Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hàng chục người tử vong do uống rượu dừa

Cập nhật: 26/12/2019 08:53 | Người đăng: Lường Toán

Các nạn nhân đều có chung triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Theo báo cáo, đã có ít nhất 11 người thiệt mạng và 300 người bị thương.

Vụ ngộ độc rượu xảy ra ở Laguna và Quezon, hai tỉnh phía nam Manila, Philippines. Được biết trước đó các nạn nhân uống lambanog, một loại đồ uống phổ biến, được tiêu thụ rộng rãi trong các ngày lễ và lễ kỷ niệm.

Các nạn nhân đều có chung triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Theo báo cáo, đã có ít nhất 11 người thiệt mạng và 300 người phải nhập viện điều trị trong tình trạng nguy kịch. Trong đó, có 2 nạn nhân đã thoát khỏi tình trạng nguy hiểm. 

Lambanog hay còn gọi là rượu dừa là một loại đồ uống phổ biến ở Philippines trong các ngày kỷ niệm hay lễ Tết. Đây là loại rượu có nồng độ cồn cao, dễ say và được sản xuất đại trà. Từ trước đến nay việc sản xuất và buôn bán lambanog không được kiểm soát chặt chẽ, và nó thường được sản xuất bất hợp pháp với các chất phụ gia nguy hiểm như methanol.

Thị trưởng Languna tiết lộ, cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra nghiêm ngặt về nguyên nhân gây ngộ độc đồng thời mang mẫu máu của các nạn nhân đi xét nghiệm. Được biết, đây không phải trường hợp đầu tiên ngộ độc và tử vong vì rượu dừa ở Philippines. Năm ngoái đã có 21 người tử vong vì nguyên nhân tương tự.

Làm gì khi ngộ độc rượu?

Khi thấy nạn nhân có biểu hiện ngộ độc rượu, người nhà cần kê gối thấp cho bệnh nhân nằm nhằm làm nôn hết rượu ra. Sau đó, để bệnh nhân ngủ, cứ vài tiếng phải đánh thức bệnh nhân dậy cho ăn cháo loãng. 

Tránh trường hợp để bệnh nhân đói sẽ bị hạ đường huyết nguy hiểm. Nếu bệnh nhân lâu không tỉnh hoặc không ăn uống được gì hoặc cứ ăn vào là nôn thì cần đưa ngay đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

Khi say rượu, không nên uống các loại thuốc chống nôn vì sẽ làm giữ chất độc lại trong cơ thể, gan không thể lọc chất độc kịp càng tổn hại nghiêm trọng, lâu ngày sẽ xơ gan, ung thư gan. Một số người còn cho người say uống mật ong pha loãng nhưng nếu người say vẫn còn một lượng rượu trong người thì khi kết hợp với mật ong sẽ dễ lên men, gây say hơn.

Nên uống nhiều nước để không bị mất nước khi nôn liên tục. Uống nước ấm tốt hơn là nước lạnh. Nước chè xanh đậm giúp khử độc cồn cấp tính, hoặc uống sữa nóng, nước gừng tươi (thái lát đun sôi kỹ) để máu lưu thông, hóa giải nhanh chất cồn.

Các loại nước mía, nước chanh, cam vắt, nước cà chua, nước ép bưởi, sinh tố chuối, nước các loại đậu ninh nhừ… uống nhiều lần sẽ giải được ngộ độc rượu dạng nhẹ.

Nguồn: Trường cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990