Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dầu mù u: Thần dược chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe cho chị em

Cập nhật: 18/12/2020 15:36 | Người đăng: Lường Toán

Dầu mù u là gì? Dầu mù u có tác dụng gì? Những câu hỏi này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của bạn đọc. Khi mà dược liệu này được sử dụng phổ biến trong việc chăm sóc tóc và da đồng thời cải thiện làn da mau lành. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về công dụng và cách sử dụng dầu mù u dưới đây nhé.

Dầu mù u là gì?

Dầu mù u được sản xuất từ cây mù u. Loại cây này thường có thân cao to khoảng 20–25m với các cành già màu nâu và cành non thì có màu xanh lục, nhẵn tròn.

Cây mù u thường có lá mọc đối, phiến lá dày và cứng, với chiều dài khoảng 10–17cm, rộng 5–8cm, đầu tù, cuống lá dẹt và dày với mép nguyên. Cả hai mặt lá cây mù u đều nhẵn, với màu lục bóng phần trên, và có nhiều gân phụ, mọc sít nhau gần như vuông góc với gân giữa.

Đặc điểm của cây mù u

Cây mù u thường nở hoa vào tháng 8–9 và cho ra quả vào khoảng tháng 10–11. Chúng ta dễ tìm thấy cây này được phân bố tại một số tỉnh ở miền Trung Đông và Tây Nam Bộ

Hiện nay thì dầu mù u thường ứng dụng nhiều trong y học cổ truyền với mục đích để điều trị rối loạn da đồng thời hỗ trợ chữa lành vết thương. Bên cạnh đó thì dầu mù u còn mang đến khá nhiều lợi ích về sức khỏe đồng thời đang đứng trong những sản phẩm chăm sóc da an toàn và hiệu quả.

Một số nghiên cứu cho thấy, hạt mù u có chứa khoảng 41–51% dầu, như nhựa và dầu béo. Thường dầu thô rất sánh với màu xanh lục sẫm, đồng thời chúng có mùi đặc biệt và vị đắng. Lọc nhựa ra thì dầu sẽ lỏng hơn và có màu nâu vàng.

Một số nghiên cứu cho thấy, dầu mù u ép từ hạt với rất nhiều axit palmitic, axit linoleic, axit stearic, axit oleic. Bên cạnh đó chúng có chứa calonolid, axit iso calophutic , calophylolid, axit calophytic với các mophylym A, B, C, D…

>>Tham khảo thêm: Thuốc Naphacogyl là thuốc gì? Một số lưu ý khi dùng thuốc Naphacogyl

Dầu mù u có tác dụng gì?

Chắc hẳn khá nhiều người sẽ thắc mắc về tác dụng của dầu mù u và ứng dụng của chúng trong việc chăm sóc sức khỏe và da dưới đây:

Dầu mù u trị mụn

Dầu mù u mang lại công dụng rất tốt trong việc chữa trị mụn trứng cá nhờ vào kháng khuẩn đồng thời để chống viêm mạnh mẽ. Trên thực tế thì khá nhiều người sử dụng dầu mù u trị mụn sẽ khiến cho tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó thì trong dầu mù u có chứa rất nhiều thành phần thân thiện với làn da mụn.

Nếu sử dụng dầu mù u sẽ có tác dụng làm dịu các nốt đỏ gồm những ổ mụn viêm dần tiêu biến. Từ đó sẽ giúp làn da trở nên khỏe hơn, qua đó sẽ giúp ngăn chặn quá trình tái hình thành của mụn.

Dầu mù u trị nấm nông ở chân

Dầu mù u còn khá phổ biến với nấm nông ở chân như bệnh nhiễm nấm truyền nhiễm có ảnh hưởng đến làn da chân nhờ vào một số thành phần kháng viêm sẽ có công dụng tiêu diệt vi khuẩn có hại.

Dầu mù u hữu ích với nếp nhăn

Dầu mù u được xem là dược phẩm tốt cho làn da là không thể xem thường. Không chỉ có công dụng trị mụn, dầu mù u còn có công dụng ngăn ngừa nếp nhăn. Đó là lý do mà dầu mù u còn xuất hiện nhiều trong các sản phẩm chăm sóc da, kể cả kem chống lão hóa. Một số nghiên cứu cho thấy, trong dầu mù u có chứa nhiều axit béo, sẽ giúp giữ ẩm cho da.

Bên cạnh đó, dầu mù u còn chứa các chất chống oxy hóa, hỗ trợ cho làn da để chống lại sự tổn thương từ các gốc tự do. Đồng thờ chúng có tác dụng rất tốt để ngăn ngừa nếp nhăn do những tác động từ ánh nắng mặt trời. 

Dầu mù ù giúp trị rạn da

Theo dược sĩ Cao đẳng Y Dược HCM, Dầu mù u còn có nhiều công dụng trị sẹo mụn. Đây cũng được xem là phương pháp làm đẹp da tự nhiên rất đơn giản mà hiệu quả. Thường thì tình trạng rạn da phổ biến với phụ nữ đang mang thai, tăng cân hay với người bị giảm cân quá đột ngột. Từ đó sẽ khiến làn da mất đi độ đàn hồi cũng như để lại một vết lằn.

Bạn có thể dùng dầu mù u để massage đến vùng da đang bị ảnh hưởng. Ngoài ra chúng còn có công dụng giữ ẩm và chống viêm từ đó sẽ giúp cải thiện được tình trạng rạn da dần dần.

Dầu mù u có tác dụng dưỡng tóc

Dầu mù u có khả năng dưỡng ẩm cho da rất tốt, bạn cũng có thể dùng lên mái tóc khá an toàn như một phương pháp từ thiên nhiên. Bạn chỉ cần lấy vài giọt dầu để thoa nhẹ nhàng lên tóc. Lưu ý không nên vò tóc quá mạnh sẽ khiến cho tóc bị gãy rụng. 

Dầu mù u giúp trị lông mọc ngược

Với những người bị tóc hoặc lông mọc ngược thì càng tăng nguy cơ bị viêm nhiễm da. Theo đó thì bạn có thể dùng một số thuốc bôi đặc trị, chườm nóng giúp lấy lông. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng một chút dầu mù u lên vùng có lông mọc ngược sẽ giúp bạn được giảm bớt sự khó chịu đồng thời còn làm tăng tốc độ hồi phục cho lỗ chân lông.

Công dụng của dầu mù u trị bỏng

Dầu mù u có tác dụng gì? Bạn có thể sử dụng loại dầu này với mục đích hạ nhiệt, nhất là với làn da bị tổn thương bằng nước mát trong khoảng từ 5 – 10 phút. Tiếp theo bạn hãy dùng dầu mù u để bôi lên vết thương nhiều lần trong ngày.  Cách này còn mang lại tác dụng làm dịu cũng như tạo ra một lớp màng có khả năng tránh được tác động của môi trường bên ngoài lên vết thương. Từ đó sẽ giúp da bạn nhanh lành hơn.

Dầu mù u trị vẩy nến

Với những người gặp tình trạng vảy nến thì có thể dùng loại dầu mù u này có tác dụng làm giảm nhẹ tình trạng bệnh. Tuy nhiên bạn cần phải kiên trì đồng thời có thể kết hợp thêm với dầu ô liu rất tốt cho da. Bên cạnh đó, dầu mù u có thể được sử dụng khá đơn giản, chỉ cần thoa đều và massage cho da. Loại dầu này có khả năng giữ ẩm rất tốt giúp làn da giảm bớt sự tổn thương và thô ráp hơn. Bên cạnh đó chúng còn kháng viêm hiệu quả.

Không chỉ có công dụng tốt cho da mà dầu mù u còn được xem là thần dược với một số bệnh như: Trị vết cháy nắng, vết côn trùng cắn, làm mờ vết thâm, điều trị nhiễm nấm vùng kín hay hội chứng Rosacea (đỏ mặt)

Tác dụng phụ của dầu mù u như thế nào?

Dầu mù u được chiết xuất từ cây chính nó

Ngoài những công dụng tuyệt vời đối với làn da của bạn thì bạn cần thận trọng nếu gặp những biểu hiện bất thường trên da sau khi dùng thuốc. Mặc dù dầu mù u được nghiên cứu rất tốt cho làn da, tuy nhiên thì bạn cần phải lưu ý đến những triệu chứng như dị ứng và kích ứng da. Trường hợp nếu bị mẩn đỏ và ngứa ngáy, hay kích ứng gì thì cần phải ngưng sử dụng ngay lập tức. 

Với những vết thương lớn, bị sâu hay bị nhiễm trùng thì hãy đến bác sĩ để được tư vấn cách chăm sóc phù hợp thay vì tự ý điều trị để tránh biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Các loại dầu thay thế dầu mù u khác

Ngoài việc dùng dầu mù u chăm sóc da thì bạn có thể tham khảo một số loại dầu khác với cùng công dụng bên dưới:

  • Dầu tràm trà: Chắc hẳn bạn cũng khá quen thuộc với dầu tràm trà hiện nay với nhiều tác dụng mang lại. Chúng thường có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn, rất tốt cho da. Do vậy có thể dùng trong việc điều trị những vết thương nhỏ, ngứa nguyên nhân do mụn trứng cá hay bệnh chàm.
  • Dầu argan: có xuất xứ từ từ Morocco, dầu argan trong một vài nghiên cứu còn mang lại hiệu quả chữa lành vết thương cực kỳ tốt tương tự như dầu mù u. Bạn có thể sử dụng để điều trị mụn chứng cá hay chống lão hóa và chống tia cực tím. Ngoài ra có thể dùng để dưỡng tóc cũng rất tốt.

Với những chia sẻ trên đây về dầu mù u hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc nắm được cách dùng và liều dùng hiệu quả. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment nhé, chúc bạn sức khỏe! 

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990