Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Giải mã hiện tượng nổi hạch và cách điều trị nổi hạch ở nách

Cập nhật: 18/05/2019 08:45 | Người đăng: Lường Toán

Nổi hạch ở nách là hiện tượng đáng được lưu ý, đây là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn đang gặp các vấn đề. Cho dù nguyên nhân gây bệnh thông thường hay nguy hiểm thì bạn cũng cần hiểu rõ vấn đề này để có cách điều trị nổi hạch ở nách hiệu quả.

Nổi hạch ở nách là hiện tượng gì?

Hạch là một tổ chức Lympho thuộc hệ bạch huyết và có vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch. Thông thường hạch rất ít khi được sờ thấy. Trừ một số trường hợp như hoạt động quá sức, hay bị viêm nhiễm thì kích thước hạch bạch huyết sẽ to và nổi hẳn lên. Như vậy bạn mới dễ dàng nhận biết. Đặc biệt là hạch ở nách rất khó sờ thấy nhưng khi sức khỏe của bạn gặp vấn đề thì hạch phình to để thực hiện chức năng đề kháng của mình.

Hạch vùng nách có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư vú giai đoạn tiến triển

Nổi hạch ở nách có thể là do viêm và xuất hiện kèm theo một vài biểu hiện như sưng, đau vùng ngực, vú, cơ thể mệt mỏi, nóng, sốt. Với loại hạch lành tính thì sẽ có vai trò sản sinh ra đề kháng để chống lại những nguyên nhân gây bệnh. Do vậy mà hạch này không cần điều trị mà nó vẫn có khả năng tự mất đi khi cơ thể khỏe trở lại. Tuy nhiên nếu hạch xuất hiện do một vài nguyên nhân khác thì đó có thể là những dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm.

Do vậy mà dù nổi hạch ở nách mà không xác định được nguyên nhân là gì thì người bệnh cũng cần phải đi thăm khám và kiểm tra để có cách trị hạch ở nách sớm.

Có thể bạn chưa biết:

Cách trị nổi hạch ở nách

Nổi hạch ở nách do nhiều nguyên nhân khác nhau. Người bệnh không cần quá lo lắng cũng chớ chủ quan. Dù lý do là gì thì hạch ở nách cũng cảnh báo tình trạng sức khỏe của bạn đang gặp phải vấn đề và cần phải đi thăm khám.

Dùng thuốc

Dùng thuốc chống viêm là cách trị nổi hạch ở nách tại nhà nguyên nhân do sưng, viêm. Bên cạnh đó nếu người bệnh bị đau nhiều thì sẽ được kê thêm thuốc giảm đau.

Với nguyên nhân ung thư thì việc điều trị nổi hạch ở nách sẽ được bác sĩ chỉ định bao gồm xạ trị, hóa trị và Phẫu thuật. Việc lựa chọn phương pháp nào dựa vào nguyên nhân và sự tiến triển của bệnh

Điều trị vùng nách

Cơ thể khi bị hạch bạch huyết xâm nhiễm thì không còn thực hiện được bất kỳ chức năng nào hữu ích. Bên cạnh đó, các tế bào ung thư sẽ càng lan rộng hơn. Vì thể và việc tiến hành điều trị hoặc cắt bỏ những hạch bạch huyết ở nách càng sớm càng tốt để tránh bị ảnh hưởng.

Trường hợp này thường được các bác sĩ chỉ định phương pháp phẫu thuật bởi khi mổ nách thí việc nạo hạch sẽ đem lại tiên lượng tốt hơn, cơ may sống sót của người bệnh nhiều hơn so với mổ lấy máu.

Trong khi đó phương pháp xạ trị cũng có thể được chỉ định điều trị hạch vùng nách nhưng nó lại ngăn cản sự đánh giá giai đoạn phát triển ung thư. Do vậy mà phương pháp này được đánh giá hiệu quá thấp hơn so với phẫu thuật.

Điều trị bệnh ở vùng nách

Phát hiện hạch ở nách cần đi thăm khám sớm

Khi bệnh nhân được phát hiện bệnh ở nách thì sẽ được chỉ định dùng các phương pháp điều trị chính là nạp sạch nách ở mức độ III và xạ trị tận gốc. Tuy nhiên trong một vài nghiên cứu chỉ ra rằng phương pháp não tận gốc để lại tỉ lệ tái phát thấp hơn. Đồng thời phương pháp này chỉ ra những thông tin về tiên lượng cần bổ sung và tránh được sự kích thích da và sẹo do xạ trị.

Cả hai phương pháp đều mang lại kết quả tốt và không có nhiều sự khác biệt. Việc dùng phương pháp xạ trị đem lại tỷ lệ kiểm soát 95% sau 10 năm.  Do vậy mà trường hợp này nên sử dụng cách trị mụn hạch ở nách bằng xạ trị. Mục tiêu chính của cả hai phương pháp đó là kiểm soát được tình trạng bệnh với tỷ lệ biến chứng thấp nhất sau phẫu thuật.

Xác định mức lan rộng

Việc xác định mức độ lan rộng bằng cách lấy mẫu hạch ở mức I. Các loại giải phẫu bao gồm: sinh thiết một hạch, lấy mẫu 4 hạch, nạo sạch hạch mức độ I, II, III. Sau đó được chỉ định phương pháp phẫu thuật cần thiết để loại sạch hạch ở nách thay vì phải mổ lấy mẫu.

Theo các thầy cô Trường Cao Đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch, khi chỉ có hạch ở nách ở mức độ I bị dương tính thì hạch ở mức độ II, III cũng bị. Tuy nhiên để biết mức độ ung thư lan sâu rộng tới đâu thì phải lấy mẫu rộng nhất để nạo sạch.

Với những bệnh nhân phát hiện ra khối u ở nách thì sẽ được chỉ định nạo sạch hạch ở nách.

Giải phẫu

Khi các hạch nách âm tính thì phương pháp được chỉ định tốt nhất là giải phẫu càng giới hạn càng tốt. Đó là mổ để lấy hạch nách. Trường hợp bệnh nhân bị hạch nách dương tính thì mổ hạch nách mức độ I không được xem là phương pháp an toàn. Bởi hạch nách mức độ I dương tình thì mức độ II và II cũng chắc chắn dương tính. Do vậy mà cả hai giai đoạn sau cần phải giải phẫu để nạo sạch điều trị nách.

Trường hợp phát hiện khối u vú dù chỉ là một phần hay cắt bỏ toàn bộ khối u vú bị xâm lần thì người bệnh cũng cần phải nạo sạch hạch nách để tránh trường hợp phải xạ trị sau khi mổ. Bởi xạ trị sẽ gây ảnh hưởng đáng kể đến kết quả thẩm mỹ khi muốn tạo hình vú ngay. Cách chữa bệnh hạch ở nách bằng giải phẫu đem lại kết quả tốt với tình trạng bệnh

Tổng hợp cách trị hạch ở nách trên đây hi vọng sẽ giúp người bệnh có được thông tin hữu ích. Nếu bạn còn bất cứ băn khoăn nào, hãy để lại thông tin qua comment bên dưới để được giải đáp nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990