Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hay bị đau bụng dưới là bệnh gì? Khi mang thai bị đau bụng dưới có nguy hiểm không?

Cập nhật: 27/08/2019 09:06 | Người đăng: Lường Toán

Vùng dưới bụng của nữ giới là buồng trứng và ruột già... Những triệu chứng đau bụng dưới có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý khác nhau. Hay bị đau bụng dưới là bệnh gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Do cấu tạo các cơ quan sinh sản phần bụng dưới ở nữ giới cũng là một trong những nguyên nhân khiến họ thường gặp phải những cơn đau bụng âm ỉ. Có rất nhiều nguyên nhân gây đau bụng dưới mà các bạn cần phải nắm rõ để phòng trừ những bệnh lý có thể xảy ra ở nữ giới trong bất kỳ độ tuổi nào.

Dưới đây là một số bệnh lý liên quan đến đau bụng dưới thường gặp.

Bệnh viêm ruột thừa

Một số triệu chứng như đau nhói ở vùng bụng dưới bên phải kèm theo dấu hiệu sốt, nôn nói thì khả năng cao là bạn bị viêm ruột thừa. Trong trường hợp này, bạn nên đi thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt. Nếu như bệnh để lâu nó có thể gây nhiễm trùng ổ bụng, dẫn đến tử vong. Xác định được nguyên nhân gây bệnh, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để cắt bỏ phần ruột thừa bị viêm này.

Bị đau bụng dưới là bị bệnh gì?

Tham khảo thêm:

Đau vùng chậu

Những cơn đau bụng dưới thường liên quan đến đau vùng chậu đặc biệt là đau vùng bụng dưới rốn. Nó thường báo hiệu những bệnh lý liên quan đến các cơ quan sinh sản, rối loạn tiêu hóa. Thậm chí nó còn có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Xác định được những nguyên nhân khiến nữ giới đau vùng chậu thì bạn hãy đi gặp bác sĩ ngay để tìm được ra bệnh và điều trị nguyên nhân đúng cách.

Do hội chứng ruột kích thích

Một số dấu hiệu của hội chứng ruột kích thích là chuột rút, đầy hơi, táo bón hoặc tiêu chảy và kèm theo các cơn đau bụng. Đây còn được xem là chứng rối loạn tiêu hóa thường gặp với những người có chế độ ăn uống thất thường, sinh hoạt không lành mạnh hoặc với những người làm việc trong môi trường căng thẳng thường xuyên.

 

Hội chứng tiền kinh nguyệt

Tiền kinh nguyệt có thể xảy ra ở bất kỳ phụ nữ nào. Nó thường khiến chị em gặp phải những biểu hiện như nổi mụn trứng cá, chuột rút, đau nhức đầu, tính khí thất thường và xuất hiện những cơn đau bụng.

Nguyên nhân là do thay đổi nội tiết trong chu kỳ kinh nguyệt, sẽ dẫn đến tình trạng này. Để giảm nguy cơ mắc phải, chị em nên tăng cường vận động, thể dục thể thao đồng thời bổ sung thêm cho cơ thể các vitamin, khoáng chất.

Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung

Bà bầu đau bụng dưới là dấu hiệu không hề hiếm gặp. Theo các bác sĩ khoa sản, đây là tình trạng có thể đe dọa đến tính mạng, nó có thể xảy ra khi một phôi hình thành và phát triển bên ngoài tử cung, thông thường là ống dẫn trứng.

Một vài triệu chứng khác bao gồm là đau vùng chậu mạnh và chuột rút thường xảy ra ở 1 bên kèm theo các biểu hiện là chóng mặt, buồn nôn và chảy máu âm đạo. Nếu thấy những dấu hiệu bất thường trên, sản phụ cần phải đi gặp bác sĩ ngay để được xử lý kịp thời không gây ảnh hưởng đến tính mạng.

Đau bụng dưới do rụng trứng

Hầu hết những phụ nữ đến thời kỳ rụng trứng thường xuất hiện những cơn đau âm ỉ hoặc đau nhói. Đến thời kỳ này, buồng trứng thường rụng một quả trứng với một ít chất dịch kèm theo máu. Chính điều này gây nên kích ứng niêm mạc và xảy ra những cơn đau bụng dưới ở nữ giới.

Bệnh viêm vùng chậu

Bệnh viêm vùng chậu cũng như các bệnh lý liên quan đến cơ quan sinh sản ở nữ giới thường gây nên triệu chứng đau bụng dưới kèm theo các biểu hiện khác như sốt, đau bụng, tăng tiết dịch âm đạo, đau khi quan hệ tình dục. Với một số trường hợp nặng khác có thể phải sử dụng đến phẫu thuật.

Được biết, một trong những biến chứng nghiêm trọng nhất đó chính là vô sinh ở nữ giới. Viêm vùng chậu có thể gây tổn thương ở tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng.

Dấu hiệu bệnh u nang buồng trứng

U nang buồng trứng thường là bệnh lành tính. Nhưng trường hợp khối u này tăng lên về kích thước, gây đau vùng chậu, tăng cân, đi tiểu thường xuyên thì người bệnh nên được đi khám sớm. Các bác sĩ sẽ chỉ định phát hiện thông qua siêu âm hoặc khám phụ khoa.

U xơ tử cung

U xơ phát triển trong tử cung thường được gọi là u xơ tử cung. Đây là bệnh lý không nguy hiểm, nó thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi từ 30 - 40.

Một số biểu hiện u xơ tử cung thường gặp là đau lưng, đau bụng, quan hệ tình dục bị đau hay gặp khó khăn trong quá trình thụ thai. Nếu xuất hiện những biểu hiện vừa liệt kê trên, các bác sĩ sẽ tiến hành can thiệp loại bỏ những u xơ tử cung để nó không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung thường phát triển bên ngoài tử cung. Cụ thể là tại buồng trứng, ống dẫn trứng, ruột, bàng quang, và các bộ phận khác trên cơ thể.

Sự phát triển của bệnh này là nguyên nhân dẫn đến những cơn đau bụng dưới ở nữ giới và là nguyên nhân khiến chị em không thể mang thai. Do vậy lạc nội mạc tử cung cần có sự can thiệp sớm của các bác sĩ để tránh những biến chứng nghiêm trọng với sức khỏe.

 

Sỏi thận

Những viên sỏi thận là do sự tích tụ muối, khoáng chất có trong nước tiểu. Chúng có nhiều kích thước từ nhỏ như hạt cát hay lớn như những viên sỏi to. Những viên sỏi này có thể di chuyển từ thận đến bàng quang gây nên những cơn đau bụng dưới và vùng xương chậu. Nước tiểu của người bệnh có thể chuyển từ màu hồng sang màu đỏ như máu.

Viêm bàng quang kẽ

Bị đau bụng dưới nên được đi khám để tìm ra nguyên nhân

Tình trạng viêm bàng quang kẽ là tình trạng đau bụng dưới mãn tính. Với những người bị IC nặng có thể đi tiểu nhiều lần mỗi giờ

Một số triệu chứng khác bao gồm những áp lực lên vùng mu, đau khi đi tiểu và khi quan hệ tình dục. Bệnh lý này thường gặp với nữ giới độ tuổi từ 30 - 40

Một số bệnh liên quan đến đường tình dục

Đau vùng chậu là hậu quả của sự lây nhiễm bệnh qua đường tình dục, thường gặp khi người bệnh bị nhiễm khuẩn lậu và khuẩn Chlamydia.

Cả hai loại khuẩn này thường gây nên đau khi đi tiểu, đau vùng chậu, chảy máu giữa chu kỳ hay tiết dịch âm đạo bất thường. Khi xuất hiện những triệu chứng trên, người bệnh cần đi gặp các bác sĩ để được chữa trị để tránh nguy cơ lây nhiễm sang người khác. 

Do hội chứng tắc nghẽn vùng chậu

Tình trạng giãn tĩnh mạch thường xảy ra ở chân, và có nguy cơ phát triển ở khung chậu.

Khi máu tràn vào tĩnh mạch vùng chậu khiến cho tình trạng này trở lên sưng đau. Tình trạng này còn được gọi là hội chứng sung huyết vùng chậu, các cơn đau tăng dần lên khi bạn đứng hoặc ngồi.

Do nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Ngoài những cơ quan sinh sản kể trên, hay đau bụng dưới là bệnh gì? Nó còn do nguyên nhân nhiễm trùng đường tiết niệu. Đây là tình trạng vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu rồi tấn công ở bàng quang, niệu quản, niệu đạo…

Một số biểu hiện chị em thường gặp là đi tiểu buốt, hay mót tiểu và đau bụng dưới. Tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu nếu được can thiệp kịp thời thì sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Ngược lại, nó có nguy cơ gây tổn thương thận với những triệu chứng như sốt, buồn nôn và đau vùng lưng dưới ở một bên.

Trên đây là bài viết được thầy cô Trường Cao Đẳng Y Dược HCM giải đáp hay bị đau bụng dưới là bệnh gì? Nếu có triệu chứng này xuất hiện thường xuyên thì bạn nên đi khám để được các bác sĩ tư vấn điều trị nguyên nhân nhé. Chúc các bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990