Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hiện tượng có thai ngoài tử cung do đâu? Những ai có nguy cơ cao?

Cập nhật: 30/05/2019 08:19 | Người đăng: Lường Toán

Hiện tượng có thai ngoài tử cung là tình trạng trứng làm tổ ngoài buồng tử cung. Hiện tượng này gây nên hậu quả nghiêm trọng, có nguy cơ đe dọa đến tính mạng của sản phụ. Do vậy việc phát hiện và tìm hiểu hiện tượng này sẽ giúp các bạn chẩn đoán và có phương pháp điều trị kịp thời.

Hiện tượng có thai ngoài tử cung là gì?

Thông thường trong quá trình thụ tinh, hàng triệu con tinh trùng sẽ đi vào âm đạo nhưng chỉ có một con tinh trùng khỏe nhất, nhanh nhất gặp trứng và tạo nên hợp tử. Những hợp tử này sẽ di chuyển vào buồng tử cung để làm tổ thông qua hành trình ống dẫn trứng và vòi trứng. Nhưng do tác động của sự cản trở nào đó khiến cho quá trình di chuyển của hợp tử bị chặn lại không đi tới buồng tử cung và làm tổ ở một vị trí khác. Đây chính là hiện tượng có thai ngoài tử cung.

Hiện tượng có thai ngoài tử cung

Phát hiện ra hiện tượng này rất đơn giản, các thai phụ có thể làm một vài xét nghiệm thai kỳ để biết chính xác hiện tượng này. Những trường hợp mang thai ngoài tử cung nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ gây nên nhiều biến chứng và nguy hiểm đến tính mạng sản phụ.

Xem thêm:

Tại sao có hiện tượng thai ngoài tử cung?

Việc tìm hiểu “tại sao có hiện tượng thai ngoài tử cung” rất cần thiết. Thầy cô Trường Cao Đẳng Y Dược HCM cho biết, viêm nhiễm đường sinh dục , các khối u buồng trứng hoặc dị dạng đường sinh dục chính là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ có thai ngoài tử cung.

Nguyên nhân gây nên hiện tượng có thai ngoài tử cung:

  • Do vòi trứng bị tổn thương lớp niêm mạc và hẹp vòi trứng khiến trứng không thể di chuyển đến buồng tử cung.
  • Do nạn nạo hút thai quá nhiều hoặc thực hiện thủ thuật tại những nơi không đảm bảo sẽ tạo nên những vết sẹo trong buồng tử cung và ảnh hưởng đến quá trình làm tổ của hợp tử.
  • Do vi khuẩn virus lây truyền qua con đường tình dục.
  • Do yếu tố nội tiết, dị tật bẩm sinh, di truyền không bình thường.
  • Hoặc bơm thuốc kháng sinh, bơm hơi không đúng cách vào buồng tử cung.
  • Ngoài ra nguyên nhân gây nên hiện tượng có thai ngoài tử cung còn do rối loạn nhu động của vòi trứng khiến trứng không di chuyển đến vị trí buồng tử cung mà rơi vào ổ bụng hoặc bề mặt buồng trứng và làm tổ ở đó.
  • Những khối u buồng trứng cũng là nguyên nhân thai ngoài tử cung. Đó là do các khối u làm vòi trứng căng ra, hẹp lại và hạn chế nhu động nên trứng cũng khó di chuyển vào buồng tử cung được.

Dấu hiệu nhận biết các hiện tượng thai ngoài tử cung

Những dấu hiệu thai ngoài tử cung dưới đây sẽ giúp các chị em nhận biết sớm tình trạng của mình để có biện pháp can thiệp kịp thời. Theo đó khi có những dấu hiệu dưới đây, bạn nên đi thăm khám các bác sĩ ngay nhé:

  • Trễ kinh

Một trong những dấu hiệu thai ngoài tử cung là chảy máu âm đạo nhưng thường muộn hơn so với kỳ kinh. Tuy nhiên nhiều người nhầm tưởng đây là hiện tượng trễ kinh. Khác với hành kinh, lượng máu do thai ngoài tử cung thường nhiều hơn, kéo dài hơn và không đông lại.

  • Đau bụng dữ dội

Một trong những triệu chứng mang thai ngoài tử cung đó là sản phụ ị táo bón trong giai đoạn đầu khi mang thai. Bên cạnh đó bệnh nhân còn bị đau dữ dội một bên. Trường hợp này, các bệnh nhân cần phải đi thăm khám các bác sĩ ngay để có biện pháp xử lý sớm phòng ngừa những biến chứng gây nên.

  • Nồng độ HCG giảm dần

Với phụ nữ mang thai bình thường thì nồng độ HCG ngày càng tăng lên theo độ tuổi thai. Tuy nhiên trong trường hợp thử thai mà thấy nồng độ này đứng yên, tăng chậm hoặc giảm dần thì cần đặc biệt lưu ý nhé.

Có thai ngoài tử cung cần đi thăm khám càng sớm càng tốt

Nếu có bất kỳ một dấu hiệu bất thường nào ở trên thì người bệnh cần phải đi thăm khám ngay. Cách phát hiện chính xác nhất hiện tượng có thai ngoài tử cung đó chính là xét nghiệm, ngay cả khi không có dấu hiệu trên. Một vài xét nghiệm giúp các chị em vừa nhận biết tình trạng mang thai của mình vừa xác nhận thai có ngoài tử cung không để có biện pháp xử lý.

Những đối tượng dễ gặp hiện tượng có thai ngoài tử cung

Phụ nữ đến độ tuổi sinh sản đều có nguy cơ bị mang thai ngoài tử cung. Hiện tượng này còn có thể tăng lên khi nằm trong các trường hợp sau đây:

  • Phụ nữ mang thai ngoài 35 tuổi
  • Người đã từng phẫu thuật khung xương chậu hoặc phẫu thuật vùng bụng, người từng phá thai nhiều lần trước đó.
  • Những người có tiền sử viêm khung xương chậu
  • Những người gặp biến chứng dù thắt thiết bị hỗ trợ tử cung hoặc thắt ống dẫn trứng
  • Người sử dụng nhiều thuốc lá
  • Những người gặp biến chứng sau khi dùng thuốc hoặc các biện pháp trợ sinh
  • Người từng bị lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục như Chlamydia hoặc bệnh lậu.
  • Do cấu tạo ống dẫn trứng bất thường bẩm sinh gây khó khăn cho việc di chuyển của trứng.

Với những trường hợp này, bệnh nhân cần phải thông báo ngay với các bác sĩ trước khi có ý định mang thai để giảm nguy cơ thấp nhất hiện tượng thai ngoài tử cung.

Những thông tin liên quan hiện tượng có thai ngoài tử cung trên đây chắc hẳn sẽ giúp chị em chăm sóc sức khỏe để hành trình làm mẹ thuận lợi. Những thông tin về sức khỏe sẽ được liên tục cập nhật dưới đây, các bạn chú ý theo dõi nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990