Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Đau nửa đầu bên trái là gì? Có nguy hiểm hay không?

Cập nhật: 07/12/2019 13:39 | Người đăng: Lường Toán

Đau nửa đầu bên trái là một tình trạng rất phổ biến mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải. Tuy nhiên, nếu như nắm được nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu bên trái thì có thể đưa ra được phương hướng điều trị phù hợp và hiệu quả nhất.


Những cơn đau nhức đầu xảy ra sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, nếu để tình trạng này kéo dài thì có thể gây ra ảnh hưởng rất nghiêm trọng đối với tình trạng sức khỏe

Chứng đau nửa đầu bên trái là gì?

Đau nửa đầu bên trái có thể là triệu chứng của rất nhiều căn bệnh khác nhau. Tuy nhiên, phổ biến nhất chính là bệnh Migraine. Những người mắc phải căn bệnh này thường bị đau nửa đầu bên trái, những cơn đau thường xuất hiện dữ dội theo chu kỳ vài lần trong tháng hoặc cũng có thể là vài lần trong một năm tùy theo từng mức độ nặng nhẹ của bệnh.

Chứng đau nửa đầu bên trái có nguy hiểm không

Những cơn đau nhức đầu xảy ra sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, nếu để tình trạng này kéo dài thì có thể gây ra ảnh hưởng rất nghiêm trọng đối với tình trạng sức khỏe cũng như tâm lý của người bệnh. Ngoài ra, những cơn đau nửa đầu còn làm ảnh hưởng rất lớn tới học tập, công việc và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Theo kết quả chính thức của nhiều cuộc nghiên cứu đã được thực hiện thì căn bệnh này nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách thì có thể dẫn đến triệu chứng suy giảm thị lực, chứng trầm cảm, mất tập trung, suy giảm trí nhớ, suy nhược cơ thể hoặc có thể dẫn tới nguy cơ bị đột quỵ.

Bị đau nửa đầu bên trái là bệnh gì

Thiếu máu não

Đau nửa đầu bên trái có thể là do bạn bị thiếu máu não. Khi bị thiếu máu não cũng đồng nghĩa với việc các cơ quan thần kinh không được cung cấp đủ lượng oxy cần thiết và gây ra tình trạng đau đầu.

Chính vì thế, hãy kiểm tra sức khỏe để tìm ra được nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng đau đầu có phải là do bị thiếu máu hay không để có phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Đau nửa đầu Migraine

Đa số những người bị đau nửa đầu bên trái được xác định là do bệnh Migraine. Chứng bệnh này xảy ra là do hóa chất có ở bên trong não. Sự co giãn bất thường của những mạch máu ở bên trong não ở những người có tỷ lệ nồng độ Serotonin thấp sẽ rất dễ bị chứng bệnh này. 

Việc bạn bị rối loạn giấc ngủ, stress, uống nhiều bia rượu, sử dụng thực phẩm có chứa cafein, tới chu kỳ kinh nguyệt, thay đổi thời tiết… cũng chính là nguyên nhân khiến cho lượng Serotonin tăng đột ngột nên gây ra các chứng đau buốt nửa đầu. 

Bệnh Migraine chỉ thường xảy ra đối với thanh thiếu niên và xảy ra phổ biến hơn ở nữ giới. Căn bệnh này rất hiếm gặp ở người già và trẻ nhỏ.

Những triệu chứng phổ biến của bệnh lý này là tình trạng bị đau buốt ở nửa đầu bên trái hay bên phải, buồn nôn, sợ ánh sáng, sợ âm thanh lớn, cơ thể bị suy nhược, mệt mỏi…

Suy nhược thần kinh

Việc bị stress trong công việc và học tập hàng ngày sẽ làm cho thần kinh của bạn bị suy nhược. Khi đó, chất dinh dưỡng cùng với oxy và máu sẽ không được cung cấp đầy đủ cho các hoạt động của não nên sẽ gây ra tình trạng đau nửa đầu bên trái. Khi đó bạn sẽ cần phải có thời gian nghỉ ngơi để thần kinh được hồi phục và hoạt động tốt hơn cho thời gian sắp tới.

Triệu chứng đau nhức nửa đầu bên trái

Triệu chứng dễ nhận biết của căn bệnh này chính là tình trạng bị đau đầu, hay giật nhói theo từng nhịp của mạch đập. Bạn có thể cảm nhận được những cơn đau tê dần ở nửa đầu sau đó có thể lan sang nửa đầu còn lại. 

Những cơn đau thường kéo dài trong khoang từ 4 cho đến 72 tiếng kèm theo tình trạng sợ tiếng động, buồn nôn thị giác dị ứng với ánh sáng mạnh, nếu vận động mạnh thì cường độ của những cơn đau sẽ tăng lên.

Ở một số người bị Migraine còn xuất hiện triệu chứng bị rối loạn thính giác, rối loạn ngôn ngữ, bị tình trạng buồn tiểu nhiều hơn so với bình thường, nhìn thấy vệt tối khi có vân sáng chuyển động … Nếu như các bạn thấy xuất hiện những dấu hiệu này thì cần phải nhanh chóng tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được giúp đỡ.


Một số người bệnh mắc bệnh thiếu máu mãn tính, khi lượng máu cung cấp cho các cơ quan thần kinh cũng có thể gây nên tình trạng bị đau nửa đầu này

Nguyên nhân nào dẫn đến đau nửa đầu bên trái

Áp lực căng thẳng trong cuộc sống

Áp lực căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày có thể dẫn đến những cơn đau ở nửa đầu bên trái. Trong cuộc sống của chúng ta trong xã hội hiện nay thường phải chịu rất nhiều nỗi lo về cơm áo, gạo tiền cùng với vị thế trong xã hội… Có không ít người tự đặt áp lực cho bản thân hoặc những áp lực từ cuộc sống xung quanh đè nặng lên trên vai họ. Những áp lực vô hình đã khiến cho thần kinh bị mệt mỏi, suy nhược và dẫn đến những cơn đau nửa đầu bên trái. Nếu như chúng ta không thể tìm được cách vượt qua những áp lực trong cuộc sống hàng ngày thì chứng bệnh này sẽ càng trở nên trầm trọng và nguy hiểm hơn.

Do thiếu máu

Một số người bệnh mắc bệnh thiếu máu mãn tính, khi lượng máu cung cấp cho các cơ quan thần kinh cũng có thể gây nên tình trạng bị đau nửa đầu này. Do đó, những người mắc bệnh thiếu máu sẽ cần phải bổ sung những loại thực phẩm giàu sắt, kẽm hoặc có thể sử dụng thêm một số thực phẩm chức năng hỗ trợ để cải thiện trí nhớ để cơ thể tăng cường hấp thụ các dưỡng chất cần thiết cho việc sản xuất các tế bào hồng cầu. 

Do cảm cúm và sốt cao

Đôi khi bạn bị đau nửa đầu bên trái có thể là do cơ thể đang rơi vào tình trạng bị cảm cúm, sốt cao. Nồng độ Serotonin bên trong não lúc này có thể không được ổn định và tăng giảm bất thường mỗi khi mạch máu co giãn.

Ngoài ra, tình trạng cảm cúm, sốt cao sẽ khiến cho lượng oxy lên nuôi não không đủ để đáp ứng như thông thường nên gây ra chứng đau đầu. Nếu muốn tránh được tình trạng này thì bạn nên cung cấp cho cơ thể nhiều loại rau củ quả giàu vitamin C và khoáng chất để tăng sức đề kháng cho cơ thể tránh các bệnh cảm cúm hay sốt cao này.

Môi trường làm việc ít vận động

Trong cuộc sống của các nhân viên văn phòng sẽ phải làm việc rất nhiều cùng với máy tính và ít vận động cũng khiến cho lượng máu trong cơ thể lưu thông không đều. Nếu như không thường xuyên luyện tập thể dục thể thao thì sẽ rất dễ bị đau nửa đầu, chóng mặt khi nhìn màn hình máy vi tính quá lâu. 

Ảnh hưởng của thời tiết

Thời tiết thay đổi bất thường cũng chính là nguyên nhân gây ra những bệnh lý khác nhau và trong đó bao gồm cả tình trạng đau nửa đầu bên trái. Nếu như từ môi trường quá nóng đi vào môi trường quá lạnh một cách đột ngột thì sẽ khiến cho các mạch máu không kịp thích nghi đối với sự thay đổi đột ngột dần đến sự co giãn bất thường của mạch máu nhất là ở tế bào thần kinh, lúc này nồng độ Serotonin cũng thay đổi đột ngột nên gây ra tình trạng đau nửa đầu. 

Chán ăn

Khi chán ăn thì cơ thể sẽ không được cung cấp đầy đủ lượng dinh dưỡng cần thiết để nuôi cơ thể và sản sinh ra những tế bào hồng cầu. Khi cơ quan trọng có thể không được cung cấp đủ năng lượng cho các hoạt động sẽ dẫn đến việc máu không đủ nuôi não nên làm cho đầu của bạn bị đau nhức khó chịu. Nếu rơi vào tình trạng này thì các bạn nên nhanh chóng bổ sung những sản phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe để bù đắp năng lượng cho cơ thể bạn. 

Ngủ sai tư thế

Khi ngủ sai tư thế có thể sẽ khiến cho bạn bị đau nửa đầu. Trong khi ngủ sẽ có một số cơ quan nghỉ ngơi nhưng hệ hô hấp và hệ tuần hoàn vẫn tiếp tục hoạt động để có thể cung cấp đủ lượng máu và oxy cần thiết để đi nuôi cơ thể. Do đó, nếu như ngủ sai tư thế sẽ khiến máu lên não không đủ gây ra tình trạng bị đau buốt đầu vào lúc sáng sớm thức giấc.

Có sử dụng chất kích thích thường xuyên

Việc lạm dụng các chất kích thích trong cuộc sống cũng là một trong những nguyên nhân gây nên chứng đau nửa đầu bên trái. Những chất kích thích này sẽ khiến cho hoạt động của các cơ quan bộ phận bị đảo lộn, đặc biệt là đối với hệ thần kinh.

Thiếu ngủ

Việc cơ thể thiếu ngủ sẽ làm cho các bộ phận cơ quan không được nghỉ ngơi nên gây ra tình trạng thần kinh bị suy nhược, mệt mỏi dẫn đến biểu hiện đau đầu. Chính vì thế nếu bạn bị chứng mất ngủ hay thiếu ngủ kéo dài bạn cần phải đến gặp bác sĩ để được chỉ định điều trị hay dùng thuốc hay có phương pháp điều trị tốt nhất.

Điều trị đau nửa đầu bên trái

Để có thể điều trị dứt điểm tình trạng đau nửa bên trái thì người bệnh cần phải tránh xa được những nguyên nhân gây ra bệnh như là giảm căng thẳng stress, tránh áp lực, trong công việc và cuộc sống, tránh tình trạng biếng ăn, tránh các bệnh thông thường như cảm cúm hay sốt cao, thiếu ngủ, không sử dụng các chất kích thích có hại cho cơ thể …

Ngoài ra, có thể sử dụng thuốc để điều trị bệnh đau nửa đầu bằng những đơn thuốc do bác sĩ kê đơn. Tuy nhiên không nên quá lạm dụng những loại thuốc này để tránh tình trạng nhờn thuốc cũng như hạn chế tác dụng phụ.

Hãy thay đổi và xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, không nên ăn đồ ăn chiên xào, đồ ăn có nhiều dầu mỡ… Bên cạnh việc thực hiện một chế độ ăn uống khoa học cũng cần phải nghỉ ngơi hợp lý, cân bằng thời gian giữa công việc, gia đình và thời gian nghỉ ngơi. 

Hãy thường xuyên vận động bằng những bài tập phù hợp kết hợp cùng với việc trị liệu để giảm căng thẳng, mệt mỏi và tăng cường sức khỏe. Hãy thử áp dụng phương pháp điều trị vật lý trị liệu để làm giảm các cơn đau.

Nếu như bạn đã thử áp dụng tất cả những phương pháp trên mà tình trạng đau nửa đầu vẫn không được cải thiện thì bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để nhận được lời khuyên cũng phương có phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Hy vọng rằng với những thông tin về chứng đau nửa đầu bên trái mà chúng tôi đã tổng hợp và chia sẻ trong bài viết trên đây đã giúp cho các bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích để tự mình có thể nhận biết, điều trị và phòng tránh cho bản thân mình. 

Nguồn: cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990