Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Gan nhiễm mỡ độ 1 là gì? Có nguy hiểm không?

Cập nhật: 27/02/2020 13:46 | Người đăng: Lường Toán

Gan nhiễm mỡ là tính trạng dư thừa mỡ xảy ra tại lá gan có thể gây ảnh hưởng đến chức năng của gan. Bệnh được chia thành nhiều mức độ khác nhau, phụ thuộc vào mức độ mỡ trong gan. Trong chuyên mục bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về bệnh gan nhiễm mỡ độ 1? Bệnh có nguy hiểm không và cách điều trị như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Gan nhiễm mỡ độ 1 là gì?

Gan nhiễm mỡ là tình trạng gan bị dư thừa một lượng mỡ nhất định, làm ảnh hưởng đến chức năng cũng như hoạt động của gan. Về lâu dài thì tình trạng bệnh có thể gây rối loạn chuyển hóa trong cơ thể. Dựa vào tình trạng lượng mỡ khác nhau ở trong gan mà các bác sĩ chuyên khoa sẽ phân chia làm 3 cấp độ khác nhau. Trong đó những người bệnh không xuất hiện những triệu chứng rõ ràng và chỉ được phát hiện khi khám bệnh tổng quát.

Gan nhiễm mỡ độ 1 là gì?

>>>Xem thêm: Vitamin B6 có tác dụng gì? Nên uống lúc nào?

Trong đó bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 là giai đoạn đầu của bệnh gan nhiễm mỡ. Có thể nói đây là giai đoạn nhẹ nhất và dễ chữa nhất trong thời kỳ của bệnh bởi ở giai đoạn này thì chỉ có một lượng mỡ nhỏ tích tụ tại gan nên chưa thể gây ảnh hưởng đến chức năng của gan. Khi lượng mỡ bị tích tụ ít, chưa làm ảnh hưởng đến chức năng gan nhiều nên những triệu chứng thường rất khó nhận biết. Một số dấu hiệu phổ biến là đau vùng gan, mệt mỏi, thỉnh thoảng sờ thấy gan sưng to.  Nhưng khi bệnh phát triển nặng thì sẽ bao gồm nhiều triệu chứng rõ rệt hơn như vàng da, sút cân, vàng mắt, chán ăn hay bụng sưng to bất thường.

Phụ thuộc vào lượng mỡ trong gan mà bệnh gan nhiễm mỡ được chia thành 3 loại như sau:

  • Trường hợp nhẹ - gan nhiễm mỡ độ 1: Lượng mỡ chiếm khoảng từ 5 – 10 % trọng lượng của gan. Lúc này thì bệnh chưa ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người bệnh, do vậy mà những triệu chứng gan nhiễm mỡ độ 1 thường không rõ rệt. Việc điều trị bệnh giai đoạn này khá đơn giản, người bệnh chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn uống và tập thể dục thường xuyên hơn mỗi ngày.
  • Giai đoạn vừa – gan nhiễm mỡ cấp độ 2: là tình trạng mỡ chiếm khoảng từ 10 – 25% trọng lượng của gan. Tuy nhiên những triệu chứng vấn chưa rõ ràng nên người bệnh không dễ phát hiện. Nếu không được điều trị kịp thời thì tình trạng gan nhiễm mỡ có nguy cơ chuyển sang giai đoạn nặng nhất.
  • Giai đoạn nặng – gan nhiễm mỡ độ 3: tình trạng mỡ chiếm trên hoặc bằng trọng lượng gan. Giai đoạn này nguy hiểm nhất có thể dẫn đến viêm gan, xơ gan hay thậm chí là tử vong. Thường giai đoạn này thì những triệu chứng rất rõ rệt như mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, rối loạn nội tiết, đầy bụng, vàng da, thiếu hụt vitamin.

Bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểm không?

Như chúng tôi vừa chia sẻ ở trên thì gan nhiễm mỡ độ 1 là tình trạng nhẹ nhất, nên có thể nói là ít gây nguy hiểm nhất. Nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu của bệnh gan nhiễm mỡ thì người bệnh không nên quá lo lắng về tình trạng này. Người bệnh chỉ nên thực hiện theo lời khuyên của bác sĩ về chế độ ăn uống, tập luyện kết hợp điều trị để nhanh chóng thoát khỏi bệnh này. Ngoài ra hãy đi khám bệnh thường xuyên để phòng ngừa tình trạng nặng hơn.

Đa số những trường hợp gan nhiễm mỡ khi phát hiện ở giai đoạn một được xem là phát hiện kịp thời. Hãy tuân thủ theo liệu trình điều trị của bác sĩ thì việc nhanh chóng khỏi bệnh cao hơn. Nhưng bạn cũng không nên chủ quan bởi nếu không được điều trị kịp thời thì sẽ khiến cho bệnh tiến triển nặng và dẫn đến nguy hiểm, khiến cho mức tổn thương gan ngày càng tăng dần và phá hoại gan rất nghiêm trọng.

Cách điều trị bệnh gan nhiễm mỡ độ 1

Như dược sĩ của các Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch thì bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 không quá nguy hiểm. Nếu như phát hiện sớm thì người bệnh chỉ cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống theo chỉ định của bác sĩ để cải thiện được tình trạng bệnh. Tuy nhiên người bệnh cần lưu ý bệnh gan nhiễm mỡ không thể được điều trị khỏi dứt điểm bởi những nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do thói quen ăn uống và sinh hoạt không khoa học ở mỗi người.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý là bệnh thường phát triển âm thầm, nếu không được điều trị sớm thì bệnh sẽ phát triển nặng hơn và rất khó nhận biết. Đến khi bệnh tiến triển nặng thì việc điều trị là rất khó. Do vậy người bệnh không nên chủ quan và hãy lắng nghe cơ thể để việc điều trị bệnh dễ dàng hơn.

Có thể kết luận bệnh gan nhiễm mỡ không quá nguy hiểm nhưng vẫn cần phải được điều trị càng sớm càng tốt. Hãy lắng nghe những lời khuyên của các bác sĩ và kiên trì theo liệu trình điều trị dứt điểm bệnh.

Chế độ ăn uống của bệnh gan nhiễm mỡ độ 1

Thói quen dinh dưỡng chính là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh gan nhiễm mỡ. Do vậy việc điều chỉnh ăn uống là rất cần thiết, làm ảnh hưởng đến gan đồng thời giảm tích tụ lượng mỡ trong gan.Ch

Chế độ ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi

Nhóm thực phẩm hàng đầu được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo trong việc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ. Bởi những loại rau củ quả này có chứa rất nhiều chất xơ hay vitamin làm phục hồi chức năng gan và giảm lượng mỡ tích tụ trong gan.

Có rất nhiều loại rau củ quả khác nhau, do vậy bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 nên ăn gì tốt nhất. Người bệnh nên lựa chọn những loại rau cần, rau xà lách, rau muống, mướp đắng, xà lách, bông cải xanh hay những loại hoa quả như chanh, bưởi táo…Việc bổ sung chế độ dinh dưỡng hàng ngày sẽ giúp làm giảm được tình trạng của bệnh gan nhiễm mỡ rất hiệu quả.

Sử dụng dầu ăn thực vật

Người bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 thì nên thay đổi thói quen ăn mỡ động vật. Thay vào đó thì bạn cũng nên bổ sung những loại dầu ăn thực vật như: dầu hạt cải, đậu phộng, dầu vừng…bởi trong dầu thực vật có chứa các loại axit béo không no giúp hạn chế được các cholesterol cấu đồng thời làm giảm được lượng mỡ trong gan.

Cá biển

Cá biển là nguồn thực phẩm rất tốt, có rất ít chất béo những vẫn bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Có thể coi đây là nguồn thực phẩm rất tốt cho bệnh nhân thắc mắc bị gan nhiễm mỡ độ 1 nên ăn gì. Bên cạnh đó bạn cũng có thể ăn thêm những loại cá nước ngọt hay nhộng để giúp phong phú bữa ăn hàng ngày của mình thêm.

Thịt nạc

Khi lượng mỡ trong gan vượt quá mức quy định thì người bệnh nên hạn chế những thực phẩm chứa nhiều mỡ.

Gan nhiễm mỡ độ 1 nên kiêng ăn gì?

Ngoài chế độ dinh dưỡng tốt cho bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ độ 1 thì người bệnh cũng nên chú ý đến hạn chế một số thực phẩm không tốt cho sức khỏe sau đây như:

Bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng gì?

Rượu bia và các chất kích thích: Đây được coi là nguồn thực phẩm không tốt cho sức khỏe. Với những người bình thường thì cũng đã cần hạn chế lạm dụng thực phẩm đó để tránh nguy cơ bị gan nhiễm mỡ. Do vậy người mắc bệnh nên tuyệt đối kiêng bởi rượu bia có thể làm ảnh hưởng đến chức năng của gan.

Nội tạng động vật và thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ: Cũng không nên có trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày ở bệnh nhân. Bởi việc ăn nhiều thực phẩm khó tiêu này sẽ làm tăng áp lực làm việc cho gan nhiều hơn để đào thải độc tố cũng như chuyển hóa ra ngoài cơ thể. Nếu phải hoạt động lâu dài thì chức năng gan sẽ bị suy giảm và tổn thương, dễ dẫn đến xơ gan và ung thư gan.

Những loại thịt đỏ như thịt bò, cừu…mặc dù có nhiều chất dinh dưỡng nhưng lại không hề tốt cho bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ độ 1. Bởi việc tiêu thụ lượng lớn thịt đỏ cũng làm tăng gánh nặng cho gan. Khiến cho bộ phận này phải hoạt động nhiều hơn để chuyển hóa chất độc ra bên ngoài. Không chỉ vậy lượng mỡ tích tụ trong gan nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng của gan nhiều hơn.

Một số loại trái cây như sầu riêng, mít dù có nhiều vitamin tốt cho sức khỏe nhưng với bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ thì hãy tránh xa nguồn thực phẩm này. Bởi khi ăn nhiều thì chúng sẽ gây khó tiêu, làm cho chức năng gan bị suy giảm không lọc cũng như thải độc tố tốt khiến cho tình trạng này trở lên khó khăn hơn.

Ngoài ra người bệnh cũng nên hạn chế những gia vị cay, nóng như ớt, tiêu, gừng…nếu lạm dụng thì những gia vị này cũng sẽ làm hạn chế hoạt động của gan.

Những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp trên đây hi vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu được tình trạng gan nhiễm mỡ độ 1 và có chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất. Đừng quên theo dõi các bài viết ở chuyên mục tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích. Chúc bạn sức khỏe nhé.

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990