Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ebola là bệnh gì? Nguy cơ lây nhiễm bệnh như thế nào?

Cập nhật: 07/01/2020 10:47 | Người đăng: Lường Toán

Ebola là bệnh được xếp vào dạng nguy hiểm thứ 2 trên thế giới. Căn bệnh này rất dễ lây nhiễm và bùng phát thành vùng dịch lớn cướp đi tính mạng của nhiều người. Trong bài viết sau đây, chúng tôi sẽ giúp cho bạn nắm được những kiến thức hữu ích nhất liên quan tới căn bệnh này.

Ebola là bệnh gì?

Ebola hay còn thường được gọi là bệnh sốt xuất huyết Ebola. Đây chính là căn bệnh nguy hiểm chết người. Đến thời điểm hiện tại, người ta đã tìm được 5 chủng loại virus Ebola trong số đó có 4 chủng loại có thể lây nhiễm và gây bệnh cho con người. Một khi cơ thể đã bị nhiễm virus Ebola, hệ miễn dịch cùng với một số cơ quan ở trong cơ thể sẽ bị tổn thương. Những yếu tố giúp đông máu sẽ bị giảm và hậu quả tất yếu sẽ xảy ra chính là bị chảy máu nghiêm trọng và không thể kiểm soát được.

Virus Ebola rất dễ lây lan và có thể đe dọa tới tính mạng của con người. Có khoảng 90% trường hợp nhiễm virus Ebola đã bị tử vong. Điều quan trọng nhất đối khi nghi ngờ bị nhiễm virus Ebola chính là điều trị bệnh ngay lập tức.


Virus Ebola rất dễ lây lan và có thể đe dọa tới tính mạng của con người

Triệu chứng của bệnh Ebola

Trong khoảng từ 2 đến 21 ngày nhiễm bệnh, một số triệu chứng sẽ xuất hiện như: Sốt, nhức đầu, đau nhức cơ thể, đau bắp cơ, đau bụng tiêu chảy, đau họng, nôn mửa và đôi khi chảy máu bất thường, kèm theo đó chính là tình trạng suy giảm chức năng gan và chức năng thận.

Đã từng có thời kỳ người ta lầm tưởng bệnh Virus Ebola là bệnh sốt rét nhưng không phải. Thời gian nhiễm bệnh càng lâu, các triệu chứng Ebola sẽ xuất hiện càng rõ ràng hơn. Cụ thể các triệu chứng của bệnh bao gồm:

  • Chảy máu trong bụng
  • Sụt cân
  • Đau ngực và ho
  • Vết nổi ban to ra
  • Mắt đỏ
  • Đau bụng, tiêu chảy (có thể có máu)
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Chảy máu từ nhiều nơi trên cơ thể, ví dụ những mảng bầm máu dưới da, chảy máu từ tai, mắt, hậu môn, âm đạo, chân răng

Nguyên nhân mắc bệnh Ebola

Virus Ebola đã được tìm thấy ở trên các loài khỉ, tinh tinh cùng với những loài linh trưởng khác tại châu Phi. Một chủng loại Ebola cũng đã được tìm thấy ở khỉ và lợn tại Philippines.

Virus lây truyền từ động vật sang người

Các nhà khoa học đã nghi ngờ rằng loại virus này lây nhiễm sang người thông quan các chất dịch cơ thể của một con vật đã bị nhiễm bệnh. Cụ thể là:

  • Phân hoặc nước tiểu. Nếu tiếp xúc với phân hoặc nước tiểu của dơi sống trong các hang động thì bạn sẽ có thể bị nhiễm bệnh.
  • Máu. Đối với những người giết mổ hoặc ăn thịt động vật bị nhiễm bệnh sẽ có nguy cơ bị lây nhiễm virus rất cao. Thậm chí có những nhà khoa học trong khi nghiên cứu Ebola trên động vật cũng đã bị nhiễm virus.

Lây truyền từ người sang người

Người bị nhiễm virus ebola thường không lây nhiễm cho người khác trước khi những triệu chứng bệnh bắt đầu xuất hiện. Trong gia đình có người nhiễm bệnh thường rất dễ lây nhiễm sang cho các thành viên khác nếu không được cách ly hợp lý.

Những nhân viên y tế chăm sóc cho người bệnh cũng sẽ rất dễ bị lây nhiễm bệnh nếu họ không sử dụng các thiết bị bảo hộ như: găng tay hay mặt nạ phẫu thuật… Các trung tâm y tế tại châu Phi thường rất nghèo nên họ không có đủ những trang thiết bị bảo hộ cần thiết, thậm chí họ phải sử dụng lại bơm kim tiêm, đây cũng chính là một trong yếu tố nguy cơ truyền bệnh. Một số vùng dịch Ebola đã bùng phát do sử dụng bơm kim tiêm không tiệt trùng kỹ. Hiện nay chưa có bằng chứng cho thấy virus Ebola có thể lây lan qua vết cắn của côn trùng.

Những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm virus Ebola cao

Ebola là căn bệnh rất hiếm gặp nhưng lại lại rất nguy hiểm và diễn ra chủ yếu tại Trung và Tây Phi. Tuy nhiên, tại một số vùng khác trên thế giới cũng đã ghi nhận những trường hợp mắc bệnh. Cả nam giới và nữ giới đều có thể mắc bệnh và không loại trừ bất kỳ độ tuổi nào.

Nguy cơ bị lây nhiễm virus Ebola là rất thấp. Tuy nhiên, những đối tượng sau đây có nguy cơ lây nhiễm virus Ebola cao:

  • Người thực hiện chôn cất, mai táng: Kể cả khi đã qua đời, thi thể của những người đã chết vì Ebola vẫn có thể truyền bệnh.
  • Người thực hiện nghiên cứu trên động vật: Các nhà nghiên cứu, chuyên gia có nhiều khả năng bị nhiễm virus Ebola nếu thực hiện nghiên cứu trên động vật, đặc biệt là trên những con khỉ được nhập khẩu từ châu Phi hay Philippines.
  • Người du lịch đến châu Phi: khi dịch bệnh bùng phát, chúng ta đề có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh nếu đi du lịch hoặc làm việc ở những nơi xảy ra dịch bệnh Ebola.
  • Những người thường xuyên tiếp xúc, chăm sóc bệnh nhân mắc bệnh Ebola chính là đối tượng có nguy cơ cao nhất vì có thể tiếp xúc với máu hoặc dịch tiết cơ thể của bệnh nhân. Đối tượng này thường là người thân trong gia đình người bệnh, nhân viên y tế.


Bệnh virus Ebola rất khó có thể chẩn đoán vì những triệu chứng ban đầu của bệnh rất giống với một số căn bệnh thông thường

Phương pháp chẩn đoán bệnh virus Ebola

Bệnh virus Ebola rất khó có thể chẩn đoán vì những triệu chứng ban đầu của bệnh rất giống với một số căn bệnh thông thường khác như: sốt rét, thương hàn, dịch tả, sốt xuất huyết do virus khác… 

Nếu như nghi ngờ nhiễm virus Ebola, các bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện một số xét nghiệm máu để có thể xác định nhanh chóng chủng loại virus, bao gồm xét nghiệm Elisa và xét nghiệm PCR, trong đó:

  • Rối loạn đông máu nội quản rải rác.
  • Hóa sinh máu: tăng AST, ALT. Creatinin máu và ure có thể tăng trong thời gian tiến triển của bệnh.
  • Công thức chỉ số máu: thường có giảm bạch cầu, giảm tiểu cầu

Phương pháp điều trị bệnh Ebola

Hiện nay, vẫn chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu đối với bệnh Ebola. Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để tìm ra phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất. Một số cách điều trị bệnh Ebola đang được thử nghiệm, phương pháp điều trị này chính là phá hủy những tế bào bị nhiễm virus.

Các bác sĩ sẽ điều trị làm giảm và kiểm soát triệu chứng của bệnh hiệu quả bằng cách:

  • Truyền máu;
  • Thuốc điều chỉnh huyết áp;
  • Thở oxy;
  • Truyền dịch và cung cấp chất điện giải;
  • Điều trị các bệnh nhiễm trùng khác.

Cách phòng tránh bệnh virus Ebola

Khi bệnh dịch bùng phát, cách phòng ngừa bệnh tốt nhất chính là không nên đi du lịch hoặc đi tới những đất nước đang có dịch bệnh ebola.

Trong trường hợp bắt buộc phải đi thì cần phải chú ý tới những biện pháp bảo vệ để tránh tất cả những tác nhân lây nhiễm bệnh trong quá trình đi du lịch hoặc tiếp xúc cùng với khu đang bị dịch bệnh. Nên trao đổi thông tin cụ thể với bác sĩ, cơ quan hỗ trợ y tế nếu như bạn đang có kế hoạch đi tới những khu vực đang có dịch bệnh bùng phát.

Sau khi đi du lịch, nếu như cảm thấy bản thân xuất hiện những dấu hiệu bất thường như: đau nhức đầu, sốt, nhức cơ trong khoảng 3 tuần sau chuyến đi, hãy liên hệ ngay tới bác sĩ, đến trung tâm y tế để nhanh chóng tiến hành kiểm tra.

Đối với người bệnh:

  • Sử dụng trang bị phòng hộ cá nhân đúng để hạn chế lây lan dịch bệnh. 
  • Cần cách ly, điều trị tại cơ sở y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế;
  • Virus Ebola cũng sẽ được bài tiết thông qua tinh dịch và sữa mẹ nên cần tư vấn cho bệnh nhân cách phòng tránh lây truyền sau khi xuất viện.

Đối với người tiếp xúc gần:

  • Chú ý thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng và sử dụng các thuốc sát khuẩn đường mũi họng.
  • Người chăm sóc bệnh nhân cần thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng hộ cá nhân (đeo kính bảo hộ mắt, đeo khẩu trang, đội mũ, đeo găng tay bảo hộ, quần áo, bao giầy) rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác sau mỗi lần tiếp xúc với người bệnh.

Cách duy nhất có thể điều trị được bệnh virus Ebola chính là nhanh chóng tới bệnh viên để được điều trị bệnh một cách hợp lý ngay từ khi mới bắt đầu nghi ngờ iếp xúc với virus hoặc trong gian đoạn chưa xuất hiện triệu chứng. Nếu như bạn vừa đi tới một vùng đang có dịch bệnh, tiếp xúc cùng với những người nghi ngờ nhiễm bệnh hoặc xuất hiện những triệu chứng giống như bệnh Ebola thì hãy nhanh chóng tới bệnh viên để được thăm khám, chẩn đoán và có phương pháp điều trị kịp thời nhất, tránh gây nguy hiểm tới tính mạnh.

Trên đây là một số thông tin mà chúng tôi đã tổng hợp về căn bệnh Ebola. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp cho các bạn nắm được những kiến thức tổng quan về căn bệnh này để bảo vệ tính mạng của mình cũng như những người thân yêu xung quanh một cách tốt nhất.

Nguồn: cao đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990