Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dùng thuốc hết hạn cho bệnh nhi che mờ kỳ tích cứu phi công Anh

Cập nhật: 27/06/2020 13:02 | Người đăng: Lường Toán

Trong khi ngành y tế vất vả giành giật từng hơi thở cho bệnh nhân Covid-19, thì tính mạng bệnh nhi 4 tuổi lại bị đe dọa vì sự tắc trách.

Đêm qua, tôi giật mình khi trước thông tin "Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM dùng thuốc quá hạn cho bệnh nhi". Nước mắt tôi tuôn trào, không thể tưởng tượng được. Suốt 6 tháng qua, cả nước hồi hộp, lo âu, theo dõi ngành Y tế xử trí dịch bệnh Covid-19. Chúng ta vỡ òa cảm xúc khi phi công Anh hồi phục với bao nhiêu công sức của cả ngành Y tế. Vậy mà giờ đây, một bệnh viện lớn chuyên ngành tại TP HCM lại dùng thuốc quá hạn để truyền cho bệnh nhi 4 tuổi bị suy tủy. Vụ việc này đặt ra câu hỏi khẩn thiết về trách nhiệm quản lý của bản thân bộ máy ngành Y và những cơ quan liên quan khác.

Rõ ràng, việc điều trị thành công bệnh nhân phi công Anh và nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19 khác đã làm mỗi người dân Việt Nam cảm thấy tự hào về trách nhiệm và trình độ của các y bác sĩ, cũng như ngành Y tế nước nhà. Đã nhiều lần bệnh nhân này cận kề cái chết, nhưng rồi lại vượt qua. Việc cứu chữa thành công cho thấy chúng ta coi trọng hơn hết tính mạng con người, không kể đó là ai, từ đâu đến, và qua đó đạo đức lương tri của ngành Y tỏa sáng hơn bao giờ hết.

Trong khi theo dõi quá trình điều trị bệnh nhân phi công Anh, tôi đã nhiều lần nhớ lại cảnh hỗn loạn nơi người nhà tôi đi khám bệnh, thái độ to tiếng của nhân viên quầy thuốc, bệnh nhân phải nằm ghép trong khu điều trị ung thư... những gì người nhà của họ phải chịu đựng bên cạnh nhưng cơn đau và áp lực tài chính. Chưa kể, người nhà tôi bị dị ứng thuốc trị ung thư nên phải dùng thuốc khác và số tiền tôi trả lên tới hơn 600 triệu đồng. Loại thuốc này không có trong danh mục Bảo hiểm y tế trong suốt 4 năm điều trị, cho thấy sự chậm chạp trong chuyển đổi và cập nhật danh sách thuốc và trên hết là sự thiếu chú ý lợi ích chính đáng của người bệnh.

Trở lại việc bệnh nhi suy tủy 4 tuổi bị truyền thuốc hết hạn nhưng bệnh viện cho là "khi nào có tiêu cực sẽ chuyển công an", tôi vô cùng bức xúc. Tại sao không lập tức đình chỉ toàn bộ ê kíp liên quan việc điều trị cho bé, và bộ phận cấp phát thuốc? Không ai liên quan xứng đáng làm việc cứu chữa người nữa khi họ nhẫn tâm truyền thuốc hết hạn vào người bệnh nhân. 

Ai từng có người thân bị ung thư máu, bị suy tủy mới hiểu lượng hóa chất truyền vào nhiều như thế nào và với một bé 4 tuổi thì càng đau lòng hơn. Đêm qua, tôi đã lần đầu tiên bật khóc sau 6 tháng người thân mất vì ung thư. Khi theo dõi quá trình điều trị bệnh nhân phi công Anh, tôi thầm ước rằng mong sao mỗi người bệnh nhất, dù nặng đến đâu, cũng được đối xử như bệnh nhân này, bởi tính mạng con người là quý giá nhất, không thể chấp nhận để xảy ra việc truyền thuốc hết hạn như vậy. Ngành Y tế cần được đầu tư xứng đáng và quản lý chặt chẽ hơn để ngày càng có nhiều bệnh nhân được cứu sống như phi công người Anh.


Cao Đẳng Y Dược TP HCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990