Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Gian nan ca phẫu thuật ghép gan từ ông nội cho cháu bé sinh thiếu 3 tháng

Cập nhật: 20/08/2019 10:09 | Người đăng: Lường Toán

Với nhiều diễn biến phức tạp trong quá trình phẫu thuật, ca ghép gan kéo dài từ 9 giờ sáng đến 12 giờ đêm nhằm để lá gan của người ông tương thích với cơ thể bé nhỏ của người cháu.

Bệnh nhân là cháu bé tên DCM (sinh tháng 2-2018, ngụ quận 3, TP.HCM) sinh non khi cháu bé mới ngoài sáu tháng tuổi do vỡ ối sớm. Ngoài bệnh võng mạc ở trẻ sinh non, bé DCM còn bị bệnh teo đường mật bẩm sinh. Dù đã được phẫu thuật thay đường mật mới nhưng tình trạng diễn biến xấu nên bé nên được chuyển Bệnh viện Nhi đồng 2 điều trị.

Ngày 3-6-2019, BV Nhi đồng 2 tiếp nhận cháu bé trong tình trạng bị viêm phổi nặng và suy gan giai đoạn cuối, nguy cơ tử vong rất cao nếu không được ghép gan. Người cha cháu bé sẵn sàng lấy gan của mình thay cho bé nhưng tình trạng gan bị nhiễm mỡ không phù hợp nên ông nội bé (56 tuổi, ngụ Tây Ninh) đã không ngần ngại cho gan để cứu sống cháu mình. 

Cháu M mạnh khỏe sau ca phẫu thuật ghép gan từ ông nội

Ca ghép gan diễn ra vào ngày 18-6-2019, kéo dài 15 tiếng, từ 9 giờ sáng đến 12 giờ đêm với nhiều diễn biến phức tạp từ việc bóc tách thùy gan của người cho đến khi ghép vào cơ thể của người cháu. Khi ghép phần gan mới của ông cho bé M, tĩnh mạch cửa của cháu bé lại không tương thích tĩnh mạch cửa của người ông nên ê kíp phẫu thuật tại bệnh viện phải lấy tĩnh mạch cảnh trái của bệnh nhi làm cầu nối. Nhờ vậy mạch máu không bị gập, mạch máu lưu thông tốt.

Tuy nhiên, một trong những vấn đề gây trở ngại tiếp theo là bụng của em bé quá nhỏ do sinh non tháng nên ê kíp phẫu thuật phải nong ổ bụng của em bé rộng ra để thích ứng với lá gan mới bằng tấm plaque - một vật liệu không gây phản ứng cho cơ thể, được mang từ nước ngoài về phục vụ ca phẫu thuật.

Hiện nay, sau khi thực hiện ghép gan được hai tháng, bệnh nhi đã hồi phục sức khỏe tốt, bé tăng cân, vui vẻ, linh hoạt, da dẻ trắng trẻo, không còn đen sạm do tình trạng ứ mật như trước. Bé có thể tự ngồi, đi xe đẩy hay đùa giỡn với mọi người. Sức khỏe người cho tạng, ông nội bé, cũng ổn định và có sự tăng cân sau phẫu thuật.

Từ thành công của các ca ghép tạng nhi tại bệnh viện, nhân dịp này Bác sĩ chuyên khoa 2 Trịnh Hữu Tùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết hơn 10 năm qua, bệnh viện đã thực hiện thành công 17 ca ghép thận, 12 ca ghép gan, tuy nhiên số ca ghép tạng còn rất “khiêm tốn” so với nhu cầu cần ghép thật sự của các bệnh nhi bị suy gan, suy thận.

Lý do là các bệnh nhi và gia đình không đủ khả năng tài chính để “theo đuổi” việc ghép tạng. Chi phí cho một ca ghép tạng có thể tốn kém từ vài trăm triệu đến cả tỉ đồng. Bác sĩ Tùng kêu gọi các cá nhân, tổ chức chung tay thành lập “Quỹ hỗ trợ ghép tạng cho bệnh nhân nghèo” để có thêm nhiều bệnh nhi có cơ hội được cứu sống và có chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Mong rằng với quỹ này sẽ hỗ trợ cho gia đình các bé những vấn đề liên quan đến tài chính để gia đình có thể an tâm “chiến đấu” cùng con, không chỉ là trong quá trình ghép tạng mà còn chặng đường dài chống thải ghép, hồi phục… sau đó.

Nguồn tổng hợp: Trường Cao Đẳng Y Dược HCM

Thông tin hữu ích khác
nguyen-nhan-dau-hieu-tre-bi-bai-nao-la-gi-bai-nao-co-chua-duoc-khong Nguyên nhân, dấu hiệu trẻ bị bại não là gì? Chữa được không? Bại não do một phần của não bộ bị tổn thương khiến cho các cơ ở vùng não không hoạt động bình thường được. Bệnh nếu không được can thiệp sớm sẽ gây... thuoc-glucosamine Thuốc Glucosamine có tác dụng gì? Liều dùng như thế nào? Glucosamine là một loại thực phẩm chức năng có tác dụng thúc đẩy sự tăng trưởng của khớp và sụn nhờ khả năng sản sinh ra các phần tử Proteoglycan.... du-thi-khoi-a1-gom-nhung-mon-nao Khối A1 (A01) gồm những môn nào? Có Ngành & Trường nào? Khối A01 gồm những môn nào? Có những ngành nào và Trường nào tuyển sinh? Những câu hỏi này thu hút được nhiều sự quan tâm của thí sinh khi mà khối... bao-ve-suc-khoe-voi-10-thuc-pham-tot-cho-than Bảo vệ sức khỏe với 10+ thực phẩm tốt cho thận Thận là cơ quan đảm nhiệm những vai trò quan trọng trong cơ thể, giúp đào thải những chất độc và chất cặn bã. Khi cơ quan này bị tác động cũng sẽ... nguoi-benh-mau-nhiem-mo-nen-an-gi-va-kieng-gi Người bệnh máu nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng gì? Máu nhiễm mỡ là một trong những bệnh rất nguy hiểm và phổ biến ngày nay. Khi đời sống người dân ngày càng được nâng cao thì nếu không có chế độ ăn... phuong-phap-chua-sot-ret-va-cach-phong-tranh-hieu-qua Phương pháp chữa sốt rét và cách phòng tránh hiệu quả Sốt rét rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu do nhiễm ký sinh trùng lây truyền từ người này sang người khác từ muỗi đốt. Nếu không phát hiện điều...
Xem thêm >>



0899 955 990