Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Đau trực tràng là gì? Chế độ ăn uống như thế nào?

Cập nhật: 11/02/2020 10:53 | Người đăng: Lường Toán

Đau trực tràng là một bệnh khá phổ biến ở nước ta, nó cảnh báo tình trạng bệnh khác nhau có thể là ung thư trực tràng. Ban đầu bệnh không có những dấu hiệu rõ ràng, nhưng đến khi nhập viện thì bệnh đã có tiến triển khá nặng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin về bệnh đau trực tràng trong bài viết dưới đây nhé.

Đau trực tràng là gì?

Trực tràng là một phần cuối của ruột giá, nơi gần sát với hậu môn. Tình trạng đau trực tràng xảy ra có thể là do những tổn thương viêm loét xuất hiện xung quanh niêm mạc bên ngoài của trực tràng.

Tình trạng đau trực tràng cần đi khám chữa kịp thời

>>Tham khảo thêm: Bỏng bô xe máy cần xử lý như thế nào?

Theo các bác sĩ chuyên khoa thì bệnh đau trực tràng có thể được chia làm 2 loại là giai đoạn cấp tính là tổn thương chỉ xuất hiện ở lớp niêm mạc ngoài cùng, không xâm nhập vào thành cơ ruột và giai đoạn mãn tính là tổn thương xâm lấn vào sâu bên trong lớp biểu mô hay phát triển dịch về phía trên niêm mạc của đại tràng.

Tình trạng đau trực tràng nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời có thể gây nên những biến chứng như:

Thiếu máu:

Viêm trực tràng có thể gây ra tình trạng chảy máu liên tục trong khi đi đại tiện. Người bệnh có thể bị thiếu máu, cơ thể không được cung cấp đủ các tế bào hồng cầu để vận chuyển oxy đến các biểu mô tế bào. Người bệnh sẽ dễ bị hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, đau bụng, mệt mỏi, da xanh tái.

Hình thành những vết loét rộng, rò rỉ:

Tình trạng đau trực tràng có thể do viêm mãn tính sẽ hình thành những vết loét lớn, sự tổn thương này có thể lan rộng hoàn toàn qua thành ruột, tạo ra một lỗ rò giữa da và ruột hay giữa ruột và những cơ quan khác như âm đạo và bàng quang.

Ung thư trực tràng

Nguy hiểm nhất là đau trực tràng có thể là triệu chứng ung thư trực tràng với triệu chứng đau dai dẳng lâu ngày, đau dữ dội làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh nếu không được điều trị kịp thời.

Đau trực tràng là dấu hiệu của bệnh gì?

Trực tràng là một vị trí khá nhạy cảm do thường xuyên phải tiếp xúc với chất thải. Bởi vậy mà sẽ làm tăng nguy cơ mắc phải những bệnh lý nguy hiểm. Dưới đây là những bệnh lý thường gặp về trực tràng mà bất kỳ ai cũng không nên chủ quan trong việc phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Nếu như bạn thấy triệu chứng đau trực tràng thì có thể do những nguyên nhân sau:

Viêm trực tràng

theo các dược sĩ trường Cao Đẳng Y Dược HCM, Viêm trực tràng là tình trạng bệnh lý phổ biến nhất, thường gặp ở người có thói quen uống rượu bia. Bên cạnh đó, ở những người cao tuổi thì nguy cơ mắc bệnh viêm trực tràng cũng cao hơn do bị suy giảm chức năng tiêu hóa ở người bệnh.

Bệnh nhân sẽ thường xuất hiện những triệu chứng như tiêu chảy, sốt cao, sụt cân, đau bụng dưới dữ dội… Tình trạng viêm trực tràng nếu không được điều trị kịp thời thì có thể gây nên biến chứng ung thư trực tràng khá nguy hiểm.

Sa trực tràng

Bệnh sa trực tràng có phạm vi đối tượng mắc phải thường rộng hơn so với bệnh viêm trực tràng. Một số nghiên cứu cho thấy tình trạng sa trực tràng thường xảy ra ở nữ giới nhiều hơn nam từ 15 – 20%

Nguyên nhân đó là do nữ giới sau quá trình sinh nở khiến cho trực tràng bị kéo lệch, phụ nữ bị cắt tử cung cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh sa trực tràng. Bên cạnh đó trẻ em cũng là đối tượng có thể gặp phải ở dạng bẩm sinh và người cao tuổi ngoài 60 tuổi cũng rất dễ mắc phải.

Triệu chứng bệnh sa trực tràng rất dễ nhận biết, người bệnh thường xuyên bị tiêu chảy, táo bón, đại tiện nhiều, cơ thể gầy gò và có cảm giác nặng, đau bụng dưới.

Ung thư trực tràng

Đây là bệnh lý khá nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong khá cao. Nguyên nhân được xác định có thể là do gen di truyền, những thói quen ăn uống sinh hoạt hàng ngày xấu có thể gây hại cho trực tràng và những bệnh lý liên quan đến bộ phận này mà không được điều trị triệt để.

Ở giai đoạn đầu của bệnh ung thư trực tràng rất dễ nhầm lẫn với những bệnh khác. Người bệnh có thể xuất hiện những cơn đau âm ỉ ở gần hậu môn. Trường hợp bệnh tiến triển đến giai đoạn 2 thì các triệu chứng mới rõ rệt hơn như đi ngoài phân lỏng lẫn máu, cơ thể mệt mỏi, biếng ăn hay sút cân trầm trọng.

Do vậy mà tùy nguyên nhân gây bệnh mà đau trực tràng là đau ở đâu sẽ tương ứng. Người bệnh cần phải hiện sớm tình trạng này để có biện pháp điều trị kịp thời.

Bệnh đau trực tràng nên ăn gì và không nên ăn gì?

Thực phẩm ảnh hưởng khá nhiều đến tình trạng đau trực tràng mà nhiều người gặp phải. Tuy nhiên mỗi người bệnh lại có triệu chứng do những thực phẩm khác nhau. Vậy những thực phẩm nào làm ảnh hưởng đến tình trạng đau trực tràng và cơ chế ảnh hưởng ra sao, mỗi người bệnh cần phải nắm rõ.

Thực phẩm tốt cho bệnh nhân bị đau trực tràng

Khi có dấu hiệu đau trực tràng thì việc làm trước tiên là bạn cần phải thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày. Cụ thể nên ăn những loại thực phẩm sau đây:

Sữa chua

Sữa chua và những loại thực phẩm lên men khác như dưa muối, tương đậu nành có chứa nhiều lợi khuẩn Probiotics. Chúng rất tốt cho đường tiêu hóa và sự phát triển của hệ miễn dịch luôn khỏe mạnh. Theo đó người bệnh nên ăn những loại thực phẩm có chứa nhiều vi khuẩn có lợi và hoạt động như vậy để duy trì tối đa những loại vi khuẩn tốt cho đường ruột.

Tuy nhiên người bệnh nên chú ý đến lượng đường trong sữa chua. Nên ăn những loại sữa chua nguyên nhân không đường là tốt nhất cho bệnh viêm loét đại tràng. Có thể bổ sung thêm một số loại hoa quả hay mật ong để dễ ăn hơn.

Cá hồi

Trong cá hồi có chứa rất nhiều axit béo Omega3. Đây là loại axit béo rất tốt cho làn da, trí não và đặc biệt là trực tràng của bạn. Chúng sẽ làm cải thiện tình trạng viêm, do đó và tình trạng đau trực tràng cũng giảm thiểu rõ rệt. Bên cạnh đó cá hồi còn giúp cân bằng được tình trang viêm trực tràng bùng phát.

Ngoài cá hồi thì người bệnh có thể bổ sung thêm một số loại thực phẩm như quả óc chó, cá ngừ, dầu hạt lanh, dầu đậu nành…giúp cung cấp axit béo Omega 3 rất tốt.

Chế độ ăn lành mạnh cho người bị đau trực tràng

Qủa bơ là nguồn cung cấp chất béo không bão hòa đơn rất tốt cho cơ thể. Nếu đau trực tràng khiến người bệnh bị sút cân mà phải hạn chế đồ ăn giàu chất béo thì có thể bổ sung bơ để được cung cấp nguồn chất béo lành mạnh nhất.

Các loại hạt

Ngoài quả bơ thì các loại hạt cũng là nguồn cung cấp chất béo không bão hòa đơn rất tốt cho cơ thể . Bạn có thể ăn những loại hạt như óc chó, hạnh nhân, dầu ô liu vào những bữa n nhẹ hàng ngày hay những loại bánh mì bơ từ các loại hạt hay dùng ngũ cốc sáng là sự lựa chọn không tệ cho bệnh nhân bị đau trực tràng.

Đau trực tràng kiêng ăn gì?

Đồ ăn để lâu, lạnh hay đồ tanh sống

Với bệnh đau trực tràng nói riêng và bệnh lý liên quan trực tràng thì nguyên tắc ăn chín uống sôi luôn được đặt lên hàng đầu. Những loại đồ ăn tanh, lạnh, sống…sẽ làm gia tăng vi khuẩn có hại, và làm giảm lượng vi khuẩn có lợi gây mất cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột.

Đồ ăn có chứa nhiều dầu mỡ

Những thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ là cấm kỵ với bệnh nhân bị đau trực tràng. Để việc điều trị bệnh hiệu quả thì bạn nên tránh những thức ăn nhanh như xúc xích, lạp xưởng, pate, các món ăn chiên, xào, các loại nước sốt. Chúng sẽ gây nên tình trạng khó tiêu, chướng bụng, đầy hơi. Thay vào đó hãy dùng thịt nạc được chế biến xay, thịt cắt lát để cơ thể dễ tiêu hóa và hấp thu tốt hơn.

Bên cạnh những thực phẩm kể trên thì người bệnh cũng cần phải tránh xa chất kích thích, rượu bia đồ ăn cứng khiến cho trực tràng làm việc nhiều hơn làm tăng tình trạng đau.

Thông tin về bài viết đau trực tràng vừa được chúng tôi giải đáp trên đây hi vọng sẽ giúp bạn đọc giải đáp những thắc mắc liên quan. Đừng quên theo dõi bài viết ở chuyên mục tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích khác nhé. Chúc bạn đọc sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-telfast-180 Thuốc Telfast 180mg Là Thuốc Gì? Tác Dụng Và Lưu Ý Thuốc Telfast 180mg Là Thuốc Gì? Có Tác Dụng Gì? Cùng Xem Hướng Dẫn Cách Sử Dụng, Tác Dụng Phụ Và Những Lưu Ý Khi Sử Dụng... thuoc-rotundin-than-duoc-dieu-tri-mat-ngu-can-bang-sinh-hoat-co-the Thuốc rotundin 30mg, 60mg trị bệnh gì? Liều dùng thế nào? Thuốc rotundin khá quen thuộc với những người bị mất ngủ kinh niên hay gặp khó khăn trong giấc ngủ. Việc nắm được thông tin cần thiết về thuốc ... dieu-tri-benh-lao-bang-thuoc-cycloserin-nhu-the-nao Thuốc Cycloserine 250mg điều trị lao như thế nào? Cycloserin điều trị bệnh lao có liều dùng như thế nào? Cách sử dụng như thế nào để đảm bảo được tình trạng sức... mau-khong-dong-nguyen-nhan-trieu-chung-cach-dieu-tri-benh Máu khó đông: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị bệnh Máu khó đông chính là một căn bệnh rất nguy hiểm. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những hậu quả rất nguy hiểm. Chính vì thế, tìm... dau-hieu-nhiem-trung-duong-ruot-o-tre-so-sinh Dấu hiệu nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh Nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh là một hiện tượng rất phổ biến. Tùy vào từng trường hợp cụ thể sẽ xuất hiện triệu chứng với những mức độ nặng... ung-thu-co-kha-nang-chua-khoi 7 loại ung thư có khả năng chữa khỏi nếu được phát hiện sớm Bệnh ung thư là một căn bệnh rất nguy hiểm và đã cướp đi tính mạng của rất nhiều trường hợp bệnh nhân. Tuy nhiên, một số bệnh ung thư như: ung thư...
Xem thêm >>



0899 955 990