Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dịch tả lợn Châu Phi: Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh

Cập nhật: 05/03/2020 12:28 | Người đăng: Lường Toán

Dịch tả lợn Châu Phi là một bệnh nguy hiểm, có tính chất lây lan nhanh và ảnh hưởng không nhỏ đến ngành chăn nuôi. Hiện nay vẫn chưa có biện pháp điều trị cũng như chưa có vacxin phòng chống bệnh. Do vậy mà biện pháp tốt nhất hiện tại là tìm hiểu thông tin về bệnh để có cách phòng ngừa.

Tìm hiểu về bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Theo chia sẻ của dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn, dịch tả lợn có nguồn gốc đầu tiên tại Châu Phi, có tính chất lây nhiễm do virus gây nên. Bệnh có thể xảy ra ở mọi độ tuổi cũng như loài lợn với tỉ lệ chết gần 100% với lợn bị nhiễm bệnh. Virus gây bệnh dịch tả lợn Châu Phi trong máu và những cơ quan hay dịch bài tiết từ lợn bị nhiễm bệnh.

Một số nghiên cứu cho thấy virus dịch tả lợn châu Phi có sức đề kháng rất cao, với khả năng chịu nhiệt độ thấp. Nếu ở trong thịt lợn sống và ở nhiệt độ không cao thì virus có thể sống được trong khoảng từ 3 – 6 tháng và thường bị chết ở nhiệt độ 70 độ C. Có thể thấy được sức đề kháng của virus này rất cao với khả năng lây lan nhanh trên phạm vi rộng, kéo dài dịch tả lợn.

Dịch tả lợn Châu Phi nguy hiểm với động vật

>>Tham khảo: Bệnh tan máu bẩm sinh nguy hiểm như thế nào

Theo các chuyên gia y tế thì nguyên nhân dẫn đến dịch tả lợn Châu Phi là do một loại virus gây bệnh có kích thước rất nhỏ từ 10 – 30mm, dễ nuôi cấy và phát triển tốt trong môi trường tế bào bạch cầu và tế bào thận lợn. Loại virus này có nhiều tuýp huyết thanh với độc tố rất mạnh với khả năng gây lợn chết đến 100%. Dịch tả lợn Châu Phi có thể xảy ra ở quanh năm, gặp ở mọi lứa tuổi. Khi xâm nhập vào lợn thì virus sẽ nhân lên nhanh chóng, đi vào đường huyết và gây nhiễm trùng nặng. Virus này có thể di trù đến tất cả những cơ quan và những tổ chức trong cơ thể lợn, gây ra những ổ viêm xuất huyết và hoại tử.

Dịch tả lợn Châu Phi lây nhiễm qua đường hô hấp và tiêu hóa thông qua tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với những loại virus tại chuồng trại, từ lợn nhiễm bệnh, phương tiện vận chuyển, đồ dùng, quần áo nhiễm virus và thức ăn có chứa thịt lợn bị nhiễm bệnh.

Dịch tả lợn Châu Phi có những biểu hiện gì?

Bệnh dịch tả lợn Châu Phi có thời gian ủ bệnh từ 3 – 15 ngày. Ở thể cấp tính có thể ủ bệnh từ 3 – 4 ngày với những triệu chứng sau đây:

Thể quá cấp tính

Lợn chết rất nhanh, không xuất hiện những triệu chứng lâm sàng hoặc cũng có thể là lợn nằm và sốt cao trước khi chết

Thể cấp tính

  • Lợn sẽ sốt cao trong khoảng từ 40,5 – 42 độ C
  • Lợn bỏ ăn 2 -3 ngày đầu tiên, lười vận động, nằm chồng đống và thích nằm chỗ gần nước
  • Lợn di chuyển bất thường, một số vùng da trắng chuyển đỏ bất thường, nhất là ở vùng tai, đuôi, cẳng chân và da phần dưới ngực, bụng có màu tím xanh.
  • Trước khi lợn chết khoảng 2 -3 ngày thì chúng sẽ có những triệu chứng về thần kinh như đi lại không vững, thở khó, thở gấp, mũi sùi bọt lẫn máu, tiêu chảy, nôn mửa hoặc có thể lẫn máu và táo bón
  • Trong vòng từ 6 – 13 ngày thì lợn chết hoặc có thể kéo dài đến 20 ngày. Lợn mang thai có thể bị sảy thai với tỷ lệ chết đến gần 100%.

Với trường hợp lợn khỏi bệnh hay nhiễm virus không để lại triệu chứng thì có thể mang theo virus cả đời và là nguồn lây bệnh sang đàn khác.

Thể á cấp

Triệu chứng dịch tả lợn châu phi ở thể á cấp thì lợn sẽ sốt nhẹ, có thể không bị sốt, bị giảm ăn và sút cân , ho và khó thở. Lợn đi lại khó khăn, lợn khi mang thai có thể bị sảy thai, hoặc bị viêm khớp

Sau khoảng từ 15 – 45 ngày thì lợn chết với tỷ lệ từ 30 – 70%.

Dịch tả lợn Châu Phi có nguồn gốc từ đâu?

Có lẽ nhiều người không chỉ thắc mắc về nguyên nhân gây bệnh mà còn băn khoăn về nguồn gốc của dịch tả lợn Châu Phi như thế nào?

Dịch tả lợn Châu Phi có nguồn gốc tại Châu phi
  • Năm 1921: Dịch tả lợn Châu Phi lần đầu tiên tại Kenya tại Châu Phi
  • Năm 1957: Dịch tả lợn Châu Phi được phát hiện và báo cáo tại Châu Âu
  • Năm 2007: Dịch được phát hiện tại Armenia
  • Năm 2008: Azerbaijan bắt đầu có lợn nhiễm bệnh

Sau đó một số báo cáo cho thấy vào cuối năm 2017 – 20-18 thì dịch tả lớn Châu Phi xuất hiện ở 12 quốc gia bao gồm: Tiệp Khắc, Trung Quốc, Liên Bang Nga, Moldpva, Latvia, Nam phi, Rumani, Zambia, Ukraine, Phần Lan.

Tháng 8 năm 2018 thì dịch tả lợn Châu Phi lần đầu tiên xuất hiện tại Trung Quốc và khiến cho hàng triệu con lợn nhiễm bệnh đã bị tiêu hủy tại Trung Quốc. Còn tại Việt Nam thì ổ dịch bệnh đầu tiên được phát hiện tại Hưng Yên.

Hiện nay tại Việt Nam thì dịch tả lợn Châu Phi có mặt trên 2296 xã, 104 huyện tại 29 tình với tổng số heo mắc bệnh và phải tiêu hủy đến 1,2 triệu con chiếm đến 4% số đàn heo trên cả nước.

Dịch tả lợn Châu Phi nguy hiểm như thế nào?

Dịch tả lợn Châu Phi mắc dù không gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người nhưng có thể lây sang các loài vật nuôi khác như ruồi, muỗi, chuột, gia cầm như gà vịt. Với lợn bị dịch tả thì có thể mắc thêm những bệnh nguy hiểm khác như cúm, tai xanh, sốt thương hàn…Đây chính là những tác nhân gây bệnh nguy hiểm cho con người, bởi chúng sẽ gây rối loạn tiêu hóa, nhất là khi ăn tiết canh, thịt heo nhiễm bệnh mà chưa được nấu chín kỹ.

Với lợn bị bệnh mắc bệnh tai xanh thì liên cầu khuẩn luôn trú ngụ trong miệng. Nếu như chủ bị một vết xước mà tiếp xúc với lợn bệnh thì vi khuẩn có thể xâm nhập vào người. Khi đó bệnh nhân thường xuất hiện những triệu chứng như đau đầu, sốt cao, buồn nôn và xuất huyết tại một số vị trí trên cơ thể. Ở một số người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng nghiêm trọng hơn bao gồm: nhiễm độc đường tiêu hóa và nặng hơn là viêm màng não.

Hiện nay cách phòng tránh dịch tả lợn Châu Phi hiệu quả nhất là chủ động vệ sinh môi trường sống, nơi ở, phun thuốc sát trùng nhằm tiêu diệt mầm bệnh lây lan, ngăn chặn côn trùng và loài gặm nhẫm bởi chúng có thể mang mầm bệnh từ nơi này sang nơi khác.

Ngoài ra việc mua bán, vận chuyển và tiêu thụ thịt lợn bệnh thì không nên làm. Tốt nhất người tiêu dùng nên chọn mua thịt lợn có nguồn gốc rõ ràng tại địa chỉ uy tín, không dùng thức ăn thừa đã qua sử dụng hay đồ ăn chưa được nấu chín.

Những thông tin về dịch tả lợn Châu Phi vừa được chúng tôi cung cấp trên đây hi vọng đã giúp bạn đọc giải đáp mọi băn khoăn. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn đọc sức khỏe tốt!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990