Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Điều trị béo phì bằng phương pháp phẫu thuật nội soi thu nhỏ dạ dày

Cập nhật: 07/06/2019 09:00 | Người đăng: Lường Toán

Vừa qua, Khoa Phẫu thuật Ống tiêu hóa, Viện Phẫu thuật tiêu hóa của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã triển khai thành công phương pháp phẫu thuật nội soi thu nhỏ dạ dày hình ống để tiến hành điều trị bệnh béo phì, giúp cho những người đang mắc phải bệnh này thoát khỏi những nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm khác.

Thu nhỏ hơn 70% dạ dày bằng phẫu thuật nội soi

Một trong những bệnh nhân đầu được bệnh viện áp dụng kỹ thuật thu nhỏ dạ dày là bệnh nhân Phương Anh (32 tuổi, ở Hà Nội). Theo chia sẻ của Phương Anh, trong thời gian dài món ăn yêu thích của chị là xúc xích, đồ ăn nhanh, mỳ tôm...nên cân nặng của chị tăng từ 47kg lên đến 63kg, có thời điểm cân nặng của chị đạt mốc 93kg.

Ca phẫu thuật thu nhỏ dạ dày hình ống để điều trị bệnh béo phì

Đầu tháng 4/2019, bệnh nhân Phương Anh đã đến khám và được chẩn đoán có nguy cơ béo phì.  Các bác sĩ tại đây tư vấn chị để được điều trị béo phì bằng phương pháp Phẫu thuật Ống tiêu hóa. Các bác sĩ ở bệnh viện đã phối hợp với chuyên gia bác sĩ Hàn Quốc và tiến hành phẫu thuật nội soi thu nhỏ dạ dày hình ống để điều trị bệnh béo phì cho bệnh nhân Phương Anh.

Chia sẻ về ca phẫu thuật này, Đại tá, PGS, TS, Nguyễn Anh Tuấn – Phó Viện trưởng Viện Phẫu thuật Tiêu hóa, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật ống tiêu hóa cho biết, do vị trí các cơ quan phủ tạng của bệnh nhân Phương Anh bị đảo ngược với lá lách nằm bên phải, gan đảo ngược chiều khiến cho cuộc mổ khó khăn hơn nhiều. Vì thế, kíp mổ phải đứng vị trí ngược lại so với ca mổ bình thường khác.

Các bác sĩ bệnh viện 108 chia sẻ, phương pháp Phẫu thuật nội soi thu nhỏ dạ dày hình ống nhằm mục đích loại bỏ hoàn toàn vùng phình vị lớn, nơi tiết ra hoóc-môn Ghrelin (loại hoóc-môn tạo cảm giác thèm ăn, tạo cảm giác đói), đồng thời loại bỏ khoảng 70-80% dạ dày phía bờ cong lớn, tạo ra một ống dạ dày hẹp với thể tích khoảng 150 đến 200 ml. "Bệnh nhân sau phẫu thuật sẽ mất cảm giác thèm ăn, nhanh chóng đạt được cảm giác no và thỏa mãn với một lượng thức ăn nhỏ. Khi năng lượng nạp vào ít đi, bệnh nhân sẽ giảm cân ổn định sau mổ. Bệnh nhân có vài vết sẹo nhỏ trên thành bụng (kích thước 1- 2cm) và theo thời gian, các vết sẹo này sẽ mờ dần, lẫn vào nếp da”, BS Tuấn cho hay.

Sau phẫu thuật hơn hai tháng, bệnh nhân giảm được 19kg, sức khỏe bệnh nhân tốt, tinh thần vui vẻ, tự tin hơn.

Thực hiện phẫu thuật thu nhỏ dạ dày khi không thể giảm cân bằng phương pháp phổ biến

Hiện nay, bệnh béo phì đang có xu hướng gia tăng trên phạm vi toàn cầu với hơn 1/3 dân số thế giới hiện nay được phân loại thừa cân và béo phì. Ước tính đến năm 2030, có tới 57,8 % dân số thế giới sẽ bị thừa cân béo phì. Với con số này, Chi phí y tế cho điều trị bệnh béo phì tại Mỹ lên tới 147 tỷ USD, chiếm tới 9% chi phi y tế hằng năm.

BS Tuấn cho biết, béo phì không chỉ khiến người bệnh khó khăn trong đi lại, sinh hoạt, hòa nhập cộng đồng, rối loạn về tâm lý mà đáng lo ngại khi bệnh béo phì làm gia tăng nguy cơ các bệnh lý khác như: bệnh hệ tim mạch, bệnh về ống tiêu hóa, bệnh phổi, hệ thống cơ xương khớp… gây tác động xấu tới sức khỏe người bệnh.

Các phương pháp áp dụng phổ biến trong điều trị béo phì hiện nay như tập thể dục, uống thuốc giảm cân, điều chỉnh chế độ ăn uống... mang lại kết quả thường không ổn định và tỷ lệ tái béo phì sau điều trị rất cao. Thậm chí, trong một số trường hợp các biện pháp trên không mang lại hiệu quả.

Hiện nay, các phương pháp phẫu thuật trên dạ dày đang được tiến hành áp dụng rộng rãi, mang lại hiệu quả giảm cân bền vững với tỷ lệ tái béo phì rất thấp. Không ít bệnh nhân sử dụng phương pháp này thành công và cho thấy sự an toàn, hiệu quả

“Đã nhiều thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên so sánh kết quả xa giữa phẫu thuật giảm cân với điều trị nội khoa (chế độ ăn, tập thể dục, uống giảm cân) với các phẫu thuật trên dạ dày, đa số đều kết luận rằng phẫu thuật giảm cân là phương pháp điều trị hiệu quả hơn đối với những bệnh nhân béo phì có hoặc không kèm tiểu đường và các bệnh kết hợp khác so với nhóm điều trị nội khoa”, BS Tuấn nói.

Từ tháng 3-2019 đến nay, khoa đã tiến hành phẫu thuật cho năm bệnh nhân béo phì, có bệnh nhân nặng 130kg. Sau phẫu thuật, sức khỏe của các bệnh nhân đều rất tốt, giảm cân rõ rệt trung bình 15kg vào tháng thứ hai sau mổ.

BS Tuấn nhấn mạnh, không chỉ được tiến hành phẫu thuật mà các bệnh nhân cũng được các bác sĩ theo dõi sát sao sau khi phẫu thuật xong về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và phục hồi sức khỏe của bệnh nhân. Đây là một hướng đi mới để giúp cho những người béo phì loại bỏ nguy cơ thừa cân, có thể mắc những bệnh lý nội khoa do béo phì gây nên.

Nguồn tổng hợp: Trường Cao Đẳng Y Dược HCM

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990