Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Đau vùng thượng vị là triệu chứng của bệnh gì?

Cập nhật: 17/10/2019 15:05 | Người đăng: Lường Toán

Các chuyên gia khuyến cáo chúng ta không nên chủ quan với hiện tượng đau vùng thượng vị. Đây chính là một dấu hiệu cảnh báo về tình trạng của cơ thể, có thể là bạn đang mắc phải một số bệnh lý nào đó.


Đau vùng thượng vị rất thường xuyên xảy ra nhưng trong một số trường hợp thì đây chính là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang mắc phải một số bệnh lý

Đau vùng thượng vị là triệu chứng của bệnh gì?

Vùng thượng vị chính là vùng bụng ranh giới từ rốn trở lên đến phía dưới của xương ức. Đau vùng thượng vị rất thường xuyên xảy ra nhưng trong một số trường hợp thì đây chính là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang mắc phải một số bệnh lý như: loét dạ dày, trào ngược dạ dày, viêm thực quản…

Chính vì thế, khi cảm thấy bị căng tức ở vùng thượng vị chúng ta không nên chủ quan mà hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân gây đau vùng thượng vị. Từ đó, các bác sĩ chuyên khoa sẽ có thể chỉ định những phương pháp điều trị bệnh phù hợp và hiệu quả nhất.

Nguyên nhân gây ra đau vùng thượng vị là gì?

Đau vùng thượng vị có thể là do tình trạng bị khó tiêu. Cụ thể triệu chứng của tình trạng khó tiêu chính là  ợ hơi, đầy hơi trong bụng và cảm giác buồn nôn sau khi ăn. Trong dạ dày của chúng ta có chứa rất nhiều axit để tiêu hóa thức ăn nhưng đôi khi chất axit này lại có thể gây ra những kích ứng ở lớp niêm mạc của hệ thống tiêu hóa.

Trào ngược dạ dày cũng chính là một nguyên nhân gây ra tình trạng đau vùng thượng vị. Biểu hiện cụ thể của chứng trào ngược dạ dày chính là: ho kéo dài, khó tiêu, trong miệng có vị đắng, cảm giác như ở cổ họng hoặc ở ngực có cục u. Trào ngược dạ dày sẽ gây ra những cơn đau ở vùng thượng vị do axit đã dày hoặc thức ăn đã đi ngược vào thực quản gây ra những cơn đau ở ngực và cổ họng kèm theo những cơn đau ở vùng thượng vị. 

Một nguyên nhân khác cũng gây ra những cơn đau ở vùng thượng vị chính là viêm thực quản. Axit từ dạ dày sẽ trào ngược lên thực quản gây ra tình trạng dị ứng, nhiễm trùng hoặc những kích ứng mãn tính từ thuốc chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng niêm mạc thực quản bị viêm.

Viêm dạ dày và loét dạ dày cũng sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy những cơn đau ở vùng thượng vị.

Một nguyên nhân nữa cũng có thể gây ra tình trạng đau vùng thượng vị chính là do thói quen ăn uống không lành mạnh và điều độ. Để có thể hạn chế được tính trạng này, các bạn nên ăn với số lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều vì có thể sẽ gây ra áp lực đối với dạ dày.

Rối loạn túi mật cũng khiến cho vùng thượng vị bị đau. Biểu hiện nhận biết rõ ràng nhất của bệnh rối loạn túi mật chính là vàng da, buồn nôn, nôn, tiêu chảy kéo dài…

Khi xuất hiện triệu chứng đau ở vùng thượng vị một cách bất thường, các bạn cần phải nhanh chóng đi khám để nhận biết sớm nguyên nhân gây bệnh và có biện pháp điều trị bệnh kịp thời.

Nên làm gì khi bị đau vùng thượng vị?

Chính vì có rất  nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau vùng thượng vị và ngay cả bác sĩ cũng phải thăm khám rất kỹ lưỡng kết hợp cùng với nhiều yếu tố và cận lâm sàng mới có thể chẩn đoán bệnh chính xác. Có những trường hợp bệnh lý lành tính lặp đi lặp lại thường xuyên nhưng cũng có những trường hợp cấp tính cần phải can thiệp kịp thời, nếu như không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh. 

Theo đó, người bệnh sẽ cần phải được bác sĩ thăm khám, đặc biệt là đối với những trường hợp cơn đau xuất hiện lần đầu tiên nhưng mức độ rất dữ dội hoặc kèm theo tình trạng khó thở, nóng sốt, ngất xỉu. Nếu đã được chẩn đoán hoặc đang nghi ngờ cần phải xác định được chính xác bệnh lý nguy hiểm, các bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm, chụp chiếu hình ảnh phù hợp từ đó có thể xác định nguyên nhân chính xác và có định hướng điều trị phù hợp nhất.


Người bệnh sẽ cần phải được bác sĩ thăm khám, đặc biệt là đối với những trường hợp cơn đau xuất hiện lần đầu tiên nhưng mức độ rất dữ dội

Những cách làm giảm đau vùng thượng vị nhanh chóng

Thuốc chữa đau thượng vị

Hiện nay, có một số loại thuốc có tác dụng làm giảm nhanh chóng những như: Thuốc kháng axit, Thuốc ức chế thụ thể H2…

Thuốc kháng axit: những loại thuốc này có tác dụng cung cấp và trung hòa lượng axit trong dạ dày đồng thời giảm tình trạng tiết axit. Những loại thuốc nhóm này bao gồm: Mucosta, Rebamipid, Sucralfat và Mylanta.

Thuốc ức chế thụ thể H2: Pepcid AC hay Zantac 75mg thường được sử dụng khi đau thượng vị có kèm theo tình trạng ợ hơi. Loperamide hoặc Subsalicylat Bismuth có thể cải thiện được triệu chứng khi có xuất hiện được tiêu chảy. Thuốc Acetaminophen có thể điều trị đau thượng vị lâu ngày.

Khi sử dụng những loại thuốc Tây có thể gây ra rất nhiều biến chứng khôn lường nếu như không sử dụng thuốc đúng cách hoặc lạm dụng thuốc. Chính vì thế, hãy sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ điều trị.

Một số mẹo dân gian chữa đau thượng vị

Ngoài các loại thuốc tây, các bạn cũng có thể sử dụng một số bài thuốc dân gian để chữa đau thượng vị rất hiệu quả như: 

Dùng nghệ và mật ong

Trộn 60g mật ong cùng với 120g bột nghệ cùng với nhau sau đó vo thành những viên nhỏ khoảng 5g và bảo quản ở những nơi khô mát. Khi thấy những cơn đau xuất hiện có thể ngậm 1 viên để giảm đau.

Trong nghệ có chứa hoạt chất curcumin, tác dụng của hoạt chất này chính là làm lành các vết loét, trung hòa lượng axit ở trong dạ dày rất hiệu quả. Mật ong có tác dụng nuôi dưỡng và hỗ trợ rất tốt giúp các vết loét có thể tự lành rất nhanh chóng, giảm tiết axit dịch vị ở trong dạ dày. Sự kết hợp giữa nghệ và mật ong có thể làm giảm những cơn đau ở vùng thượng vị rất hiệu quả.

Dùng chuối hột

Hãy chuẩn bị các nguyên liệu:

  • 10 quả chuối hột
  • 10g lá sen khô
  • 20g rau má
  • 15g rau diếp cá
  • 50g đu đủ chín

Hãy cho tất cả các nguyên liệu này vào sắc cùng với 1 lít nước lọc cho đến khi còn 300ml, hãy chắt lượng nước này và sử dụng để uống trong ngày.

Đau vùng thượng vị nên ăn gì và không nên ăn gì?

Chế độ ăn uống hàng ngày cũng có ảnh hưởng rất lớn đến những cơn đau ở vùng thượng vị. Chính vì thế, các bạn cần phải nắm được về những loại thực phẩm nên ăn và không nên ăn để có hiệu quả điều trị tốt nhất.

Những loại thực phẩm nên ăn

  • Những loại thực phẩm có tác dụng trung hòa lượng axit trong dạ dày như: cà rốt, bắp cải, bột nghệ, rau xanh, mật ong, củ nhiều tinh bột.
  • Những đồ ăn dễ tiêu hóa: món hầm, phở, miến, cháo, súp chính là những món dễ ăn, dễ tiêu hóa giúp làm giảm áp lực tiêu hóa lên dạ dày, từ đó có thể làm giảm đáng kể những cơn đau ở vùng thượng vị.
  • Tăng cường sử dụng những loại nước ép trái cây, sinh tố để thanh lọc dạ dày.

Những loại thực phẩm không nên ăn

  • Những đồ ăn khó tiêu như: đồ chiên xào, lạp xưởng, xúc xích, các loại nước ngọt có ga… sẽ gây ra tình trạng buồn nôn, khó chịu và đầy bụng.
  • Những đồ ăn có thể làm tăng nồng độ axit ở trong dạ dày như: các loại trái cây có vị chua, đồ ăn cay nóng, nước ngọt có ga, socola…
  • Nên hạn chế sử dụng những chất kích thích như: cà phê, thuốc lá, rượu bia.
  • Không nên ăn quá muộn hoặc ăn quá no, sau khi ăn không nên nằm luôn.

Hy vọng những thông tin về tình trạng đau thượng vị trong bài viết trên đây của chúng tôi đã có thể giúp cho bạn nắm được những kiến thức mà mình đang quan tâm. Nếu thấy những cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn hoặc xuất hiện kèm theo những triệu chứng khác hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được thăm khám và có những lời khuyên cụ thể nhất.

Nguồn: Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990