Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hành trình 'tìm con'của phụ nữ hiếm muộn có ảnh hưởng bởi COVID-19 ?

Cập nhật: 31/07/2021 17:21 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Theo kết quả một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Tây Ban Nha, bệnh COVID-19 không làm giảm cơ hội điều trị thành công hiếm muộn ở phụ nữ.

Đây là một tin vui cho những phụ nữ đang điều trị hiếm muộn khi dịch COVID-19 bùng phát ở nhiều nơi trên thế giới. Do cơ chế phát triển COVID-19 là virut SARS-CoV-2 xâm nhập vào các tế bào đích bằng cách gắn kết với thụ thể ACE2- Thụ thể xuất hiện nhiều ở buồng trứng, tử cung, âm đạo và nhau thai. Vì thế, mức độ SARS-CoV-2 ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ như thế nào trở thành mối quan tâm đáng kể -Nhóm nghiên cứu cho biết.

 

Nghiên cứu thực hiện trên 46 phụ nữ đã được làm thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) tại 11 phòng khám ở Tây Ban Nha từ tháng 5/2020 đến tháng 6/2020. Họ được đo nồng độ hoóc-môn trước khi bắt đầu điều trị hiếm muộn, bao gồm nồng độ hoóc-môn kháng Mullerian (AMH), một chỉ báo của dự trữ buồng trứng. Dựa trên nồng độ AMH, những phụ nữ này sẽ được phân chia thành nhóm đáp ứng bình thường hoặc đáp ứng thấp đối với kích thích buồng trứng khi bắt đầu điều trị hiếm muộn.

COVID-19 không làm giảm cơ hội điều trị thành công hiếm muộn ở phụ nữ.
COVID-19 không làm giảm cơ hội điều trị thành công hiếm muộn ở phụ nữ.

Nhóm nghiên cứu cho biết: “Không có sự thay đổi rõ rệt về nồng độ AMH trước và sau khi nhiễm SARS-CoV-2 và chúng tôi cho rằng cơ hội thành công trong việc điều trị hiếm muộn của bệnh nhân không bị ảnh hưởng".

Kết quả nghiên cứu được báo cáo trực tuyến vào ngày 28/6/2021 tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Sinh sản và Phôi học châu Âu (ESHRE). Mặc dù các nhà nghiên cứu đã tìm thấy sự giảm nhẹ nồng độ AMH ở những phụ nữ được dự báo là đáp ứng bình thường với kích thích buồng trứng, nhưng không phải là tình trạng “giảm toàn diện" và sẽ không có ảnh hưởng đến dự trữ buồng trứng. Nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi không thể quy kết sự thay đổi này là do nhiễm SARS-CoV-2".

Theo nhóm nghiên cứu, đây là một nghiên cứu nhỏ nên chưa thể cung cấp những bằng chứng đủ mạnh để đưa ra các khuyến nghị sức khỏe cộng đồng, nhưng nó bổ sung vào nghiên cứu khác cho thấy rằng chức năng buồng trứng, khi được đánh giá bằng nồng độ AMH, không bị ảnh hưởng bởi nhiễm SARS-CoV-2.

Kết quả một nghiên cứu gần đây ở Vũ Hán, Trung Quốc cũng cho thấy nồng độ hoóc-môn sinh dục và nồng độ AMH trung bình ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản bị nhiễm COVID-19 không khác biệt so với những phụ nữ cùng độ tuổi không bị nhiễm COVID-19.

Nguồn tổng hợp: Cao đẳng Dược Hồ Chí Minh

Thông tin hữu ích khác
du-thi-khoi-a1-gom-nhung-mon-nao Khối A1 (A01) gồm những môn nào? Có Ngành & Trường nào? Khối A01 gồm những môn nào? Có những ngành nào và Trường nào tuyển sinh? Những câu hỏi này thu hút được nhiều sự quan tâm của thí sinh khi mà khối... bao-ve-suc-khoe-voi-10-thuc-pham-tot-cho-than Bảo vệ sức khỏe với 10+ thực phẩm tốt cho thận Thận là cơ quan đảm nhiệm những vai trò quan trọng trong cơ thể, giúp đào thải những chất độc và chất cặn bã. Khi cơ quan này bị tác động cũng sẽ... nguoi-benh-mau-nhiem-mo-nen-an-gi-va-kieng-gi Người bệnh máu nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng gì? Máu nhiễm mỡ là một trong những bệnh rất nguy hiểm và phổ biến ngày nay. Khi đời sống người dân ngày càng được nâng cao thì nếu không có chế độ ăn... phuong-phap-chua-sot-ret-va-cach-phong-tranh-hieu-qua Phương pháp chữa sốt rét và cách phòng tránh hiệu quả Sốt rét rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu do nhiễm ký sinh trùng lây truyền từ người này sang người khác từ muỗi đốt. Nếu không phát hiện điều... ung-dung-thanh-thao-phau-thuat-robot-cho-benh-nhi-khoa Ứng dụng thành thạo phẫu thuật robot cho bệnh nhi khoa Bệnh viện Nhi Trung Ương là cơ sở đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á tiến hành phẫu thuật bằng robot. Trong nhiều năm qua, đội ngũ y bác sĩ tại... viem-tai-giua-tre-so-sinh-nguyen-nhan-dau-hieu-va-cach-chua-benh-hieu-qua Viêm tai giữa trẻ sơ sinh: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa Viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh là một trong những bệnh rất phổ biến. Vậy nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa viêm tai giữa như thế nào? Cùng đọc bài...
Xem thêm >>



0899 955 990