Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hậu quả của bệnh tim mạch nguy hiểm như thế nào?

Cập nhật: 06/12/2019 11:59 | Người đăng: Lường Toán

Theo số liệu thống kê, có hàng chục triệu người trên thế giới bị thiệt mạng mỗi năm do những bệnh lý về tim mạch. Hậu quả của những bệnh lý về tim mạch thực sự rất nghiêm trọng và vô cùng nặng nề đối với bản thân người bệnh cũng như gia đình và toàn xã hội. Chính vì thế, việc tìm hiểu các phòng ngừa bệnh tim mạch là vô cùng cần thiết. Trong bài viết sau đây, chúng tôi sẽ cung cấp một số kiến thức hữu ích để bạn đọc bảo vệ sức khỏe của mình.


Theo số liệu thống kê, có hàng chục triệu người trên thế giới bị thiệt mạng mỗi năm do những bệnh lý về tim mạch

Hậu quả của bệnh tim mạch nguy hiểm như thế nào?

Những bệnh lý về tim mạch rất nguy hiểm và bất kỳ ai trong chúng ta đề có thể mắc phải những căn bệnh này. Bệnh thường xảy ra ở nhiều lứa tuổi nhưng phổ biến nhất chính là những người lớn tuổi do rất nhiều nguyên nhân khách quan gây ra.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới, số lượng người thiệt mạng do mắc bệnh về tim mạch cao hơn gấp 4 lần so với những loại bệnh nguy hiểm như: lao, sốt rét và HIV/AIDS. Trên thế giới mỗi năm có khoảng hơn 1 triệu trẻ em khi sinh ra đã bị chẩn đoán là dị tật tin và số lượng trẻ em bị dị tật tim bẩm sinh ở Việt Nam cũng chiếm một tỉ lệ không hề nhỏ.

Các bệnh lý về tim mạch có thể sẽ gây ra tình trạng xơ cứng, hẹp hoặc tắc nghẽn mạch máu gây ảnh hưởng tới quá trình cung cấp oxy nuôi dưỡng cơ thể. Đây chính là lý do khiến cho những cơ quan bị đình trệ và các bộ phận cũng dần bị phá hỏng dẫn đến nguy cơ bị tử vong rất cao. Những bệnh lý về tim mạch thường không thể chữa khỏi hoàn toàn và cần phải theo dõi, quá trình điều trị cũng sẽ rất tốn thời gian cũng như chi phí.

Bệnh tim mạch gây ra những biến chứng gì?

Những bệnh lý về tim mạch nếu không được theo dõi và có phương pháp điều trị thích hợp sẽ có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Sau đây là những tai biến có thể xảy ra:

Tai biến mạch máu não (đột quỵ)

Tai biến mạch máu não là một bệnh lý thường xảy ra ở những người cao tuổi. Khi bị tai biến mạch máu não, bệnh nhân sẽ nhanh chóng bị rơi vào tình trạng hôn mê sâu và có thể tử vong ngay sau đó nếu như người bệnh không được cấp cứu kịp thời. Nguyên nhân gây ra tình trạng tai biến mạch máu não không chỉ là do bệnh tim mạch mà còn có thể do nhiều nguyên nhân khác như: tiểu đường hoặc do tuổi tác cao.

Bệnh mạch vành

Bệnh mạch vành là một trong những bệnh tim mạch rất phổ biến và nguy hiểm nhất hiện nay. Căn bệnh này có thể khiến cho động mạch vành bị cứng dẫn đến quá trình cung cấp chất dinh dưỡng cho tim bị đình trệ.

Huyết áp cao

Mạch máu cùng với nhiều cơ quan khác trong cơ thể như: tim, não và thận sẽ có thể bị tổn thương do tình trạng cao huyết áp. Do triệu chứng của bệnh huyết áp cao thường không rõ ràng nên người bệnh sẽ cần phải chuẩn bị sẵn những dụng cụ cùng với thiết bị y tế để thường xuyên đo huyết áp tại nhà để theo dõi được sự tăng giảm của huyết áp.

Xơ vữa động mạch

Hậu quả của bệnh tim mạch nguy hiểm thì chúng ta sẽ phải kể đến bệnh xơ vữa động mạch. Đây chính là 1 trong 13 căn bệnh về tim mạch phổ biến thường xảy ra ở những người cao tuổi hiện nay và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như tắc mạch chi, nhồi máu não hay nhồi máu cơ tim.

Bệnh động mạch ngoại biên (PAD)

Bệnh động mạch ngoại biên chính là một tình trạng động mạch bị ách tắc do những mảng xơ vữa gây ta. Căn bệnh này có thể làm giảm lượng máu dẫn đến các chi nên rất nguy hiểm đối với tình trạng sức khỏe của người bệnh.

Suy tim

Một trong những biến chứng nguy hiểm của thể xảy ra chính là suy tim. Tình trạng này thường xảy ra khi tim đã bị tổn thương quá nặng và không thể thực hiện được những chức năng thông thường. Bệnh suy tim thường xảy ra ở những người cao tuổi và có nguy cơ dẫn đến tử vong rất cao.

Ngừng tim đột ngột

Ngừng tim đột ngột chính là một dạng của đột quỵ khi tim ngừng hoạt động làm cho quá trình tuần hoàn máu não cùng với những cơ quan trong cơ thể cũng bị dừng lại. Nếu như người bệnh không được cấp cứu kịp thời thì sẽ có thể bị tử vong trong khoảng 5 – 8 phút.

Phình mạch

Một trong những hậu quả của bệnh tim mạch rất nguy hiểm chính là phình động mạch chủ. Bệnh nhân bị phình động mạch chủ sẽ cảm thấy những triệu chứng đau nhức dữ dội do tình trạng xơ vữa của động mạch tạo thành cục máu đông tắc nghẽn gây tử vong cao.  


Bệnh nhân bị phình động mạch chủ sẽ cảm thấy những triệu chứng đau nhức dữ dội do tình trạng xơ vữa của động mạch tạo thành cục máu đông tắc nghẽn gây tử vong cao

Phương pháp phòng tránh hậu quả nghiêm trọng của bệnh tim mạch

Qua những thông tin trên, chúng ta có thể thấy rằng các bệnh tim mạch có thể gây ra những biến chứng rất nghiêm trọng, thậm chí là khiến cho người bệnh bị mất mạng trong một thời gian rất ngắn. Chính vì thế, chúng ta sẽ cần phải có phương pháp phòng tránh được hậu quả nghiêm trọng của bệnh tim mạch.

Chế độ ăn uống lạnh mạch tốt cho hệ tim mạch

Một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của con người chính là chế độ ăn uống hàng ngày, đặc biệt chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng rất lớn đối với hệ tim mạch. Để phòng tránh cũng như hỗ trợ điều trị bệnh bạn nên bổ sung 25 thực phẩm tốt cho tim mạch quen thuộc vào thực đơn hàng ngày của mình.

Thay đổi lối sống lành mạnh

Hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích kết hợp với việc xây dựng một chế đề ăn ngủ nghỉ hợp lý sẽ có thể cải thiện và phòng ngừa những biến chứng có thể xảy ra của bệnh tim mạch một cách rất hiệu quả.

Vận động thể dục

Muốn rèn luyện sức khỏe cùng với kiểm soát những căn bệnh về tim mạch thì vai trò của việc tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên và đúng cách là rất quan trọng. Các bài tập vận động nhẹ nhàng như chạy bộ, tập yoga hay tập thể dục nhịp điệu đều có tác dụng rất tốt cho việc tuần hoàn máu và cải thiện chức năng tim hoàn hảo.

Tầm soát tim mạch định kỳ

Cách tốt nhất để phòng tránh và kiểm soát tốt những bệnh lý về tim mạch chính là thường xuyên kiểm tra sức khỏe theo định kỳ. Ngoài ra, phát hiện bệnh ngay từ giai đoạn đầu và tìm ra phương hướng điều trị hợp lý còn giúp tiết kiệm chi phí điều trị và đảm bảo cho sức khỏe bản thân. 

Trên đây là một số thông tin về hậu quả của bệnh tim mạch, các biến chứng và cách phòng tránh tốt nhất mà chúng tôi đã tổng hợp lại để các bạn có thể tham khảo. Nhìn chung, căn bệnh này thường sẽ không có biểu hiện rõ ràng trong giai đoạn đầu, do đó chúng ta sẽ cần phải đi khám sức khỏe tổng quát định kỳ thường xuyên để phát hiện và điều trị bệnh ngay từ giai đoạn đầu tránh những biến chứng đáng tiếc.

Nguồn: Trường cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990