực tiếp lên vùng bị đau để giảm đau.
  • Không nên làm việc quá  sức, nằm nghỉ ngơi thư giãn, tránh tình trạng mệt mỏi căng thẳng hoặc lo lắng quá nhiều.
  • Thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày, uống nhiều nước và nghỉ ngơi hợp lý để có thể xoay dịu được những cơn đau.

Nhanh chóng đến các trung tâm y tế

Nếu như cảm thấy bị đau bụng trên khi mang thai, những cơn đau xuất hiện thường xuyên kèm theo một số biểu hiện bất thường thì cần phải nhanh chóng đến các trung tâm y tế để được thăm khám cụ thể vì có thể đây là một dấu hiệu có liên quan đến những căn bệnh nguy hiểm.

Chính vì thế, cần phải được thăm khám và điều trị kịp thời để tránh gây ra ảnh hưởng đối với sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của người mẹ. Đặc biệt, nếu như thấy ở vùng bụng xuất hiện tình trạng bị viêm đỏ hoặc đau dữ dội, có vết rạn da thì cần phải nhanh chóng thăm khám bác sĩ.

Những lưu ý khi mang thai đau bụng trên rốn

Khi bị đau bụng trên rốn hoặc gặp phải những cơn đau ở vị trí bất kỳ nào khi mang thai thì các bạn sẽ cần phải lưu ý tới những vấn đề sau đây:

  • Ăn nhiều chất xơ, uống nhiều nước, tuyệt đối không nên sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định rõ ràng của bác sĩ.
  • Hãy xây dựng cho bản thân một chế độ ăn uống hợp lý, chú trọng tới những loại thức ăn dễ tiêu và hạn chế sử dụng những món ăn có nhiều gia vị, cay nóng.
  • Trong những tháng đầu tiên của thai kỳ không nên quan hệ vợ chồng vì sẽ gây ra những cơn đau rốn và ảnh hưởng đến thai nhi.
  • Nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, chăm sóc thật tốt cho cơ thể để giúp cho thai nhi phát triển một cách khỏe mạnh, tránh tình trạng còi xương, suy dinh dưỡng khi hệ tiêu hóa của người mẹ bị rối loạn.

Đau bụng trên khi mang thai là một triệu chứng rất thường gặp. Nếu như tình trạng này chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn thì sẽ không xảy ra vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu tình trạng này xuất hiện thường xuyên kèm theo nhiều triệu chứng khác thì các bạn sẽ cần phải nhanh chóng tìm tới sự giúp đỡ của bác sĩ để tránh được tình trạng nguy hiểm có thể xảy ra đối với mẹ và thai nhi.

Nguồn: Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990